Dòng Thánh Thể: Thánh lễ tuyên khấn ngày 2-8-2023

Dòng Thánh Thể: Thánh lễ tuyên khấn ngày 2-8-2023

Dòng Thánh Thể: Thánh lễ tuyên khấn ngày 2-8-2023

TGPSG -- “Trong cử hành Thánh Thể, mỗi khi chúng ta cầu xin Thiên Chúa sai Thánh Thần đến thánh hóa bánh và rượu để biến đổi thành Mình và Máu Thánh Đức Kitô, thì chính là lúc chúng ta được biến đổi thành những chi thể hiệp nhất với Đức Kitô và với nhau”.

Trên đây là lời chia sẻ của linh mục (Lm) Phaolo Vũ Chí Hỷ, SSS trong thánh lễ mừng kính Thánh Tổ phụ Eymard và Tuyên Khấn Lần Đầu, Tuyên Khấn Trọn Đời của các khấn sinh Dòng Thánh Thể, được cử hành trọng thể lúc 9g thứ Tư, ngày 2-8-2023, tại thánh đường giáo xứ Khiết Tâm, hạt Thủ Đức, TGP Sài Gòn.

Chủ sự thánh lễ đồng tế là Lm Giuse Phạm Đình Ái, SSS - Bề Trên Giám Tỉnh Dòng Thánh Thể. Đồng tế với ngài có khoảng 60 linh mục của Tỉnh Dòng.

Từ 7g30, ngày 2.8.2023, thân bằng quyến thuộc của các khấn sinh, từ các tỉnh thành xa xôi, đã tề tựu trong khuôn viên thánh đường giáo xứ Khiết Tâm. Các loại xe ôtô 50 chỗ, 16 chỗ, 7 chỗ… chở các nhóm khách mời đến thánh đường mỗi lúc một đông và những lời chào hỏi, chúc mừng đến các khấn sinh cứ liên tiếp vang lên trong bầu khí tươi vui, phấn khởi.

Với gương mặt đầy cảm xúc, ông Cố Giuse Nguyễn Văn Huy - thân phụ khấn sinh Giuse Nguyễn Văn Huấn, SSS đã tâm tình chia sẻ: “Tối qua cả nhà không ai ngủ ngon vì nhiều cảm xúc lắm, sáng ra đã vội vàng đến đây. Huấn là con trai thứ ba trong gia đình. Chúng tôi vội gặp con và chỉ có thể trao đổi dăm câu. Trước khi vào dự lễ, chúng tôi cũng tranh thủ tham quan ngôi thánh đường khang trang rộng rãi này.

Đúng 9g, đoàn rước long trọng tiến vào cung thánh. Lm Giuse chủ tế, trước khi cử hành mầu nhiệm thánh, đã mời gọi mọi người hãy cùng nâng tâm hồn lên, sốt sắng tham dự thánh lễ.

Trong phần giảng lễ, Lm Phaolo Vũ Chí Hỷ, SSS đã giảng giải về ý nghĩa trọng tâm, cội nguồn và chóp đỉnh của Bí tích Thánh Thể.

Lm Phaolo xác tín: Thiên Chúa là cội nguồn mọi sự thánh thiện, là tất cả những gì chân thật, cao đẹp, hoàn hảo và tốt lành nhất nên Thánh Thể là Bí tích Tình Yêu của Thiên Chúa.

+ Thánh Thể được tiên báo như là hy lễ tạ ơn của ông Simon, là thượng tế đã trùng tu ngôi nhà của Thiên Chúa và cử hành các nghi thức phụng tự linh thiêng cùng với toàn thể dân thánh để tôn thờ, cầu khẩn và cất tiếng tung hô ngợi khen Thiên Chúa - Đấng Tối Cao, Đấng Toàn Năng, Vua Vũ Trụ nhưng giàu lòng từ bi nhân hậu, cảm thương con người.

+ Theo sách Huấn ca, cử hành Thánh Thể theo thể thức đó đã làm cho đền thờ Thiên Chúa được vinh quang rạng tỏ, qua đó làm cho đời sống Dân Chúa được trở nên cao đẹp, thánh thiện. Cũng theo mạc khải này, khi cử hành Thánh Thể, chính là lúc chúng ta được Thiên Chúa thánh hiến, thánh hóa và được trở nên một với của lễ.

