Cử hành Ngày Thế Giới Truyền Thông Xã Hội lần thứ 45 tại TGP.TPHCM (2011)

Cử hành Ngày Thế Giới Truyền Thông Xã Hội lần thứ 45 tại TGP.TPHCM (2011)

WGPSG -- Vào sáng ngày 04/6/2011, tại Hội trường Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn thuộc Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo Phận Thành Phố Hồ Chí Minh (TGP), Ban Mục vụ Truyền thông (MVTT) TGP đã long trọng cử hành Ngày Thế Giới Truyền Thông Xã Hội lần thứ 45 (NTGTT 45). Đây cũng là dịp Lễ Chúa Thăng Thiên, Bổn mạng Gia Đình Mục vụ Truyền Thông Sài Gòn.

Ngày thế giới truyền thông xã hội đã được chính Công đồng chung Vatican (sắc lệnh Inter Mirifica, 1963) thiết lập và nhắc nhở cử hành tại các giáo phận trên toàn thế giới.

Tham dự buổi cử hành NTGTT 45 tại TGP.TPHCM có khoảng 500 người, trong đó có Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn – Tổng Giám Mục TGP, Đức Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm – Chủ tịch Ủy Ban Mục vụ Truyền Thông trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, Đức Ông Phêrô Nguyễn Văn Tài, quý cha quản hạt, các linh mục, quý cha đồng hành MVTT các giáo hạt, đại diện các dòng tu có trụ sở chính tại TGP, các thành viên Gia đình MVTT Sài Gòn, các học viên các lớp MVTT tại Trung tâm Mục vụ, các ân nhân tán trợ và các khách mời.

Sau khởi động và khai mạc, buổi cử hành NTGTT 45 đã diễn ra với 3 phần chính: Chia sẻ & Thuyết trình, Nhìn về năm cũ & hướng tới năm mới, và Giao lưu.

Khởi động và khai mạc

Đúng 8g, linh mục Giuse Vũ Hữu Hiền – Trưởng Ban MVTT TGP - tuyên bố lý do ngày lễ, và mời cộng đoàn cùng hát bài “Xin Ngôi Ba Thiên Chúa” để thánh hoá buổi cử hành. Linh mục Giuse Đinh Hiền Tiến – Tổng linh hướng Gia Đình Mục vụ Truyền Thông Sài Gòn cùng đại diện 15 Gia Đình Mục vụ Truyền Thông các giáo hạt rước Lời Chúa từ cuối hội trường lên khán đài. Cha công bố Tin Mừng theo thánh Matthêu: Đức Giêsu hiện ra tại Ga-li-lê, và sai môn đệ đi đến với muôn dân (Mt 28,16-20).

Tiếp theo, Linh mục Trưởng Ban hướng dẫn cầu nguyện theo Kinh thánh và mời gọi cộng đoàn diễn tả nhiệt tâm thực thi huấn lệnh loan báo Tin Mừng của Chúa Giêsu Thăng Thiên với châm ngôn và Tâm ca Truyền Thông.

Ngay sau đó, Cha Trưởng Ban long trọng tuyên bố khai mạc Buổi cử hành NTGTT 45 cùng lúc pháo hoa, pháo sáng rực rỡ toả sáng khán đài và tiếng vỗ tay vang lên khắp hội trường làm cho buổi lễ tràn ngập niềm vui.

Chia sẻ

Sau phần khai mạc, các tham dự viên lần lượt được nghe những bài chia sẻ thuộc các giới khác nhau.

- Đại diện các linh mục, Cha Giuse Vũ Minh Danh - Phó Ban MVTT TGP cũng là chánh xứ Tân Phước - chia sẻ kinh nghiệm của mình về việc sử dụng internet trong đời sống cá nhân, trong mục vụ cũng như phụng vụ của giáo xứ bằng những hình ảnh thật sống động.

- Đại diện các tu sĩ, Linh mục Phanxicô Xaviê Nguyễn Minh Thiệu SDB trình bày đề tài: “Tu sĩ và những thách đố mới của nền văn hóa kỹ thuật số”. Cha nhấn mạnh việc đào tạo khả năng truyền thông cho các tu sĩ với ba cấp: căn bản, trung cấp và chuyên nghiệp.

