Đức giáo hoàng Phanxicô tiếp kiến Tổng thống Nga Vladimir Putin

Đức giáo hoàng Phanxicô tiếp kiến Tổng thống Nga Vladimir Putin

WHĐ (26.11.2013) – Hòa bình ở Trung Đông, đặc biệt là cuộc chiến đang diễn ra ở Syria, là đề tài chính trong cuộc gặp gỡ giữa Đức Thánh Cha Phanxicô và Tổng thống Nga Vladimir Putin vào ngày hôm qua thứ Hai, 25-11, tại Vatican.

Cha Federico Lombardi, phát ngôn viên của Toà Thánh cho biết Tổng thống Nga đã chuyển lời chào của Thượng Phụ Chính thống giáo Nga Kirill đến Đức giáo hoàng, nhưng đã không nói gì đến quan hệ đại kết.

Một thông cáo chính thức đưa ra sau cuộc gặp gỡ cho biết hai vị “quan tâm đặc biệt đến việc theo đuổi hòa bình ở Trung Đông và tình hình nghiêm trọng ở Syria”.

Tổng thống Nga Putin đã cảm ơn Đức giáo hoàng về bức thư ngài viết cho ông hồi tháng Chín khi nước Nga đăng cai Hội nghị thượng đỉnh G-20, gồm các nhà lãnh đạo của các nền kinh tế lớn nhất thế giới. Trong thư này Đức giáo hoàng đã đề nghị các nhà lãnh đạo “gạt sang một bên việc theo đuổi một cách vô ích giải pháp quân sự cho cuộc khủng hoảng ở Syria, và thúc đẩy đối thoại và đàm phán”.

Chính phủ của ông Putin đã trợ giúp Tổng thống Syria Bashar Assad và đã ngăn chặn các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc cho phép sử dụng vũ lực để lật đổ Tổng thống Syria.

Hồi tháng Chín, Đức giáo hoàng Phanxicô đã chủ sự một buổi cầu nguyện cho hòa bình ở Syria và đã mời gọi các Kitô hữu khác trên thế giới dành một ngày ăn chay và cầu nguyện cho hòa bình ở quốc gia Trung Đông này. Cuộc chiến đã cướp đi hơn 100.000 sinh mạng kể từ tháng 3 năm 2011 và khoảng 9 triệu người phải tản cư hoặc buộc phải tị nạn ở các nước lân cận.

Thông cáo của Toà Thánh cho biết cuộc gặp gỡ của Đức Thánh Cha với Tổng thống Putin “nhấn mạnh đến việc phải cấp bách ngăn chặn tình trạng bạo lực và phải cung cấp trợ giúp nhân đạo cần thiết cho người dân Syria”, cũng như cần phải thúc đẩy đàm phán và sự tham gia của các thành phần tôn giáo và sắc tộc khác nhau, thừa nhận rằng các thành phần này có vai trò quan trọng trong xã hội.

Cha Lombardi cho biết hai vị cũng nói về “đời sống của cộng đồng Công giáo tại Nga” và những đóng góp của cộng đồng này cho đời sống xã hội, về sự đàn áp các Kitô hữu ở một số nơi trên thế giới, về việc bảo vệ và thăng tiến phẩm giá con người cũng như bảo vệ sự sống con người và gia đình.

Máy bay của ông Putin đã đến Roma trễ và ông đã gặp Đức giáo hoàng muộn hơn 45 phút so với chương trình. Hai người nói chuyện riêng trong vòng 35 phút, có các thông dịch viên trợ giúp, trước khi ông Putin giới thiệu các thành viên trong phái đoàn cùng đi, trong đó có Ngoại trưởng Sergei Lavrov và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu.

Đức giáo hoàng tặng ông Putin một bức tranh khảm Vườn Vatican và ông Putin tặng Đức giáo hoàng một bức icon Đức Mẹ Vladimir, một trong những bức ảnh được sùng kính nhất của Giáo hội Chính thống Nga.

Khi Đức giáo hoàng rời chiếc bàn để quà, ông Putin bất ngờ hỏi: “Ngài có thích bức icon không?” Khi Đức Thánh Cha nói có, ông Putin làm dấu thánh giá, cúi đầu và hôn bức icon; Đức giáo hoàng cũng làm như vậy.

Cha Lombardi cho biết những căng thẳng đang diễn ra ở Trung Đông cũng là những trọng tâm chính trong cuộc gặp gỡ sau đó của ông Putin với Đức Tổng giám mục Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Toà Thánh.

(Theo CNS)

(Nguồn: WHĐ)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top