Đài Loan: Đức Hồng y Phaolô Thiện Quốc Tỉ qua đời

Đài Loan: Đức Hồng y Phaolô Thiện Quốc Tỉ qua đời

WHĐ (24.08.2012) – Đức hồng y Phaolô Thiện Quốc Tỉ (*) đã về với Chúa trong an bình vào lúc 6g42 chiều 22 tháng Tám 2012 tại Bệnh viện Canh Tân ở Đài Bắc, hưởng thọ 89 tuổi.

Đức hồng y Phaolô Thiện Quốc Tỉ sinh ngày 2 tháng Mười Hai 1923 tại Bộc Dương, Hà Nam. Ngài gia nhập Dòng Tên tại Bắc Kinh ngày 11 tháng Chín 1946, thụ phong linh mục ngày 18 tháng Ba 1955 tại Baguio, Philippines, khấn lần cuối ngày 2 tháng Hai 1963 tại Thủ Đức, Việt Nam. Ngày 15 tháng Mười Một 1979 ngài được Đức giáo hoàng Gioan Phaolô II bổ nhiệm làm Giám mục giáo phận Hoa Liên, rồi làm Giám mục giáo phận Cao Hùng từ 4 tháng Ba 1991. Đức giáo hoàng Gioan Phaolô II đặt ngài làm Hồng y vào ngày 18 tháng Giêng 1998.

ĐHY Thiện từng là quản lý và phụ tá giám tập tại Miền Dòng Tên Việt Nam từ năm 1961 đến 1963.

Năm 2006, các bác sĩ chẩn đoán ngài bị ung thư phổi và không thể sống được quá sáu tháng. Trong những năm qua, ngài đi diễn thuyết khắp Đài Loan và đã có trên 200 bài nói chuyện cho hơn 120.000 người tại các trường học, nhà tù và bệnh viện. Các bài nói chuyện của ngài với đề tài “Giã biệt cuộc đời” khuyến khích người nghe biết chấp nhận cái chết.

Ngài thường nói: “Tôi coi căn bệnh này như một món quà Chúa gửi đến để nhắc nhở tôi tận dụng những ngày tháng còn lại trong đời. Tôi muốn chia sẻ kinh nghiệm của mình và khuyến khích mọi người tận dụng tối đa mỗi ngày Chúa ban cho chúng ta”.

ĐHY Thiện đã có những đóng góp đáng kể cho việc dung hòa những khác biệt giữa các giáo hội ở Đài Loan và cải thiện sự hợp tác với các giáo phái Tin Lành. Ngài cũng có mối liên hệ mật thiết với các đại diện các tổ chức Phật giáo lớn ở Đài Loan. Ngoài ra, ĐHY Thiện còn được biết đến như một nhà giáo dục, một nhà vận động cho hòa bình và từng là Chủ tịch của Đại học Công giáo Phụ Nhân.

Ngày 23 tháng Tám, Giáo hội trên khắp Đài Loan đã cử hành Thánh Lễ cầu nguyện cho ĐHY Thiện. Thi hài ĐHY được đưa về Cao Hùng vào cuối tuần này để cử hành Lễ an táng và sau đó an táng tại Thành phố Chương Hóa.

Sau khi Đức hồng y Thiện qua đời, Hồng y đoàn còn lại 207 thành viên, trong đó có 118 vị có quyền bầu giáo hoàng.

(Nguồn: WHĐ)

–––––––––––––––––––––––––––––––
* Bản tin trước đây đã ghi tên Đức hồng y là Thiền Quốc Tỉ, nay xin sửa lại là Thiện Quốc Tỉ, cho đúng với tên gọi của ngài. (WHĐ, 27-08-2012)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top