ĐTC Bênêđictô XVI: “Âm nhạc là ngôn ngữ thông truyền đức tin”

ĐTC Bênêđictô XVI: “Âm nhạc là ngôn ngữ thông truyền đức tin”

WHĐ (05.09.2011) – Chiều tối thứ Tư, 31 tháng Tám 2011 vừa qua, tại sân Dinh nghỉ hè Castel Gandolfo đã diễn ra buổi hòa nhạc do Đức hồng y Domenico Bartolucci dâng tặng Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI. Kết thúc buổi hòa nhạc, Đức Thánh Cha đã ngỏ lời cám ơn như sau:

Kính thưa quý Đức Hồng y,
Thưa Anh em đáng kính trong hàng giám mục và linh mục,
Các bạn thân mến,
Tối nay, chúng ta được đắm mình trong thánh nhạc, là loại âm nhạc sinh ra từ đức tin một cách thật đặc biệt và lại có thể diễn tả và thông truyền đức tin. Vì thế, tôi xin gửi lời cảm ơn đến những người đã biểu diễn thật tuyệt vời: hai giọng nữ cao, giọng nam trung, nhạc trưởng Baiocchi, dàn hợp xướng Rossini từ Pesaro và dàn nhạc Marchigiana Filarmonica, cũng như các tổ chức và các cơ quan có thẩm quyền đã thực hiện sự kiện này. Ngay giữa những công việc hằng ngày, các bạn đã cho chúng tôi khoảnh khắc để chiêm niệm và cầu nguyện, cho chúng tôi trực cảm những hòa điệu của trời cao. Lời cảm ơn chân thành và đặc biệt xin dành cho nhà soạn nhạc, tác giả của những khúc nhạc chúng ta vừa nghe: nhạc sư hồng y Domenico Bartolucci. Cảm ơn ngài đã tặng cho tôi buổi hòa nhạc này và nhân dịp này đã soạn bài Benedictus, để tặng tôi như một lời kinh nguyện và tạ ơn Chúa cho sứ vụ của tôi.

Nhạc sư hồng y Bartolucci chẳng cần lời giới thiệu. Ngoài tinh thần Florentina đáng tự hào của ngài, tôi chỉ muốn nói đến ba khía cạnh tiêu biểu rõ rệt của cuộc đời ngài: đức tin, sứ vụ linh mục và âm nhạc của nhạc sư.

Đức Hồng y thân mến, đức tin là ánh sáng luôn định hướng và hướng dẫn cuộc sống của ngài và mở rộng con tim ngài để quảng đại đáp lại lời Chúa kêu gọi, và hơn nữa cung cách sáng tác của ngài cũng bắt nguồn từ đức tin. Tất nhiên, ngài đã được đào tạo về âm nhạc tại nhà thờ chính tòa Firenze, tại Nhạc viện ở Firenze và tại Học viện Giáo hoàng về Thánh nhạc với các bậc thầy vĩ đại, trong đó có Vito Frazzi, Raffaele Casimiri, và Ildebrando Pizzetti. Nhưng với ngài, âm nhạc là một ngôn ngữ dành riêng để thông truyền đức tin của Giáo Hội và giúp cho những ai nghe tác phẩm của ngài tiến bước trên hành trình đức tin. Cũng vậy, ngài đã thi hành sứ vụ linh mục của mình qua âm nhạc. Cung cách sáng tác của ngài đi theo con đường của các tác giả thánh nhạc vĩ đại, đặc biệt là của nhà nguyện Sistine mà ngài đảm trách trong nhiều năm: cung cách ấy đề cao kho tàng quí báu là nhạc Bình ca và khéo léo sử dụng nhạc đa âm, trung thành với truyền thống, nhưng cũng mở ra cho những thanh âm mới lạ.

Thưa nhạc sư, buổi tối này, ngài đã dùng âm nhạc để hướng suy tư của chúng tôi về Đức Maria bằng lời kinh rất đáng yêu mến của truyền thống Kitô giáo, nhưng ngài cũng đưa chúng tôi trở lại điểm khởi đầu của hành trình đức tin, là phụng vụ bí tích Rửa Tội, trở lại thời điểm chúng ta trở thành Kitô hữu: thời điểm của lời mời gọi làm thỏa cơn khát khôn nguôi của chúng ta bằng thứ nước duy nhất có thể làm đã khát, là Thiên Chúa hằng sống, và mỗi ngày quyết tâm từ bỏ sự dữ và đổi mới đức tin bằng lời xác tín: “Tôi tin!”

“Christus circumdedit me – Chúa Kitô đã bao bọc tôi và vẫn bao bọc tôi.” Thưa Đức hồng y thân mến, bài thánh ca này tóm tắt cuộc đời của ngài, sứ vụ của ngài và âm nhạc của ngài. Vì vậy xin cám ơn ngài lần nữa, cám ơn hai giọng nữ, giọng nam, cám ơn nhạc trưởng, dàn nhạc và dàn hợp xướng. Tôi vui lòng ban Phép lành Tòa Thánh cho mọi người. Cám ơn rất nhiều.

(Theo Osservatore Romano, 02-09-2011)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top