Đời sống Đức tin và việc Truyền Thông xã hội

Đời sống Đức tin và việc Truyền Thông xã hội

WGPSG -- “Chúa Giêsu là bậc thầy của Truyền Thông và là mẫu mực Truyền Thông từ muôn đời”.

Linh mục Raymunđô Maria Trần Hữu Thảo, CMC, đã trình bày đề tài: “Đời sống Đức tin và việc Truyền Thông xã hội (TTXH)" cho quý giảng viên và học viên của Học viện Mục vụ TGP TPHCM tại hội trường GB Phạm Minh Mẫn, 6bis Tôn Đức Thắng – Quận I vào lúc 14g30 chiều ngày thứ Bảy ngày 13 tháng 4 năm 2013. Trong buổi thuyết trình còn có sự hiện diện của linh mục Phanxicô Xaviê Bảo Lộc - Giám học của Học viện mục vụ TGP, Cha Giuse Vũ Hữu Hiền - Trưởng ban Truyền Thông và một số học viên đến từ các Học viện khác.

Mở đầu chương trình, tất cả mọi người cùng cầu nguyện với lời hát và cử điệu của bài “Tâm Ca Truyền Thông” để thánh hóa buổi họp mặt.

Trong phần trình bày về Giáo hội với truyền thông, cha Raymunđô đã viện dẫn các tài liệu: Sắc lệnh về Truyền Thông Inter Mirifica, Hiến chế Gaudium et Spes, Sứ điệp nhân Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội lần 47 của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, mời gọi mọi Kitô hữu dấn thân vào “agora” (quảng trường) mới, “không gian công cộng mở”. Để giúp nhau sống, thông truyền Đức tin Kitô giáo và phổ biến các giá trị Tin Mừng qua việc sử dụng các phương tiện thông tin xã hội, cha Raymunđô nhắc lại lời của ĐGH Phanxicô khi gặp các nhà báo: Nghề của các bạn đòi hỏi phải nhanh nhạy và kinh nghiệm như các ngành nghề khác và phải hướng tới Chân Thiện Mỹ…

Với những slide powerpoint sinh động, Cha Raymunđô đã trình bày sự phát triển của các phương tiện truyền thông từ thuở sơ khai cho đến ngày nay. Trong các loại phương tiện truyền thông: Báo chí, Truyền hình, Phim ảnh, Ca nhạc, Liên mạng (Internet), thì Internet được coi là phương tiện mạnh nhất. Theo WeAreSocial tháng 10/2012, Việt Nam đã có tới 30,8 triệu người sử dụng Internet. Tuy nhiên, Internet cũng có hai mặt. Mặt trái, đó là có nhiều trang web cổ võ văn hóa sự chết với những lý thuyết sai lạc, cổ võ tục hóa, tranh chấp, bạo lực gia đình, đề cao tiền bạc, phá đổ tình yêu hôn nhân hợp pháp… Mặt phải, internet là nơi học tập, nghiên cứu tài liệu, tham khảo sách vở, giúp rao giảng Tin Mừng, củng cố đức tin, đoàn kết, xây dựng...

Trong phần trình bày về đức tin và truyền thông xã hội, Cha Raymunđô nhấn mạnh: “Chúa Giêsu là bậc thầy của Truyền thông và là mẫu mực Truyền thông từ muôn đời”, nếu không muốn lạc lối, hãy bước theo Người. Ngày xưa, Chúa Giêsu và các tông đồ dùng sự thánh thiện và phép lạ để truyền thông, tuy phương tiện ít nhưng kết quả nhiều. Còn ngày nay, phương tiện nhiều nhưng tiếp thu ít vì bị nhiễu bởi những ồn ào náo nhiệt của thời đại. Một đòi hỏi quan trọng khi truyền thông là sử dụng các phương tiện Nghe Nhìn: ‘tai nghe mắt thấy’ (Audio Visual).

Con người nếu không thở thì sẽ chết, đức tin không thực hành cũng chết. Vì thế, chúng ta cần áp dụng ba chìa khóa ABC để thực hành truyền thông hầu có thể củng cố Đức tin. Đó là:

- Attitude: Thái độ làm việc khiêm nhu, theo gương Chúa Giêsu và Đức Mẹ.

- Behavior: Hành vi phải thật nhiệt thành như các thánh xưa.

- Competence: Năng lực luôn cầu xin cùng Chúa Thánh Linh để Ngài phù trợ ban ơn.

Buổi thuyết trình được tiếp tục với các video clips kể lại những phiên họp của các thành viên trong các "nhóm hạt MVTT". Đây là những nỗ lực sử dụng những phương tiện truyền thông để chia sẻ đức tin. Kế tiếp là phần giao lưu với thính giả. Quý cha lần lượt giải đáp những câu hỏi liên quan đến truyền thông. Riêng câu hỏi về điện ảnh, Cha Giuse nói: Các nước khác thực hiện được nhiều bộ phim truyện công giáo có giá trị. Ở Việt Nam trước 1975 hình như chỉ có 1 phim truyện công giáo Việt Nam: phim “Áo dòng đẫm máu” nói về Thánh Philipphê Minh. Sau này thì không có. Trong thời gian vừa qua, Ban Truyền Thông TGP đã có mở lớp Mục vụ Phim ảnh và có CLB Mục vụ Điện ảnh; tương lai sẽ mở thêm lớp nâng cao. Về truyền hình, có việc hợp tác với một kênh nhỏ để đưa lên màn ảnh nhỏ một loạt phim mang đề tài “Nét đẹp kiến trúc nhà thờ cổ Việt Nam”. Cha Phanxicô Xaviê đúc kết bằng lời cầu mong có nhiều cộng tác trong lãnh vực truyền thông. Mong rằng mọi Kitô hữu, nhất các thành viên Truyền thông sẽ loan truyền Tin Mừng bằng hai cách: "Hương truyền" (Hữu xạ tự nhiên hương) và "Tâm truyền".

Cha Raymunđô mời cộng đoàn cùng cầu nguyện kết thúc chương trình bằng bài hát “Cho con vững tin”.

Sau lời cám ơn của Cha Phanxicô Xaviê, hai đại diện của Học viện Mục vụ đã lên tặng quà và hoa cho Cha Raymunđô và Cha Giuse.

Buổi thuyết trình kết thúc lúc 16g30.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top