Đức tin Công giáo qua các con tem

Đức tin Công giáo qua các con tem

WGPSG -- Nhân dịp kết thúc Năm Đức Tin, Ban Văn hóa Tổng Giáo phận TPHCM đã tổ chức cuộc trưng bày Bộ sưu tập tem với chủ đề: “Đức tin Công giáo” của nhà sưu tập tem Phêrô Nguyễn Chí Từ Uyên. 

Lễ khai mạc đã diễn ra rất long trọng và hân hoan vào lúc 10g ngày 1/10/2013, tại Nhà Truyền Thống Tổng Giáo phận TPHCM, số 6 Tôn Đức Thắng, Q.1, TP.HCM.

Thành phần tham dự

Đến tham dự Lễ khai mạc có Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận TPHCM; Cha Giuse Nguyễn Hữu Triết, Trưởng ban Văn Hóa TGP TPHCM; Cha Giuse Vũ Hữu Hiền, Trưởng ban Mục vụ Truyền Thông TGP TPHCM; Cha Luy Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng ban Mục vụ Gia Đình TGP TPHCM; Cha Rôcô Nguyễn Kim Duy, Trưởng ban Thánh Nhạc TGP TPHCM; Cha Phanxicô Bảo Lộc, Trưởng ban Đối thoại Liên tôn TGP TPHCM; Cha Gioan Lê Quang Việt, Trưởng ban Giới Trẻ TGP TPHCM, cùng một số quý cha trong và ngoài Tổng Giáo phận. Ngoài ra, còn có sự hiện diện của ông Nguyễn Văn Quỳnh, chủ tịch Hội sưu tầm cổ vật TPHCM, đại diện Câu lạc bộ Viet Stamp, Công ty Tranh cát Myart, Ban Mỹ thuật Đa Minh Dominiart, cùng gia đình và bạn bè thân hữu của tác giả Từ Uyên.

Nội dung triển lãm

Bộ sưu tập tem: “Đức tin Công giáo” đã được tác giả Từ Uyên (kiến trúc sư, họa sĩ) dày công tìm kiếm và nghiên cứu thật công phu, được chắt lọc từ hơn 10 ngàn con tem, với mục đích giới thiệu Chúa Giêsu cho mọi người để “loan báo Tin Mừng” tình yêu của Thiên Chúa qua những con tem. Bộ sưu tập tem được sắp xếp theo các chủ đề như sau:
Phần I: Cuộc đời Chúa Giêsu, gồm 386 con tem.
Phần II: Theo dòng Lịch sử Giáo hội Công giáo, gồm 1331 con tem.
Phần III: Kể về Mẹ, gồm 248 con tem.
Đặc biệt, trong bộ sưu tập này, có một số con tem dát vàng và một số con tem bằng bạc.

Khai mạc

Đúng 10g, để thánh hóa buổi Lễ khai mạc, Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Minh Thiệu, SDB, đã hướng dẫn cộng đoàn cầu nguyện bằng những lời chúc tụng và ngợi khen Thiên Chúa là Đấng Tuyệt Mỹ vô song, Đấng đã làm muôn điều cao cả và tuyệt hảo trong vũ trụ, để hôm nay, mọi người được chiêm ngắm diện mạo kỳ diệu và vẻ đẹp tuyệt mỹ của Ngài trong Bộ sưu tập tem: “Đức tin Công giáo”.

Hòa chung niềm vui của Giáo hội mừng kính Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, Cha Phanxicô Xaviê đã dâng cuộc triển lãm tem này cho thánh nữ, xin Ngài cầu bầu cùng Chúa cho mọi người biết yêu mến Chúa và tha nhân từ những điều đơn sơ nhỏ bé khác chi những con tem bé nhỏ, như lời Thánh vịnh 18: “Chẳng một lời một lẽ, chẳng nghe thấy âm thanh, mà tiếng vang đã dội khắp hoàn cầu và thông điệp loan đi tới chân trời góc biển”.

Phần cầu nguyện kết thúc bằng một bài hát ca ngợi Thiên Chúa hết sức cảm động và linh thánh: “Chúa là Chân Thiện Mỹ”.

