ĐTC gặp hiệp hội những nhà làm điện ảnh Công giáo Ý

ĐTC gặp hiệp hội những nhà làm điện ảnh Công giáo Ý

ĐTC gặp hiệp hội những nhà làm điện ảnh Công giáo Ý

Lúc 12 giờ 15 sáng thứ Bảy hôm nay, 7/12, Đức Thánh Cha gặp khoảng 400 người làm việc trong ngành điện ảnh và giải trí, thuộc Hiệp hội những nhà điện ảnh Công giáo Ý.

Trong bài nói chuyện với những người tham dự, Đức Thánh Cha nói rằng: “Tôi muốn trao cho anh chị em 3 nhiệm vụ vắn tắt thuộc lãnh vực của anh chị em”.

Trước hết là hiệp thông.

Đức Thánh Cha nói: “như chúng ta biết, điện ảnh là một công cụ tuyệt vời để quy tụ. Đặc biệt trong thời hậu chiến, nó đã đóng góp một cách đặc biệt trong việc xây dựng lại kết cấu xã hội nhờ những khoảng nhắc quy tụ”.

Bao nhiêu quảng trường, hội trường, nhà hát được linh hoạt, theo lối nhìn của phim ảnh, để mang lại niềm hy vọng và chờ đợi. Và từ đó người ta khởi đầu lại cuộc sống, với một tiếng thở phào nhẹ nhõm, trong những lo lắng và khó khăn hàng ngày.

Cũng vậy, những thước phim mang tính giáo dục và đào tạo đã kết nối lại các mối quan hệ bị tan vỡ bởi những bi kịch cuộc sống. Đức Thánh Cha còn trích một phim mà ngài thấy thân thương trong bầu khí cuộc gặp này, đó là phim “Trẻ em nhìn chúng ta”.

Từ khả năng quy tụ, Đức Thánh Cha dẫn đến việc xây dựng sự hiệp thông: “Là Kitô hữu, chúng ta được kêu gọi biểu lộ sự hiệp thông, đặc trưng cho căn tính của người tín hữu. Thật vậy, chính đức tin là một mối tương quan, là sự gặp gỡ; và nhờ sự thúc đẩy của tình yêu Thiên Chúa, chúng ta có thể giao tiếp, đón nhận và hiểu được món quà của người khác và đáp lại nó”. (Thông điệp cho Ngày Truyền thông Thế giới lần thứ 53, ngày 24/1/ 2019). Không có sự hiệp thông, thì việc quy tụ bị thiếu linh hồn.

Điều thứ hai là sáng tạo.

Nghệ thuật điện ảnh là thành quả của sự sáng tạo, cho thấy sự độc đáo của con người, nội tâm và ý hướng của con người. Khi một nghệ nhân tạo mẫu cho tác phẩm của mình, anh phải kết hợp cả cái đầu, con tim và bàn tay theo một thiết kế rõ ràng và xác định. Tôi khuyến khích anh chị em dành không gian cho sự sáng tạo, tưởng tượng và xây dựng những hành trình mới.

Điện ảnh cũng bị thách thức bởi sự phát triển của công nghệ hiện đại, bị thôi thúc một cách tích cực và sáng tạo. Và chắc chắn rằng tất cả sự sáng tạo đó phụ thuộc vào sự phong phú và chiều sâu nội tâm của mỗi người. Khi có sự sáng tạo, thì sẽ có sự đổi mới để tiến về phía trước.

Điểm thứ ba là khung hình điện ảnh.

Khung hình của một tác phẩm điện ảnh có thể mở ra những tia sáng nơi tâm hồn con người. Khung hình điện ảnh có thể mang lại những cảm xúc, tiếng cười, tức giận, sợ hãi hay quan tâm... Nó không chỉ là một cái nhìn đơn thuần mà còn có một điều gì đó sâu hơn, được định hướng bởi sự phong phú nội tâm, nhờ khả năng nhìn thấy sự vật và nhìn thấy bên trong sự vật. Cái nhìn của khung hình điện ảnh cũng khiến người ta tự vấn lương tâm. Cái nhìn này làm nền tảng cho việc xây dựng cộng đồng.

Đức Thánh Cha khuyến khích các nhà làm điện ảnh có một cảm thức Giáo hội trong đam mê và khả năng điện ảnh của mình. Đây là một liều thuốc tốt nhất để tránh rơi vào thái độ quy về mình.

Cuối buổi tiếp kiến, Đức Thánh Cha chúc lành cho những người tham dự và ngài cũng xin họ cầu nguyện cho ngài. (CSR_7416_2019)

Nguồn: Vatican News

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top