Dòng Đồng Công: Thánh lễ truyền chức linh mục

Dòng Đồng Công: Thánh lễ truyền chức linh mục

WGPSG -- “Là linh mục, dù là linh mục dòng hay là linh mục triều, đều là Sứ giả của Thiên Chúa, được Thiên Chúa sai đi để loan báo Tin Mừng”, Đức TGM Phaolô Nguyễn Văn Đọc đã nói như thế trong Thánh lễ phong chức linh mục cho 10 thầy phó tế thuộc Dòng Đồng Công.

Thánh lễ do Đức TGM Phaolô chủ sự được cử hành lúc 08g30 sáng thứ Tư, 10.8.2016 tại Nhà nguyện Dòng Đức Mẹ Đồng Công: số 521 Tô Ngọc Vân, P. Tam Phú, Q. Thủ Đức, TP.HCM. Đồng tế với ngài có hơn 130 linh mục dòng và triều.

Đến hiệp dâng Thánh lễ có quý tu sĩ thuộc các dòng tu, quý ông bà cố, thân nhân và đông đảo bạn hữu.

Mở đầu Thánh lễ, Đức TGM Phaolô mời gọi cộng đoàn hãy dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, vì hôm nay, Ngài đã ban cho Giáo hội Việt Nam, cách riêng cho Dòng Đức Mẹ Đồng Công Việt Nam món quà tặng quý giá, đó là 10 anh em tu sĩ được lãnh nhận thiên chức linh mục.

Nghi thức phong chức linh mục được cử hành ngay sau bài Tin Mừng, gồm 3 phần: nghi thức mở đầu, nghi thức phong chức và nghi thức diễn nghĩa.

- Nghi thức mở đầu với việc tuyển chọn các ứng viên lên chức linh mục, cha Bề trên Tổng quyền Piô Maria Nguyễn Quang Đán giới thiệu các tiến chức xứng đáng được lãnh nhận chức linh mục.

Đức TGM Phaolô nhận lời và ngài ban huấn dụ: “Là linh mục, dù là linh mục dòng hay linh mục triều, đều là Ngôn sứ của Thiên Chúa, là Sứ giả của Thiên Chúa, được Thiên Chúa sai đi để loan báo Tin Mừng; nói điều mà Thiên Chúa muốn nói cho chư dân. Lời Chúa được chính Chúa đặt vào trong trí, vào môi miệng để người linh mục có nói và làm dể sống với dân Chúa. Linh mục phải thi hành Thánh Ý Chúa trước, làm gương sáng cho giáo dân noi theo; chăm sóc giáo dân hết sức chu đáo. Linh mục là một cương vị rất cao cả nhưng cũng đầy dẫy những khó khăn. Chính vì thế, phải có sức mạnh từ Chúa Thánh Thần, sức mạnh từ Chúa Giêsu Phục Sinh ban cho khi Người đã vượt qua thế gian mà về cùng Chúa Cha”.

Kết luận, ngài mời cộng đoàn phụng vụ tiếp tục cầu nguyện cho các tân chức, để các ngài có thể chu toàn sứ vụ linh mục như lòng Chúa mong ước và Giáo hội chờ đợi.

- Sau bài huấn dụ là nghi thức phong chức. Các ứng viên tuyên hứa trước Đức TGM và cộng đoàn dân Chúa. Các tiến chức phủ phục trên cung thánh, cộng đoàn hát kinh Cầu Các Thánh, cầu nguyện cho các tiến chức. Sau kinh Cầu Các Thánh và lời nguyện phong chức, Đức TGM Phaolô đặt tay trên từng tiến chức, trao ban tác vụ linh mục. Sau đó, tất cả các linh mục hiện diện lần lượt đặt tay trên từng tiến chức chúc lành.

- Nghi thức diễn nghĩa gồm mặc phẩm phục cho tiến chức, xức Dầu Thánh và trao chén thánh. Quý ông bà cố các tiến chức đã tiến lên trao áo lễ cho tân linh mục, gói ghém sự hy sinh vất vả của cha mẹ, để dệt nên tấm áo lễ đầu đời này. Sau khi các tân linh mục mặc phẩm phục mới, Đức TGM xức dầu lòng bàn tay và trao chén thánh cho từng tân chức, biểu thị sự tham dự đặc biệt của linh mục vào chức tư tế của Đức Kitô qua việc phục vụ cộng đoàn Dân Chúa.

Tiếp đó, Đức TGM trao hôn bình an cho các tân chức, để ghi dấu việc nhận các cộng sự viên mới của mình vào thừa tác vụ của Giám mục. Linh mục đoàn cũng hôn chúc bình an cho các tân chức.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể. Sau lời nguyện hiệp lễ, thay mặt hội dòng và các tân linh mục, cha Bề trên Tổng quyền ngỏ lời cảm ơn Đức TGM, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý ông bà cố và toàn thể cộng đoàn hiện diện.

Thánh lễ kết thúc lúc 10g15 trong tình yêu ngập tràn của Thiên Chúa. Các tân chức hạnh phúc trong vòng tay của gia đình và anh em hội dòng.

Danh các các tiến chức

1/ Luca Maria Nguyễn Viết Cương, CMC

2/ Phaolô Maria Lê Huy Cường, CMC

3/ Gabriel Maria Phan Tiến Dũng, CMC

4/ Đaminh Maria Trần Ngọc Đức, CMC

5/ Giuse Maria Nguyễn Hùng, CMC

6/ Gioakim Maria Lại Phúc Khả, CMC

7/ Giuse Maria Phạm Thành Phương, CMC

8/ Giuse Maria Đỗ Văn Rương, CMC

9/ Luca Maria Trần Kim Tân, CMC

10/ Antôn Claret Maria Phan Văn Trịnh, CMC

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top