Đức giám mục Shomali: Hãy chấm dứt cuộc chiến ở Syria càng sớm càng tốt

Đức giám mục Shomali: Hãy chấm dứt cuộc chiến ở Syria càng sớm càng tốt

WHĐ (25.11.2013) – Đang khi các Thượng phụ Công giáo Đông phương họp Hội nghị tại Vatican (19–22/11/2013), cuộc leo thang bạo lực ở Liban và Ai Cập vẫn tiếp tục. Đức Giám mục phụ tá Shomali, thuộc Toà Thượng phụ Jerusalem thú nhận ngài cảm thấy lo sợ và kêu gọi hãy có một giải pháp cấp bách cho Syria để tránh một cuộc bùng nổ khó tránh khỏi trong khu vực.

Bài phỏng vấn ngắn sau đây với Đức Giám mục Shomali do Christophe Lafontaine, phóng viên của trang mạng Toà Thượng phụ Jerusalem LPJ, thực hiện.

***

– Liệu Iraq, Syria, Lebanon, Ai Cập có sắp làm nổ tung vùng Trung Đông?

– Tình hình -khá phức tạp và ngày càng bi thảm- cho thấy những thái độ về tôn giáo, của người theo đạo và người ngoài đạo cũng như của người Sunni và người Shiite.

Tại Iraq, tình hình vẫn còn nguy hiểm. Ở Syria, tôi không thấy có dấu hiệu nào cho thấy sẽ có hoà bình. Trái lại, là những cuộc đối đầu không khoan nhượng. Tại Ai Cập, các cuộc tấn công gần đây ở Cairo và Sinai đẩy đất nước này vào vòng xoáy bạo lực. Còn ở Liban, những năm gần đây không ổn định. Thế quân bình rất bấp bênh vì Liban dựa trên chủ nghĩa bè phái. Vả lại, Syria là một yếu tố ổn định tại đây vì trước Mùa xuân Ả Rập, tiếng nói của Syria vẫn được tôn trọng ở Liban. Ngày nay, trong dân Liban, không có những lực lượng cần thiết. Chắc chắn rằng nền hoà bình của Syria mà chúng ta mong muốn nhiều hơn hết, sẽ ảnh hưởng tích cực trên Liban, là quốc gia ngoài việc ở sát bên Syria, còn có những yếu tố xã hội, tôn giáo và nhân học tương tự như Syria.

Vì vậy, tôi hiệp nhất với các Thượng phụ đang quy tụ ở Roma, quanh Đức Thánh Cha, để đưa ra lời kêu gọi hãy chấm dứt cuộc chiến ở Syria càng sớm càng tốt. Phải ngăn chặn các vụ thảm sát và các cuộc đối đầu phi lý mà cho đến nay chẳng có ai là người chiến thắng. Tất cả đều là kẻ thua cuộc.

– Đức cha có sợ không?

– Vâng. Tôi lo sợ. Những kịch bản đã diễn ra ở Syria và Iraq có thể được lặp lại ở những nơi khác và sẽ còn tồi tệ hơn. Tôi có cảm tưởng rằng Trung Đông giống như một khu rừng đang cháy. Ai có thể dập tắt đám cháy? Tất cả các thành phần của Trung Đông đều bị ảnh hưởng nặng nề, nhất là những người yếu đuối nhất –gồm cả các Kitô hữu chúng ta.

– Người Kitô hữu phải làm gì?

– Chúng ta phải không ngừng cầu nguyện cho những người thiện chí - rất nhiều - đang làm việc cho hoà bình. Trong thời gian trước Mùa Vọng, các bài đọc và bài Phúc Âm mô tả các hiện tượng kinh hoàng trước khi Chúa Kitô trở lại. Các bản văn nói đến những dấu hiệu báo trước Thời tận thế: chiến tranh, xung đột, đói kém, bách hại... Nhiều dấu hiệu này ngày nay đang xuất hiện tại Trung Đông. Khi loan báo những dấu hiệu này, Chúa Kitô còn thêm: “Khi những biến cố ấy bắt đầu xảy ra, anh em hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên, vì anh em sắp được cứu chuộc” (Lc 21,28). Chúng ta không hiểu tất cả những điều ấy, nhưng chúng ta biết rằng sự im lặng hiện nay của Chúa không kéo dài lâu. Phải tin như thế ngay cả khi hôm nay chúng ta không biết được ngày ấy sẽ đến bao giờ và như thế nào.

(Nguồn: LPJ)

(Nguồn: WHĐ)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top