Dòng Nữ Đaminh Lạng Sơn: Hồng ân Vĩnh khấn

Dòng Nữ Đaminh Lạng Sơn: Hồng ân Vĩnh khấn

WGPSG – “Người tu sỹ Đaminh phải luôn đi tìm và phổ biến chân lý, đưa mọi người đến chân lý. Chân lý đó là ‘Thầy là Đường, là Sự thật và là Sự sống’”, Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc (Đức TGM) đã nhắn nhủ các khấn sinh như thế, khi ngài chủ sự Thánh lễ Tuyên khấn cho 10 nữ tu thuộc hội dòng Đaminh Đức Mẹ Mân Côi (Lạng Sơn).

Thánh lễ trọng thể được cử hành lúc 08g30 ngày 10.8.2017 tại nhà thờ giáo xứ Lạng Sơn, giáo hạt Xóm Mới. Đồng tế với Đức TGM có cha Tổng Đại diện, quý cha Bề trên Dòng Đaminh, quý cha Hạt trưởng và khoảng 30 linh mục đến từ nhiều nơi.

Đông đảo quý tu sĩ, quý thân nhân các nữ tu cùng giáo dân trong và ngoài giáo xứ Lạng Sơn cùng tham dự Thánh lễ.

Chia sẻ Tin Mừng, sau khi chia sẻ về nội dung từng Bài đọc trong Thánh lễ, Đức TGM nhắn nhủ các khấn sinh: “Dòng Thuyết giáo, tuy là dòng nữ vẫn có linh đạo riêng, nhưng người tu sỹ Đaminh phải luôn đi tìm và phổ biến chân lý, đưa mọi người đến chân lý. Chân lý đó là ‘Thầy là Đường, là Sự thật và là Sự sống’”.

Sau bài giảng lễ là Nghi thức Tuyên khấn với các phần:

- Đức TGM thẩm vấn đức tin và ước muốn của khấn sinh;

- Kinh cầu Các Thánh: khấn sinh nằm sấp trong khi cộng đoàn hát Kinh cầu;

- Lời khấn cá nhân: lần lượt từng khấn sinh lên đọc lời khấn.

- Chủ tế Dâng lời nguyện Thánh hiến long trọng;

- Chủ tế làm phép và trao nhẫn;

- Bề trên Tổng quyền chuẩn nhận các Lời khấn.

Sau Nghi thức Khấn, Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi Đức TGM ban phép lành trọng thể, đại diện Dòng Đaminh Lạng Sơn đã chân thành cảm ơn Đức TGM, cảm quý cha và quý cộng đoàn phụng vụ.

Danh sách khấn sinh:

1/ Maria Đoàn Thị Kiều Oanh
2/ Maria Vũ Thị Hồng Thủy
3/ Maria Nguyễn Thị Mơ
4/ Mátta Nguyễn Thị Thơm
5/ Têrêsa Đậu Thị Hòa
6/ Maria Kiều Thị Thanh
7/ Maria Nguyễn Thị Bích Liên
8/ Maria Đỗ Thị Kim Uyên
9/ Agnes Nguyễn Quỳnh Hải Quyên
10/ Maria Trần Thị Dung

Lược sử Dòng Đaminh Lạng Sơn

Sắc lệnh của Thánh Bộ Truyền giáo ban hành ngày 30-12-1913 thành lập giáo phận Lạng Sơn. Đức cha Bertrand Cothonay, O.P. (tỉnh dòng Lyon) phụ trách giáo phận với chức Phủ doãn Tông toà, ngài đã xin một số chị em nhà phước Đa Minh Bùi Chu lên giúp. Năm 1918, nhà phước Đa Minh Lạng Sơn đầu tiên được thành lập tại Cửa Nam, thị trấn Lạng Sơn.

Năm 1955, do sáng kiến của các linh mục Đa Minh Việt Nam, nhà phước Đa Minh Lạng Sơn được Thánh Bộ Truyền giáo chấp thuận cho trở thành dòng Đa Minh Lạng Sơn.

Từ năm 1958, cha chính địa phận Lạng Sơn di cư đã sáp nhập tạm thời với dòng Đa Minh Bùi Chu Tam Hiệp trong tinh thần và đường lối huấn luyện.

Từ năm 1975, dòng Đa Minh Lạng Sơn tách khỏi Đa Minh Tam Hiệp. Ngày 08-12-1978, dòng được Đức Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình phê chuẩn là Hội dòng nữ Đa Minh với thánh hiệu Đức Mẹ Mân Côi, thuộc Tổng Giáo phận TP.HCM.

Bổn mạng: Lễ Đức Mẹ Mân Côi, 7-10.

Địa chỉ Nhà Mẹ: 25/2 Lê Đức Thọ P. 16, Q. Gò Vấp, TP.HCM.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top