Gia đình Cùng Theo Chúa: Thánh lễ Tất niên

Gia đình Cùng Theo Chúa: Thánh lễ Tất niên

WGPSG – Hiện tại Thiên Chúa đang đồng hành với mỗi người chúng ta. Chúa vẫn đang gõ cửa nhà chúng ta. Chúa vẫn đang muốn vào nhà dùng bữa với chúng ta, là lời chia sẻ của cha chủ tế trong Thánh lễ Tấn niên của nhóm Gia đình Cùng Theo Chúa miền Sài Gòn, được tổ chức vào sáng Chúa nhật 24/01/2016 tại Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ, Quận Bình Thạnh.

Mở đầu buổi họp mặt, anh Phêrô Dương Sơn Quân, đại diện miền Sài Gòn đã nói lên ý nghĩa, cũng là chủ đề của buổi gặp mặt: Cảm tạ Thiên Chúa và nhận ra sự hiện diện của Chúa trong cộng đoàn trong năm qua.

Sau khi trình bày những nét chính, anh mời gọi mọi người họp thành từng nhóm nhỏ 6 người để chia sẻ chủ đề trên. 20 nhóm nhỏ đã hình thành và mỗi nhóm tự quây quần lại bên nhau và bắt đầu chia sẻ chủ đề.

Các nhóm chia sẻ rất sôi nổi. Một chị chia sẻ, cha mẹ dùng lời khuyên bảo con cái, nhưng đôi khi chúng không nghe trừ khi chính mắt chúng nhìn thấy cha mẹ sống cuộc sống đạo đức, nhường nhịn, tha thứ và hạnh phúc. Có anh cảm thấy Chúa đang sàng lọc lại cộng đoàn, số thành viên giảm nhưng những người còn ở lại là những thành phần vững chắc, trung thành với sứ mệnh loan báo Tin Mừng qua đời sống của từng đôi vợ chồng (Couple For Christ, CFC). Một anh khác chia sẻ, chính nhờ cộng đoàn mà đôi khi vợ chồng gặp những chuyện xích mích, không nói với nhau một lời nào, nhưng qua những buổi họp nhóm cầu nguyện cảm tạ Chúa hằng tuần, vợ chồng có cơ hội để làm hòa với nhau. Một chị cũng chia sẻ, có người nói hai vợ chồng sao không lo cho gia đình mà tối ngày đi họp hành, ca hát, chúc tụng, “Ăn cơm nhà đi vác ngà voi”; nhưng sau một thời gian, họ thấy gia đình hạnh phúc, con cái học hành thành đạt, họ mới công nhận đúng là Chúa an bài mọi sự cho gia đình này. Nói chung, qua các chia sẻ, mỗi người đều nhận thấy Chúa đang hiện diện trong từng con người, trong từng gia đình, trong cộng đoàn nhưng cách thức Chúa hoạt động thì nhiều người chưa hiểu hết. Buổi chia sẻ còn như muốn kéo dài nhưng thời gian có hạn, đúng 10 giờ, cộng đoàn sẽ dâng Thánh lễ tạ ơn chung.

Chủ sự Thánh lễ cho cộng đoàn Cùng Theo Chúa hôm nay là cha Giuse Vũ Quang Trương, cha phụ tá giáo xứ Sao Mai, Tân Bình.

Trong phần chia sẻ Tin Mừng Chúa nhật thứ 3 Thường niên năm C, đoạn Đức Giêsu vào đền thờ và đọc Sách Thánh, cha xoáy sâu vào từ ngữ “Hôm nay”: “Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh mà quý vị vừa nghe”. Lời thiên thần nói với các mục đồng: “Hôm nay, Đấng cứu thế đã ra đời”. Chúa gặp Giakêu:  “Hôm nay, tôi sẽ ở lại nhà ông! Hôm nay ơn cứu độ đã đến nhà này”. Chúa nói với người trộm lành: “Hôm nay ngươi sẽ ở với Ta trên thiên đàng”. Lời Chúa luôn được hiện tại hóa, Lời Chúa nói với chúng ta là cho ngày hôm nay. Hiện tại Thiên Chúa đang đồng hành với mỗi người chúng ta. Chúa vẫn đang gõ cửa nhà chúng ta. Chúa vẫn đang muốn vào nhà dùng bữa với chúng ta. Bài Phúc Âm hôm nay cho chúng ta một niềm hạnh phúc vì biết rằng Thiên Chúa đang ở với chúng ta.

Trong bài đọc 1, tiên tri Ét-ra đã nói với dân chúng: “Hôm nay là ngày thánh hiến cho Đức Chúa, là Thiên Chúa của anh em. Anh em hãy về ăn thịt béo, uống rượu ngon và gửi phần cho những người không sẵn của ăn. Anh em đừng buồn bã, vì niềm vui của Đức Chúa là thành trì bảo vệ anh em”.

Hôm nay Chúa cũng nói với mỗi người chúng ta, với gia đình Cùng Theo Chúa, chúng ta đón nhận Lời Chúa như thế nào, chúng ta có để Lời Chúa đi vào tâm hồn mỗi người chúng ta, đi vào cộng đoàn chúng ta hay không, chúng ta có gởi phần cho những anh em khốn khó chung quanh chúng ta hay không. Ngay hôm nay, mỗi người chúng ta hãy rước lấy chính Thịt và Máu Chúa để Chúa ở với gia đình chúng ta, để Chúa giúp gia đình Cùng Theo Chúa chúng ta sống và trung thành với Linh đạo: đó là canh tân trong Thần Khí. Ngày hôm nay chính là ngày Chúa thánh hiến cộng đoàn Gia đình Cùng Theo Chúa. Thần Khí Chúa đã biến đổi Đức Giêsu như thế nào thì Thần Khí ấy cũng sẽ biến đổi mỗi Gia đình Cùng Theo Chúa như vậy, để mỗi gia đình trở thành thừa tác viên đi loan báo Tin Mừng cho những gia đình khác. Đó là ước nguyện và cũng là lời chúc của cha Giuse cho Gia đình Cùng Theo Chúa trong năm mới này.

Cuối lễ, anh Giuse Nguyễn Xuân Sỹ đã dại diện Gia đình Cùng Theo Chúa lên cám ơn cha chủ sự và bày tỏ mong ước được cha đến giúp dâng lễ cho cộng đoàn nhiều lần nữa. Cha Giuse cũng đáp lại là ngài rất vui khi đến với cộng đoàn đông đảo như thế này nhưng chỉ là hôm nay thôi còn tương lai thì còn tùy bề trên cho phép.

Sau Thánh lễ, cộng đoàn đã gặp nhau trong bữa ăn thân hữu. Mọi người như lấy lại sinh lực để sẵn sàng dấn thân vào năm mới - năm hồng ân của Lòng Thương Xót.

Top