Gia đình Mục vụ Truyền thông TGP Sài Gòn: Nhật ký Ba Giồng

Gia đình Mục vụ Truyền thông TGP Sài Gòn: Nhật ký Ba Giồng

WGPSG -- Nhân dịp Năm Thánh kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Ban Truyền thông giáo phận Sài Gòn đã tổ chức cuộc hành hương, giao lưu và thực thi bác ái kết hợp với du lịch tại Trung tâm Hành hương Ba Giồng giáo phận Mỹ Tho, từ trưa thứ Sáu 03.08 đến chiều thứ Bảy 04.08.2018.

Sau hai giờ đồng hồ rời thành phố ồn ào khói bụi, chúng tôi đã tới giáo xứ Ba Giồng trong bầu không khí mát dịu êm ả. Đây là vùng đất thấm đẫm những giọt máu của Thánh Lm. Phêrô Nguyễn Văn Lựu và những anh hùng tử đạo. Cho dù phải chịu roi đòn, tù đày và bị giết hại… các thánh vẫn son sắt một lòng trong tình yêu dành cho Đức Giêsu Kitô.

Sử sách ghi lại: Thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu bị chém đầu tại Mỹ Tho thời Vua Tự Đức. Trước lúc bị tử hình, khi quan bắt ngài bỏ đạo, Thánh Lm. Phêrô Nguyễn Văn Lựu dũng cảm nói: “Đạo đã thấm nhập vào trong xương trong tủy, tôi làm sao bỏ được. Vả lại, một người giáo hữu thường, một Thầy giảng còn không có quyền bỏ đạo, huống nữa tôi đây là Đạo trưởng”. Năm sau đó, họ đạo có 25 người đàn ông bị chém khi tuyên xưng đức tin công khai tại chợ, và 2 người chạy trốn cũng bị chém đầu cách Ba Giồng 2 cây số. Mười năm sau hài cốt các vị Tử Đạo được cải táng về đất thánh Ba Giồng.

Chúng tôi đã có một buổi cầu nguyện thật nghiêm trang và sốt sắng dưới sự điều động của hai thầy phụ trách nơi đây. Bắt đầu là nghi thức hành hương, rồi viếng Thánh Thể, hôn xương Thánh Lm Phêrô Lựu. Kế tiếp là đi bộ 10 phút trên con đường làng êm dịu xanh mát tới Đài Tử đạo nơi chôn cất các thánh tử đạo Ba Giồng. Chúng tôi đã có những phút mặc niệm đầy cảm động tại nơi in đậm dấu vết của các vị anh hùng sẵn lòng chịu chết để ươm mầm đức tin cho con cháu.

Sau đó, vào lúc 16g00, chúng tôi lên xe tới Trung tâm Mục vụ Mỹ Tho để tham dự Thánh lễ đồng tế do Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm cùng với các linh mục trong giáo phận cử hành cho các hội viên Legio khắp nơi tụ họp trong ngày thứ Sáu đầu tháng, và các giáo dân Mỹ Tho vào lúc 17g00 cùng ngày.

Dẫn giải đoạn Phúc Âm theo Thánh Gioan kể lại Tiệc cưới Cana nơi Chúa Giêsu làm phép lạ đầu tiên, Đức cha nói Mẹ Maria là một mẫu gương truyền thông tuyệt hảo vì Mẹ đã biết lắng nghe và báo cho Chúa Giêsu biết nỗi lo lắng vì hết rượu của gia chủ. Anh chị em Legio có thể học nơi Lòng Thương Xót Chúa khi Người sẵn sàng cứu giúp cho đôi hôn nhân dù giờ Người chưa tới, qua việc làm tròn bổn phận thăm viếng được phân chia trong mỗi cuộc họp.

Kết thúc Thánh lễ, chúng tôi lên nhận phòng nghỉ thật sạch đẹp của TTMV. Trước khi ăn cơm tối, chúng tôi đi một vòng thăm các Lm. hưu trí ở trong dãy nhà hưu dưỡng mát mẻ khang trang giống như các dãy nhà khách và phòng họp. Các cha dù đã nghỉ hưu nhưng sẵn sàng làm những việc có ích cho mọi người như hái, phơi cây lá thuốc để giúp các bệnh nhân nghèo, tham gia sinh hoạt với các nhóm khách v.v...

Lúc 8g00 tối, chúng tôi có hai tiếng đồng hồ giao lưu thật vui vẻ và hào hứng với các thành viên giáo phận Mỹ Tho. Đặc biệt có cố Philip ở nhà hưu dưỡng tham gia hát múa cùng chúng tôi qua các bài hát sinh hoạt và các câu hò, vè thật sinh động.

Sáng sớm thứ Bảy, vào lúc 5g30, chúng tôi có một Thánh lễ ấm áp trong nhà nguyện do cha Giuse Nguyễn Tuấn Hải, Trưởng ban Truyền thông GP Mỹ Tho chủ tế. Đồng tế với ngài có cha Giuse Vũ Hữu Hiền, Trưởng ban Truyền thông TGP Sài Gòn và cha Hiếu, thuộc TTMV Mỹ Tho.

Trong bài giảng, cha Giuse Vũ Hữu Hiền lược sơ qua bài Phúc Âm lễ Thánh Gioan Maria Vianney, bổn mạng các cha sở, và đoạn Phúc Âm tường thuật việc Gioan Tẩy Giả bị chém đầu trong ngục vì lời hứa trong cơn say mê tửu sắc của vua Hêrôđê hèn nhát và nhu nhược. Ngài cho thấy hai đoạn Phúc Âm có điểm giống nhau là Thánh Vianney và Thánh Gioan cùng hết lòng hy sinh để làm tròn sứ mạng loan báo Tin Mừng. Các thành viên truyền thông hãy noi gương các ngài trong việc loan truyền thánh ý Chúa, hầu có thể làm vinh danh Ngài trong việc làm truyền thông của mình.

Sau Thánh lễ, chúng tôi ăn sáng, rồi tạm biệt các thành viên TT Mỹ Tho lúc 8g00, để đi du lịch một vòng sông nước Tiền Giang bằng đò và thuyền qua các cồn Long, Lân trước khi ăn trưa ở cồn Phụng.

Hai giờ chiều, chúng tôi trở lại thành phố Mỹ Tho để tới nơi ủy lạo là giáo xứ Bình Tạo, nơi có nhà mồ đang được sửa chữa trùng tu để làm nhà thờ cho giáo dân nơi đây.

Hai ngày hành hương qua nhanh, chúng tôi lên xe trở về Sài Gòn lúc 16g00, lòng như chùng lại khi nghĩ đến vùng đất Mỹ Tho hiền hòa thấm đẫm máu đào của các Thánh Tử Đạo. Xin các ngài chuyển cầu cho con cháu biết bắt chước các ngài, can đảm vượt qua những bách hại mới trong thời buổi hiện tại.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top