Đức Thánh Cha công bố kết quả thăm dò quan tài của Thánh Phaolô

Đức Thánh Cha công bố kết quả thăm dò quan tài của Thánh Phaolô

 

Đức Thánh Cha công bố kết quả thăm dò quan tài của Thánh Phaolô
WHĐ (29.06.2009) / ZENIT.org – Một cuộc thăm dò đã được thực hiện bên trong quan tài của Thánh Phaolô - tại Đền thánh Phaolô ngoại thành, và Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI thông báo: các kết quả đã xác nhận truyền thống từ nhiều thế kỷ qua. 
ĐTC đã kết luận như trên vào buổi chiều nay, tại Vương cung thánh đường Thánh Phaolô ngoại thành, Năm Thánh Phaolô, trong giờ kinh chiều I trọng thể lễ kính hai thánh Phêrô và Phaolô, quan thày của Giáo hội Roma. Một năm đánh dấu kỷ niệm lần thứ hai ngàn ngày sinh của vị Tông đồ dân ngoại. 
Trong bài giảng, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã xác định điều đã được dư luận nói đến từ tháng 5 năm 2007: một cuộc thăm dò đã được thực hiện bên trong quan tài bằng đá nằm dưới bàn thờ và tán che bàn thờ. 
ĐTC nói: “Chiều nay đã kết thúc Năm kính nhớ Thánh Phaolô. Chúng ta tập hợp bên ngôi mộ của Thánh Tông đồ mà chiếc quan tài của ngài, được gìn giữ dưới bàn thờ của giáo hoàng, mới đây đã trải qua một cuộc phân tích khoa học nghiêm túc” 
ĐTC mô tả cuộc thăm dò và kết quả như sau: “Người ta đã khoan một lỗ thủng rất nhỏ để đưa một dụng cụ thăm dò đặc biệt vào bên trong chiếc quan tài, vốn không hề được mở từ bao nhiêu thế kỷ qua. Nhờ dụng cụ thăm dò này, người ta đã lấy được những dấu vết của một loại vải quý bằng lanh đỏ thắm, dát vàng mịn và của một loại vải màu xanh với sợi lanh”.
Chưa hết. ĐGH còn cho biết thêm là người ta còn thấy có “những hạt hương đỏ”, “chất prôtêin và chất vôi” và “những mảnh xương”. Người ta đã lấy ra một phần để “cho các nhà chuyên môn” thử theo phương pháp carbon 14. “Các nhà chuyên môn này không được cho biết trước xuất xứ các mẫu vật được đưa tới cho họ phân tích”. Và họ đã kết luận đây là những mảnh xương của “một người đã sống vào giữa thế kỷ thứ nhất và thứ hai”.
Đối với ĐTC, “điều này xem ra xác nhận truyền thống thống nhất và không tranh cãi rằng đây là thánh tích của tông đồ Phaolô”. 
ĐTC thổ lộ: “Tất cả sự kiện này làm tôi cảm động hết sức. Trong nhiều tháng qua, nhiều người đã dõi theo các con đường - bên ngoài và cả nội tâm - mà vị Tông đồ đã trải qua trong cuộc đời của ngài: con đường Đamas, với cuộc gặp gỡ Đấng Phục sinh, những con đường ngang qua thế giới Địa trung hải ngài đã vượt qua với ngọn đuốc của Tin Mừng, được ủng hộ hay bị chống đối, cho tới cuộc tử đạo, qua đó ngài vĩnh viễn thuộc về Giáo hội Roma”
Nên nhắc lại rằng người ta đã đào tới quan tài bằng đá vào tháng 12 năm 2006, sau một đợt khai quật khảo cổ học kéo dài bốn năm, với các nhà khảo cổ học của Vatican dưới sự điều khiển của Giorgio Filippi. Cuộc khai quật đã để lộ hàng chữ bằng tiếng Latinh: “Tông đồ Phaolô tử đạo” (“Paulo Apostolo Mart”). Nhưng quan tài bằng đá dầy khoảng 25cm đã không được mở ra.
Đức Hồng y Andrea Cordero Lanza di Montezemolo, Tổng linh mục Vương cung thánh đường giáo hoàng, hôm thứ sáu vừa qua, đã cho thấy là các công cuộc khai quật đòi hỏi phải di dời bàn thờ và tán che, và do đó đã không thể tiếp tục trong Năm Thánh Phaolô. 
“Chúng tôi đã chụp X quang, nhưng thành của quan tài bằng đá quá dày, không thể thấy được chút gì bên trong”, linh mục nhấn mạnh trong buổi họp báo tổng kết năm thánh Phaolô và dành cho ĐTC việc công bố kết quả chính xác của các cuộc thăm dò được thực hiện vào tháng 5 năm 2007. 
Tấm đá cẩm thạch mang tên vị tông đồ được khoan thủng ba lỗ để lấy ra khăn hay đồ vải thánh Phaolô thường dùng khi ngài còn sống như sách Công vụ tông đồ mô tả: “Thiên Chúa đã dùng tay Phaolô làm những việc quyền phép phi thường, đến nỗi người ta lấy cả khăn cả áo đã đụng đến da thịt ông mà đặt trên những kẻ ốm đau, và bệnh tình họ đã biến, thần dữ phải xuất ra” (Cv 19, 11-12).

 

(Theo Zenit)

 

PV

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top