- Đại diện giáo dân, Ông Giuse Nguyễn Văn Quýnh đã theo sát sứ điệp NTGTT 45 để trình bày nhiệm vụ của giáo dân trên thế giới ảo internet: “ĐTC đã soi sáng và hướng dẫn cho chúng con hết sức rõ ràng: Kitô hữu tham gia mạng xã hội internet để loan báo Tin Mừng… Xin cầu nguyện cho chúng con được trở nên những người thợ cần mẫn và lành nghề trong ngành truyền thông, luôn thi hành công việc của mình một cách có lương tâm và chuyên nghiệp, hầu góp phần xây dựng nền văn minh tình thương và văn hóa sự sống trên toàn thế giới hôm nay.”

- Trong phần chia sẻ của mình, Đức ông Phêrô Nguyễn Văn Tài - một chuyên gia về MVTT – nhấn mạnh nguy cơ xao lãng những quan hệ thực tế hằng ngày khi đi vào thế giới ảo của internet.

Thuyết trình

Sau khi giải lao 10 phút, cử toạ đã trở về Hội trường lắng nghe Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm trình bày về những điểm nhấn của Sứ Điệp NTGTT 45 mà cá nhân ngài cảm nhận được:

- Tìm chân lý không phải ở nơi số đông, mà ở nơi chính Đức Giêsu Kitô, nơi Tin Mừng và giáo huấn của Ngài.
- Người Kitô hữu không chỉ hiện diện trên internet với những sứ điệp của mình mà quan trọng nhất là bằng chính cung cách truyền thông của mình.
- Cung cách ấy được diễn tả với 4 tính từ do chính Sứ Điệp NTGTT 45 đề nghị, đó là: trung thực, cởi mở, tôn trọng người khác, và tinh thần trách nhiệm.

Văn nghệ

Xen kẽ các phần chia sẻ và thuyết trình trên là các tiết mục văn nghệ: vũ khúc “Cất bước ra đi” của lớp Mục vụ PR1(K2), đơn ca bài “Tình Chúa” của cha Giuse Đặng Chí Lĩnh, tốp ca bài “Truyền thông yêu thương” của nhóm Khuyết Tật, và màn ảo thuật của ảo thuật gia Hoàng Duy đến từ giáo xứ Lạc Quang, hạt Hốc Môn.

Nhìn về năm cũ & hướng tới năm mới

Bước vào phần II, Cha Trưởng Ban nhắc đến một trong các mục đích cử hành NTGTT 45 là “xét mình” lại để thấy những điều đã thực hiện được, những điều đáng khích lệ, và những điều còn thiếu sót trong lãnh vực hoạt động MVTT. Một video clip đã được trình chiếu lên màn hình cho thấy: trong năm vừa qua, dưới sự hướng dẫn của những vị chủ chăn, sự cầu nguyện của nhiều người và sự khích lệ của quý vị ân nhân, Ban MVTT TGP đã cố gắng thực hiện MVTT theo ý muốn của Giáo Hội. Tiếp theo, Cha Trưởng Ban hướng dẫn cộng đoàn sốt sắng dâng lên Chúa những lời cảm tạ tri ân.

Vào lúc 10g40, ĐHY GB. Phạm Minh Mẫn đến và ban huấn từ. Ngài nhấn mạnh người làm MVTT phải sử dụng những phương tiện truyền thông để loan báo Tin Mừng bình an, Tin Mừng tình thương, thể hiện văn hóa sự sống và văn minh tình thương. Không nên đối đầu, mà phải yêu thương và phục vụ qua con đường đối thoại, đối thoại dưới ánh sáng chân lý của Lời Chúa. Cần năng gặp gỡ Chúa Giêsu và lắng nghe Lời Ngài, nhờ đó sẽ biết Chúa hơn, mến Chúa hơn, tin Chúa hơn và tỏa ánh sáng chân lý của Chúa nhiều hơn.

