Đức Thánh Cha tiếp kiến 120 Giám Mục dự khóa bồi dưỡng

Đức Thánh Cha tiếp kiến 120 Giám Mục dự khóa bồi dưỡng

CASTEL GANDOLFO. ĐTC Biển Đức 16 nhắn nhủ các Giám Mục quan tâm săn sóc các Linh Mục thuộc quyền, đồng thời ngài kêu gọi các Giám Mục, Linh Mục tăng cường cuộc sống kết hiệp với Chúa Kitô, điều kiện thiết yếu để công tác tông đồ được kết quả.

Ngài đưa ra lời khích lệ trên đây trong buổi tiếp kiến sáng 21-9-2009, dành cho 120 Giám Mục thụ phong trong vòng năm qua và đang tham dự khóa bồi dưỡng do Bộ Giám Mục và Bộ các Giáo Hội Công Giáo Đông phương tổ chức từ ngày 18-9 vừa qua tại Học viện Giáo Hoàng Nữ Vương các Thiên Thần của dòng Đạo Binh Chúa Kitô ở Roma.

Trong bài huấn dụ, ĐTC khẳng định rằng ”sự noi gương Chúa Giêsu Mục Tử Nhân Lành, đối với mỗi tư tế, là con đường bắt buộc phải theo để thánh hóa bản thân và là điều kiện thiết yếu để thi hành sứ vụ mục tử trong tinh thần trách nhiệm. Nếu điều này có giá trị đối với các Linh Mục, thì càng có giá trị đối với chúng ta, hỡi anh em Giám Mục thân mến. Và không nên quên rằng một trong những trách vụ thiết yếu của Giám Mục chính là dùng gương sáng và sự nâng đỡ huynh đệ, giúp đỡ các linh mục trung thành theo ơn gọi của họ, và hăng say, yêu mến làm việc trong vườn nho của Chúa”.

ĐTC nhắc đến cử chỉ trong nghi thức truyền chức Linh Mục: tiến chức đặt tay mình trong tay của Giám Mục. Cử chỉ này đòi hỏi cả hai bên: tân linh mục quyết định phó thác cho Giám Mục và về phần mình, Giám Mục cam kết giữ gìn đôi tay ấy (PDV n.47). Đây là một nghĩa vụ long trọng nói lên trách nhiệm của Giám Mục như người cha trong việc bảo tồn và phát huy căn tính linh mục của các Linh Mục được ủy thác cho sự chăm sóc mục vụ của Giám Mục, căn tính này ngày nay đang bị thử thách nặng nề vì sự tục hóa gia tăng”.

ĐTC cũng đề cập đến năm Linh Mục hiện nay và nhắn nhủ các Giám Mục cũng như Linh Mục đừng bao giờ để những khó khăn và công việc gia tăng làm sao nhãng đời sống nội tâm kết hiệp với Chúa. Ngài nói: ”Sự quan tâm đến những vấn đề hằng ngày và những sáng kiến nhắm hướng dẫn con người trên con đường của Thiên Chúa không bao giờ được làm cho chúng ta lơ là sự kết hiệp thân mật với Chúa Kitô. Thái độ sẵn sàng phục vụ con người không được làm giảm bớt hoặc làm lu mờ sự sẵn sàng của chúng ta đối với Chúa. Thời gian mà Linh Mục và Giám Mục dành cho Chúa trong kinh nguyện luôn luôn là thời gian được sử dụng tốt đẹp hơn vì kinh nguyện là linh hồn của hoạt động mục vụ, là nhựa sống mang lại sức mạnh cho hoạt động ấy, là sự nâng đỡ trong những lúc hoang mang và nản chí, và là nguồn mạch vô tận của lòng nhiệt thành truyền giáo và tình yêu thương huynh đệ đối với tất cả mọi người”.

ĐTC đặc biệt đề cao tầm quan trọng của Thánh Lễ và khẳng định rằng ”Việc cử hành Thánh Lễ phải soi chiếu toàn thể đời sống của anh em và của các linh mục thuộc quyền, mang lại ơn thánh và ảnh hưởng thiêng liêng trên những lúc vui buồn, xao động hay yên hàn, hoạt động hoặc chiêm niệm.”

Sau cùng ĐTC nhắc đến tấm gương thánh Gioan Maria Vianney đã giáo dục các giáo dân của ngài. Cha Tổng Đại diện giáo phận Belley, khi bổ nhiệm thánh nhân làm cha sở họ Ars, đã nói: ”Trong giáo xứ ấy không có nhiều tình yêu đối với Thiên Chúa, nhưng cha sẽ mang tình yêu Chúa vào giáo xứ ấy!”. Và xứ đạo đó đã được biến đổi'. (SD 21-9-2009)

Lm. Trần Đức Anh, OP

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top