Dòng Truyền giáo Thánh Ca-rô-lô Scalabrini: Khánh thành “Nhà nuôi dưỡng ơn gọi”

Dòng Truyền giáo Thánh Ca-rô-lô Scalabrini: Khánh thành “Nhà nuôi dưỡng ơn gọi”

WGPSG -- Sáng ngày 09-11-2014, Dòng Truyền giáo Thánh Ca-rô-lô Scalabrini Việt Nam đã long trọng tổ chức lễ Khánh thánh và làm phép “Nhà nuôi dưỡng ơn gọi”: số 80/29/10, đường Ngô Chí Quốc, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh.

Lúc 09g30, trước sự hiện diện của trên 500 người gồm quý cha đồng tế, quý tu sĩ nam nữ, quý phụ huynh, ân nhân, thân nhân và bà con giáo dân đến từ các dòng tu, các giáo xứ trong và ngoài Tổng Giáo phận TPHCM, cha Savino đã cử hành nghi thức làm phép tượng đài Đức Mẹ và dâng hiến Hội dòng cho Đức Mẹ Maria.

Trong tiếng vỗ tay vang rền của cộng đoàn sau nghi thức cắt băng khánh thành ngôi nhà mới, cha Savino cử hành nghi thức làm phép ngôi nhà mới. Xin Chúa luôn hiện diện, chúc lành và thánh hoá ngôi nhà này, để mọi người luôn tôn vinh Danh Chúa, và trở nên chứng nhân của Chúa trong đời sống hằng ngày.

Thánh lễ trọng thể được được cử hành lúc 10g00 do cha Tôma Vũ Quang Trung, S.J. - Đại diện Giám mục, Đặc trách tu sĩ - chủ tế. Đồng tế với ngài có cha Savino - Giám tỉnh dòng Clarabrini, cha Bề trên dòng Đồng Công, cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Định - Bề trên dòng Clarabrini tại Việt Nam - cùng trên 20 cha khách đến từ các hội dòng và giáo xứ.

Trong phần giảng lễ, cha Tôma trình bày: Sau khi Chúa Giêsu về trời, các Tông đồ, các Kitô hữu đầu tiên ra đi truyền bá Tin Mừng gặp phải bắt bớ, sống trú ẩn trong các hang toại đạo trong những hốc đá, rừng rậm. Thế nhưng, không có một sức mạnh quyền lực nào có thể đè bẹp được đức tin của các Ngài. Bởi đức tin thuộc về huyền nhiệm của trời cao, đức tin đã được tinh luyện hàng ngàn năm nên không dễ gì lay chuyển nổi.

Sau một thời gian không sao đổi dời được lòng tin của các Kitô hữu, đến năm 313, hoàng đế Constantin ký sắc lệnh Milan công nhận Kitô giáo là một tôn giáo hợp pháp trên Đế quốc La Mã. Hơn thế nữa, Hoàng đế còn trao tặng Đức Thánh Cha Miltiad một cung điện lộng lẫy nằm trên đồi Coelius - cung điện Latêranô ngày nay.

Kỷ niệm cung hiến Đền thờ Latêranô hôm nay, Hội Thánh muốn mọi Kitô hữu hướng đến Đền thờ mang tên Giêsu Kitô. Vì chỉ có Chúa Kitô mới là Đền thờ đích thực như Ngài đã nói: "Các ông cứ phá hủy Đền Thờ này đi, nội trong ba ngày Ta sẽ xây dựng lại", và Thánh Gioan Tông đồ giải thích: "Đền thờ Chúa Giêsu muốn nói ở đây là chính thân thể Người".

Kết luận, nhân ngày Khánh thành và làm phép ngôi nhà mới, ngài cầu chúc không chỉ ngôi nhà này, mà mỗi người sẽ trở nên ngôi đền thờ sống động để mang lợi ích cho chính mình và muôn người. (Mời nghe Audio)

Trước khi cử hành Phụng vụ Thánh Thể, cha Tôma Tôma Vũ Quang Trung cử hành nghi thức làm phép bàn thờ, là nơi cộng đoàn quy tụ để tưởng nhớ và hiện tại hoá hiến lễ của Đức Kitô. Cùng với Người, hy lễ của mỗi chúng ta cũng được tiến dâng để tôn vinh Thiên Chúa.

Sau lời nguyện hiệp lễ, cha Vinhsơn Nguyễn Văn Định - Bề trên Hội dòng tại Việt Nam - cảm ơn Đức Hồng y GB Phạm Minh Mẫn, quý Đức cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, cha chánh xứ và bà con giáo dân giáo xứ Bình Chiểu, Thủ Đức, cùng quý ân nhân, thân nhân và bà con giáo dân xa gần đã dâng lời cầu nguyện, góp công, góp của để ngôi nhà được hoàn thành tốt đẹp.

Đặc biệt, cha Savino chân thành cảm ơn Giáo hội Việt Nam đã sẵn lòng cưu mang để dòng Clarabrini được phát triển tại Việt Nam. Từ ngày đáng nhớ này, ngài ước mong linh đạo của dòng Clarabria tiếp tục được lớn lên, để phục vụ những người di cư, những người tị nạn, các thủy thủ xa nhà, du học sinh và những người làm việc xa nhà.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g15, sau đó mọi người cùng chung vui với Hội dòng trong bữa cơm gia đình thật đầm ấm.

Đôi nét về dòng Clarabrini

Dòng Truyền giáo Thánh Ca-rô-lô Scalabrini, do Chân phước GB Scalabrini sáng lập ngày 28/11/1887 tại thành phố Piacenza, nước Ý. Sứ vụ của dòng là phục vụ những người di cư, những người tị nạn, các thủy thủ xa nhà, du học sinh và những người làm việc xa nhà.

Hội dòng đã có mặt ở 32 quốc gia. Năm 2003, Hội dòng hiện diện ở Việt Nam. Hơn mười năm, các cha Truyền giáo vừa tìm kiếm ơn gọi, vừa lo lắng tìm nơi sinh hoạt học tập cho các tu sĩ... và hôm nay, ngày 09/11/2014, Hội dòng vui mừng chào đón Ngôi nhà mới thật khang trang, xứng hợp để nuôi dưỡng ơn gọi.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top