ĐTGM Phaolô Bùi Văn Đọc gửi thư chia buồn với Giáo hội tại Pháp

ĐTGM Phaolô Bùi Văn Đọc gửi thư chia buồn với Giáo hội tại Pháp

WGPSG -- Trong những ngày cuối năm phụng vụ, Giáo hội và nhân dân Pháp đã gánh chịu đau thương do cuộc thảm sát ở Paris ngày 13-11-2015. Qua biến cố đau thương đó, trong mối dây liên hệ và tình hợp thông sâu đậm giữa GIáo hội tại Pháp và Giáo hội tại Việt Nam, Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc - TGM Tổng Giáo phận Tp.HCM, Chủ tịch HĐGMVN - đã thay mặt Giáo hội Công giáo tại Việt Nam chia buồn cùng Giáo hội và nhân dân Pháp.

Sau đây là nội dung thư chia buồn:

TOÀ TỔNG GIÁM MỤC
180 Nguyễn Đình Chiểu - Quận 3
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
ĐT : (84.8) 3930 3828
Fax: (84.8) 3930 0598
E.mail: tgmsaigon@gmail.com

Kính gửi Đức Cha Georges Pontier,
   Tổng Giám Mục Marseille
   Chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp

Kính thưa Đức Cha,

Tôi rất đau buồn khi hay tin có nhiều cuộc khủng bố đã xảy ra vào ngày 13 tháng 11 vừa qua tại Paris, gây ra rất nhiều nạn nhân. Nhân danh bản thân tôi và tất cả các người công giáo tại Việt Nam, tôi xin thành thật chia buồn cùng dân tộc và Giáo Hội Pháp, đặc biệt là các gia đình của những nạn nhân.

Trong khi cùng nhau chia sẻ nỗi đau đớn to lớn này, tôi xin bày tỏ cùng Giáo hội Pháp sự liên đới của chúng tôi sau sự khủng bố ghê gớm ấy. Đó là sự tấn công vào những giá trị nhân bản và Phúc Âm của chúng ta. Tôi xin Đức cha vui lòng chuyển đến những người bị thương và gia đình các nạn nhân lòng thành kính phân ưu của tôi.

Trong niềm tin Kitô giáo, qua cầu nguyện, chúng tôi xin được kết hợp với nỗi đau khổ của các tang gia và niềm đau buồn của toàn thể người dân Pháp và Giáo Hội Pháp. 

TP. Hồ Chí Minh, ngày 16 tháng 11 năm 2015

+ Phaolô BÙI VĂN ĐỌC
Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam
Tổng Giám mục Tổng Giáo phận TP. Hồ Chí Minh


Sau đây là nội dung thư phúc đáp và cám ơn của ĐHY André Vingt-Trois, Tổng Giám mục Paris:

TÒA TỔNG GIÁM MỤC PARIS

Paris, ngày 24 tháng 11 năm 2015

Các bạn thân mến,

Sau những cuộc khủng bố bi thảm đánh vào Paris và Saint-Denis ngày thứ sáu 13 tháng 11 năm 2015, tôi đã nhận được nhiều thư bày tỏ tình bằng hữu, lòng thương cảm và sự cầu nguyện từ khắp nơi trên thế giới.

Thư nhận được quá nhiều đến nỗi tôi không trả lời riêng từng người được, nhưng tôi tha thiết nói lên lời cám ơn cùng các bạn.

Những chứng từ ấy cho thấy thảm kịch này đã vang dội trên toàn thế giới và chính toàn thể nhân loại đã bị xúc phạm và cảm thấy có liên quan.

Như tôi đã có dịp nói với các tín hữu Paris, trước sự bạo lực của con người, nguyện xin cho chúng ta luôn được ơn kiên tâm và không hận thù. Nguyện xin cho lòng ôn hòa, bình tĩnh, tự chủ mà mọi người đã thể hiện cho đến bây giờ sẽ được giữ vững trong những tuần và tháng tới; nguyện xin cho không một ai để mình bị rơi vào tình trạng hoảng sợ hay thù hận.

Còn vài ngày nữa là chúng ta bước vào Mùa Vọng, mùa chuẩn bị cho chúng ta đón tiếp Hoàng tử hòa bình, và ngày khai mạc Năm thánh Lòng Chúa thương xót cũng đang đến gần, chúng ta hãy phó dâng các nạn nhân, các người bị thương và thân nhân của họ cho Chúa, và chúng ta xin Chúa biến mỗi người chúng ta thành những người kiến tạo hòa bình và dấu chỉ của lòng Chúa thương xót. Chúng ta không bao giờ được thất vọng là không đạt được hòa bình, nếu chúng ta xây dựng lẽ công chính.

Đức Hồng Y André VINGT-TROIS
Tổng Giám mục Paris

Top