Ngay sau phần cầu nguyện, Đức cha Phêrô đã long trọng tuyên bố khai mạc cuộc triển lãm. Trong huấn từ khai mạc, Đức cha chia sẻ: “Trong đời sống xã hội, khi những biến cố đặc biệt hay những sự kiện quan trọng xảy ra, người ta thường phát hành những con tem. Những con tem ấy diễn tả nội dung bài học bắt nguồn từ cuộc sống. Trong vô vàn những con tem ấy, có những con tem liên hệ đến đời sống đức tin Kitô giáo rất quý. Rất quý là do đức tin không phải là chuyện trên trời mà đức tin đã đi vào lịch sử, hiện diện trong lịch sử, biến đổi lịch sử thành văn minh hơn, nhân bản hơn và tình nghĩa hơn. Anh Từ Uyên đã có công không chỉ sưu tập mang tính cá nhân mà còn liên quan đến đời sống đức tin Công giáo, để hôm nay, anh giới thiệu cho chúng ta. Tôi xin cám ơn anh rất nhiều. Cùng với lời cám ơn này, tôi muốn kêu gọi các anh chị em văn nghệ sĩ Công giáo, hãy vận dụng khả năng sáng tạo Chúa ban, đóng góp cho công cuộc Phúc âm hóa, làm cho đức tin của chúng ta mỗi ngày một triển nở và sâu sắc hơn”.

Đức cha cũng cám ơn Cha Giuse Trưởng ban Văn Hóa đã có sáng kiến và hết sức cố gắng để có những cuộc triển lãm như thế này, góp phần làm cho sinh hoạt của Tổng Giáo phận ngày thêm sống động.

Sau đó, Đức cha, Cha Trưởng ban Văn Hóa, Cha Trưởng ban Mục vụ Gia đình, Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Minh Thiệu và tác giả Từ Uyên đã long trọng cắt băng khánh thành phòng trưng bày tem: “Đức tin Công giáo”.

Tâm tình chia sẻ

Tiếp theo, nhà sưu tập tem Phêrô Từ Uyên đã chia sẻ tâm tình qua quá trình sưu tập và ý nghĩa của bộ tem: “Con đến với niềm vui chơi tem từ nhỏ và có cảm hứng đặc biệt với tem Công giáo. Đây cũng là cách để con gặp gỡ Chúa và giới thiệu Chúa đến với mọi người bằng con đường nghệ thuật”. Và tác giả ước mong mọi người đến thưởng lãm bộ sưu tập tem “Đức tin Công giáo” phần nào củng cố thêm đức tin thông qua những con tem nhỏ bé: khám phá ra diện mạo Đức Kitô thật gần gũi, bình dị; thấy được một Giáo hội kiên cường, luôn vững vàng trước phong ba bão táp; thấy được chân dung Đức Maria khiêm nhường, từ ái. Từ đó, mọi người thêm xác tín mạnh mẽ vào Đức Kitô - Con Thiên Chúa làm người, thêm yêu mến và cầu nguyện nhiều cho Giáo hội, thêm cậy trông và yêu mến Đức Maria.

Ông Nguyễn Văn Quỳnh, chủ tịch Hội sưu tầm cổ vật TPHCM, phát biểu: “Từ xưa đến nay, tem không chỉ có công năng chuyển tải thư tín, bưu phẩm, mà còn gửi đi nhiều thông điệp về chính trị, văn hóa, xã hội, tôn giáo, và cả đức tin nữa. Tem về “Đức tin Công giáo” là một phần trong số những con tem được phát hành từ xưa đến nay trên toàn thế giới. Những con tem đó không nhiều lắm, nhưng ông Từ Uyên đã dày công sưu tập thành một bộ tem rất phong phú để diễn tả đời sống đức tin. Điều này thật đáng trân trọng!”

Ông Bảo Cường, thay mặt Ban Mỹ Thuật Đa Minh, đã chúc mừng nhà sưu tập tem Từ Uyên bằng cách ngâm một bài thơ rất cảm động và sâu lắng.

 

 Tâm tình tri ân

Kết thúc Lễ khai mạc, tác giả Bộ sưu tập Tem “Đức tin Công giáo” đã rất xúc động cám ơn Đức Hồng y, Đức cha phụ tá, quý cha, quý tu sĩ, quý thân nhân và quý khách đã nâng đỡ, khuyến khích để có cuộc triển lãm tem thật hiếm có hôm nay. Đặc biệt, tác giả đã cảm ơn Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Minh Thiệu, SDB, và những người có trách nhiệm ngay từ đầu đã tích cực động viên tác giả thực hiện cuộc trưng bày tem này.

Được biết, Phòng trưng bày Bộ sưu tập tem với chủ đề: “Đức tin Công giáo” sẽ mở cửa từ ngày 1/10/2013 đến 15/01/2014, trừ thứ Hai và những ngày đại lễ.

(Mời xem video tại dây)

Top