Dòng Don Bosco Việt Nam: Thánh lễ Truyền chức linh mục năm 2017

Dòng Don Bosco Việt Nam: Thánh lễ Truyền chức linh mục năm 2017

WGPSG -- “Người linh mục không tìm kiếm những gì thuộc về mình, nhưng tìm kiếm những gì thuộc về Đức Kitô”, Đức cha Alphongsô Nguyễn Hữu Long - Giám mục phụ tá giáo phận Hưng Hoá - đã nhắn nhủ như thế với các tân chức, khi ngài chủ phong Thánh lễ Truyền chức linh mục cho 7 thầy phó tế thuộc dòng Don Bosco Việt Nam, được cử hành trọng thể lúc 08g00 sáng thứ Bảy, ngày 22.7.2017, tại nhà thờ giáo xứ Tam Hải, giáo hạt Thủ Đức.

Đồng tế với ngài có cha Giuse Nguyễn Văn Quang - Giám tỉnh dòng Don Bosco VN - và trên 80 linh mục dòng và triều.

Đến hiệp dâng Thánh lễ có đông đảo quý tu sĩ nam nữ thuộc các dòng tu, quý ông bà cố, thân nhân, bạn hữu và trên 1.000 giáo dân trong và ngoài giáo xứ Tam Hải..

Trước Thánh lễ, Đức cha Alphongsô chúc mừng và mời gọi cộng đoàn cùng dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, vì Ngài đã ban cho dòng Don Bosco Việt Nam  có thêm 7 tu sĩ được lãnh nhận thiên chức linh mục.

Sau bài Tin Mừng, nghi thức phong chức linh mục được cử hành gồm 3 phần: nghi thức mở đầu, nghi thức phong chức và nghi thức diễn nghĩa.

- Nghi thức mở đầu với việc tuyển chọn các ứng viên lên chức linh mục. Cha Barnaba Lê An Phong - Giám đốc Học viện Rinaldi Xuân Hiệp - đã xướng danh 7 tân chức. Nối tiếp, cha Giám tỉnh Giuse đã giới thiệu các tân chức xứng đáng lãnh thiên chức linh mục với Đức cha Alphongsô. Đức cha nhận lời và ngài ban huấn dụ:

Đức cha quảng diễn về vai trò, nhiệm vụ của thiên chức linh mục: “Toàn thể dân thánh Chúa đều nhận chức tư tế, tiên tri và vương giả trong Chúa Kitô. Tuy nhiên, Chúa Giêsu Kitô - Vị Thượng Tế - đã chọn một số môn đệ để thi hành nhiệm vụ là thầy, là tư tế, là mục tử của Chúa Kitô thay cho nhân loại. Kế vị các tông đồ là các Giám mục. Các linh mục được kêu gọi cộng tác với Giám mục trong nhiệm vụ tư tế để phục vụ dân Thiên Chúa và trở thành cộng tác viên của hàng Giám mục. Vì thế, người linh mục không tìm kiếm những gì thuộc về mình, nhưng tìm kiếm những gì thuộc về Đức Kitô”.

Đối với các tân chức, ngài nhắn nhủ: “Khi suy gẫm luật Chúa, các con hãy chú tâm tin điều các con đọc, dạy điều các con tin và thi hành điều các con dạy. Đặc biệt, để trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô, vị Thượng Tế Muôn Đời, các con hãy siêng năng cầu nguyện để trở thành môn đệ thừa sai của Chúa Kitô, loan báo Tin Mừng cứu độ cho muôn dân; yêu mến và cảm nhận được tình yêu của Chúa Giêsu, để giới thiệu và trao ban tình yêu này cho người khác; mang vào mình "mùi Chiên", để sống gần gũi, yêu thương mọi người; hãy trở nên sứ giả niềm vui của Chúa Giêsu và Thánh Don Bosco”.

- Sau bài huấn dụ là nghi thức phong chức. Các tiến chức phủ phục xin các thánh chuyển cầu qua kinh cầu Các Thánh. Tiếp theo là nghi thức chính yếu của bí tích Truyền chức, mỗi tiến chức tiến lên quỳ trước mặt Đức cha chủ phong để ngài đặt tay truyền chức và đọc lời nguyện phong chức.

- Nghi thức diễn nghĩa gồm mặc phẩm phục cho tiến chức, xức Dầu Thánh và trao chén thánh.

Quý ông bà cố các tiến chức đã tiến lên trao áo lễ cho tân linh mục, gói ghém sự hy sinh vất vả của cha mẹ, để dệt nên tấm áo lễ đầu đời này.

Sau khi các tân linh mục mặc phẩm phục mới, Đức Giám mục xức dầu lòng bàn tay và trao chén thánh cho từng tân chức, biểu thị sự tham dự đặc biệt của linh mục vào chức tư tế của Đức Kitô qua việc phục vụ cộng đoàn Dân Chúa.

Tiếp đó, Đức Giám mục trao hôn bình an cho các tân chức, để ghi dấu việc nhận các cộng sự viên mới của mình vào thừa tác vụ của Giám mục. Đại diện các linh mục cũng hôn chúc bình an cho các tân chức.

Sau lời nguyện hiệp lễ, cha Giám tỉnh dòng Don Bosco VN đã thay lời tân chức, quý linh tông huyết tộc có lời cám ơn Đức cha Alphongsô, quý cha, cha chánh xứ, phó xứ, Hội đồng Mục vụ giáo xứ Tam Hải và mọi người.

Đáp từ, Đức cha chúc mừng dòng Don Bosco Việt Nam nói chung và các tân chức nói riêng. Ngài ước muốn trong tương lai, sẽ có nhiều linh mục, tu sĩ dòng Don Bosco hiện diện tại giáo phận Hưng Hoá.

Thánh lễ kết thúc lúc 10g00. Các tân chức trào dâng niềm vui trong vòng tay yêu thương của anh em trong dòng và gia đình.

Danh sách các tân linh mục

1/ Giuse Phan Trung Hoàn

2/ Phêrô Trương Văn Hoàn

3/ Đaminh Saviô Đinh Phụng Linh

4/ Phêrô Nguyễn Ngọc Lương

5/ Gioan Baotixita Hoàng Minh Thành

6/ Phaolô Lê Ngọc Thức

7/ Gioan Phaolô Trần Anh Tiến

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top