Gia Đình: Trường học đầu tiên

Gia Đình: Trường học đầu tiên

WGPSG -- Gia đình là “Trường học đầu tiên” của mỗi con người. Thật vậy, chính Con Thiên Chúa là Đức Giêsu Kitô cũng đã sinh ra trong một gia đình, và Ngài hằng ngoan ngoãn vâng phục cha mẹ (x. Lc 2, 51). Các nhà xã hội học lại cho rằng gia đình là nơi “hình thành nhân cách con người”. Đức Thánh Cha Phanxicô còn nói: “Các bà mẹ và các bà nội ngoại thông truyền Niềm Tin. Quà tặng của Niềm Tin đến với chúng ta ngang qua những người phụ nữ, như Chúa Giêsu đến với chúng ta ngang qua Mẹ Maria”. Điều đó cho thấy, gia đình là “Trường học đầu tiên” của mỗi con người. Giáo dục trong gia đình là rất quan trọng, nhất là vai trò giáo dục của các bà mẹ, vì người mẹ gần gũi con cái ngay từ trong bào thai và suốt những tháng năm đầu đời.

Nhân dịp Năm Mục vụ Gia Đình, chúng ta sẽ suy nghĩ về việc giáo dục con cái, đặc biệt là việc thông truyền Đức tin cho con cái trong gia đình. Để minh hoạ cho tầm quan trọng của việc giáo dục trong gia đình, chúng ta lần lượt tìm hiểu những chứng nhân sau đây:

Gà trống nuôi 4 con gái thủ khoa

Gia đình nào có một người con đậu thủ khoa trung học đã là điều khó, vậy mà ông Thomas Trịnh có đến bốn cô con gái luân phiên nhau đậu đầu bảng Trường Trung học Công giáo De La Salle North, ở tiểu bang Oregon.

Khi được hỏi, bí quyết gì đã đem lại thành công cho ông trong việc giáo dục con cái, đặc biệt là giáo dục Đức tin, trong khi vợ ông đã mất sớm, Ông Thomas Trịnh trả lời: “Tôi tập cho các cháu thói quen từ thuở bé là đọc 12 kinh hàng đêm, không bỏ đêm nào. Mục đích là cảm tạ Chúa về những gì Ngài đã và sẽ ban phát cho chúng tôi”. (http://gplongxuyen.org/NewsDetail.aspx?ID=20150705072024)

Tiffany, Jessica, Michelle, ông Thomas, Victoria, Christine

Một gia đình đã nên Thánh

Chân phước Louis và Marie Zélie Guérin Martin thành hôn năm 1858 và có 9 người con, trong đó có 4 người chết sớm.

5 người con còn lại đều đi tu, trong đó có Thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu. Bà Zélie Martin qua đời lúc 45 tuổi, tức là năm 1877 vì ung thư, còn Ông Louis Martin qua đời năm 1894 thọ 70 tuổi. Ông Bà được phong Chân phước năm 2008. Và ngày 18.10.2015, Chân phước Louis và Marie Zélie Guérin Martin đã được phong Hiển thánh trong dịp Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế giới về Gia đình 2015.

Thánh Giáo hoàng Gioan XXIII

Để nói lên tầm quan trọng của việc giáo dục Đức tin trong gia đình, và để bày tỏ tâm tình tri ân thảo hiếu đối với cha mẹ, Thánh Giáo hoàng Gioan XXIII đã gửi cho cha mẹ ngài một lá thư nhân dịp ngài được ngũ tuần. Bức thư ấy có đoạn viết như sau: “Thưa thầy mẹ, hôm nay con được 50 tuổi. Chúa thương ban cho con nhiều chức trong Hội Thánh, đi nhiều nơi, học nhiều sách, nhưng không trường nào dạy dỗ con, làm ích cho con hơn hồi con được ngồi bên chân thầy mẹ” (ĐHV 505).

Qua những chứng nhân trên đây, chúng ta thấy việc giáo dục trong gia đình là rất quan trọng. Thánh Phaolô nhắc nhở: “Những bậc làm cha mẹ đừng làm con cái tức giận. Hãy giáo dục chúng thay mặt Chúa bằng cách khuyên răn và sửa dạy” (Ep 6, 4). Văn chương bình dân cũng có câu:

Sinh con ai nỡ sinh lòng,

Sinh con ai chẳng vun trồng cho con.

Thật là diễm phúc cho các bậc cha mẹ khi sinh hạ được một đứa con trên cõi đời này. Cảm nhận được niềm hạnh phúc ấy, Nguyễn Thanh Tùng đã làm bài thơ:

Lung linh mắt biếc sáng ngời
Môi con đỏ thắm tươi cười nhìn cha
Này môi, này mắt, này da
Mũi con giống mẹ, giống cha miệng cười
Có con có cả bầu trời
Cầu xin ơn Chúa thương đời của con

Hôn nhân Công giáo đòi hỏi các bậc cha mẹ phải có trách nhiệm đón nhận con cái và giáo dục chúng về nhân bản và Đức tin. Công đồng Vaticanô II viết: “Tự bản chất, định chế hôn nhân và tình yêu đôi lứa quy hướng về việc sinh sản và giáo dục con cái như chóp đỉnh diễm phúc của hôn nhân” (GS số 48). Vì thế, chúng ta hãy kiên nhẫn và nhiệt tâm giáo dục chúng nên những người con ngoan của Thiên Chúa và Giáo hội.

Mong sao con cái chúng ta sẽ như những bông hoa thơm ngát trong vườn hoa gia đình, là niềm an ủi cho chúng ta trong lúc tuổi già, và là niềm vinh dự của chúng ta trên Nước Trời.

Top