Thật vậy, trong cử hành Thánh Thể, mỗi khi chúng ta cầu xin Thiên Chúa sai Thánh Thần đến thánh hóa bánh và rượu để biến đổi thành Mình và Máu Thánh Đức Kitô, thì chính là lúc chúng ta được biến đổi thành những chi thể hiệp nhất với Đức Kitô và với nhau.

Lm Phaolo lấy lời tuyên tín của thánh Phêrô: “Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những Lời đem lại sự sống đời đời. Phần chúng con, chúng con đã tin và nhận biết rằng: Chính Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa” (Ga 6, 68-69), để mời gọi mọi người cùng suy niệm về Lời Chúa, từ đó nhận ra ý Chúa và có thể đáp lại lời mời gọi nên thánh theo mẫu gương thánh tổ phụ Eymard.

Lm Phaolo cũng mời gọi mọi người suy niệm và cảm thụ sâu xa hơn nữa tình yêu của Đức Kitô trong Tin Mừng Gioan hôm nay, bởi mạc khải hàm chứa nội dung cốt yếu của Bí tích Thánh Thể xuất phát tình yêu của Thiên Chúa: “Ai ăn thịt Tôi và uống máu Tôi thì ở lại trong Tôi và Tôi ở lại trong người ấy. Vì đây là bánh từ trời, ai ăn bánh này sẽ được sống muôn đời”. Vì thế, lúc rước Thánh Thể vào lòng, chúng ta cũng có thể nói như thánh Phaolô, và đó cũng là ý tưởng trọng tâm trong linh đạo Thánh Thể của thánh Eymard: ‘Tôi sống nhưng không còn phải là tôi sống nữa, mà là đức Kitô sống trong tôi’.

Sau cùng, Lm Phaolo khép lại lời chia sẻ như lời thân thưa với ý hướng sống Thánh Thể và hoạt động Tông Đồ theo công thức tuyên khấn của Dòng Thánh Thể: “Lạy Chúa, được tình yêu của Chúa mời gọi, tình yêu đó được tỏ bày nơi Đức Giêsu Kitô, con Chúa, và được tôn vinh nơi Thánh Thể. Con đây nguyện dâng hiến chính mình con, để đáp lại việc chính Chúa đã ban chính mình cho con.” 

Sau bài giảng là nghi thức Tuyên Khấn của các khấn sinh.

* Tuyên khấn Lần Đầu:

1. Thầy Phêrô Nguyễn Ái, SSS
2. Thầy Antôn Nguyễn Ngọc Hoàng, SSS
3. Thầy Giuse Nguyễn Văn Huấn, SSS
4. Thầy Giuse Phạm Quang Lâm, SSS
5. Thầy Martinô Nguyễn Minh Sơn, SSS
6. Thầy Giuse Lê Văn Sơn, SSS
7. Thầy Giuse Hoàng Minh Thuận, SSS
8. Thầy Antôn Trương Văn Trọng, SSS

* Tuyên khấn Trọn Đời:

1. Thầy Gioan B. Phạm Xuân Đường, SSS
2. Thầy Giuse Trần Văn Hanh, SSS
3. Thầy Giuse Nguyễn Văn Phương, SSS
4. Thầy Phaolô Trần Đình Lâm, SSS
5. Thầy Bênêđictô Đoàn Bảo Lộc, SSS

Sau nghi thức Tuyên khấn là Phụng vụ Thánh Thể.

Thánh lễ kết thúc lúc 10g45 trong niềm hân hoan của Tỉnh Dòng Thánh Thể và toàn thể cộng đoàn đang hiện diện trong thánh đường.

Ông Cố Giuse Nguyễn Văn Huy hạnh phúc chia sẻ: “Đây là sự kiện rất trọng đại trong đời các thầy; là niềm hạnh phúc và tự hào của chúng tôi vì Chúa đã chọn và gọi con em chúng tôi”.

Bài & Ảnh: MVTT Hạt Thủ Đức (TGPSG)

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top