Sau huấn từ của Đức Hồng Y, cha Trưởng Ban đã dựa trên cơ sở của Sứ Điệp NTGTT 45, Thư chung 2011 của HĐGMVN, huấn giáo của Đức Hồng Y và của Đức Cha Chủ tịch UBMVTT để tóm tắt chương trình hoạt động trong năm tới của Ban MVTT TGP. Để chương trình này được thực hiện tốt đẹp, cha Trưởng Ban đã mời gọi mọi người cầu nguyện với châm ngôn và tâm ca Truyền Thông.

Các giải thưởng, hoa và quà lưu niệm

Để khích lệ những cố gắng nỗ lực truyền thông trong năm vừa qua, ĐHY đã phát thưởng cho các tập thể xuất sắc: Giải nhất cho Gia đình MVTT Chí Hòa, Giải nhì cho Gia đình MVTT Phú Thọ, Giải đặc biệt cho Gia đình MVTT Thủ Thiêm, và Giải Lớp học xuất sắc cho Tập thể học viên Lớp Mục vụ PR1-K2.

Tiếp theo, Đức Cha Phêrô đã trao thưởng cho 11 cá nhân hoạt động MVTT xuất sắc.

Để tỏ lòng tri ân các vị chủ chăn đã hướng dẫn và đồng hành với Ban MVTT TGP, Cha Trưởng Ban đã tặng hoa và quà lưu niêm cho ĐHY GB. Phạm Minh Mẫn, ĐGM Phêrô Nguyễn Văn Khảm, và Đức ông Phêrô Nguyễn Văn Tài. Cha cũng tặng hoa và quà cho các thuyết trình viên: linh mục Phanxicô Xaviê Nguyễn Minh Thiệu SDB và Ông Giuse Nguyễn Văn Quýnh .

Sau đó, Đức Hồng Y tặng hoa và quà lưu niêm cho các linh mục điều hành Ban MVTT TGP là linh mục Trưởng ban, linh mục Phó ban, và linh mục Tổng linh hướng Gia đình MVTT Sài Gòn.

Đặc biệt, ĐHY tặng quà lưu niêm cho các ân nhân tán trợ đã cầu nguyện và hỗ trợ cho cho Gia đình MVTT Sài Gòn. Các ân nhân tán trợ đã chụp hình lưu niệm với ĐHY và ĐGM Chủ tịch Uỷ Ban MVTT/HĐGMVN.

Mừng bổn mạng Gia đình MVTT Sài Gòn

Trước khi qua phần III, để mừng bổn mạng Gia đình MVTT Sài Gòn, các em thiếu nhi giáo xứ Gia Định đã trình diễn “Vũ khúc yêu thương” rất đẹp, tạo bầu không khí vui tươi, đầm ấm cho ngày lễ Bổn mạng. Kết thúc vũ khúc, giữa những ánh sáng rực rỡ của những trái pháo hoa, pháo sáng nở tung trên khán đài, linh mục Trưởng Ban hân hoan phát biểu: “Toàn thể Gia đình MVTT Sài Gòn tha thiết cầu nguyện xin Chúa ban ơn lành hồn xác cho Đức Hồng Y, Đức Cha Chủ tịch UBMVTT, Đức Ông, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý ân nhân, quý khách và toàn thể thành viên Ban MVTT. Chúng ta hết lòng tri ân những người hiện diện ngày hôm nay.”

Giao lưu và kết thúc

Kết thúc buổi cử hành NTGTT 45 là phần Giao lưu trong bữa tiệc buffet. “Giao lưu là tột đỉnh của ngày hôm nay, nếu chưa giao lưu với nhau được thì Buổi cử hành chưa hoàn thành. Suốt một năm làm việc, hôm nay toàn thể Gia đình MVTT mới có dịp ngồi lại, giao lưu với nhau…” Cha Trưởng ban nói.

Trong tiệc buffet và giao lưu, Gia đình MVTT Sài Gòn đã tặng quà cho quý cha, quý tu sĩ nam nữ. ĐHY và ĐGM Chủ tịch UBMVTT đã rút những lá thăm may mắn; những người may mắn đã nhận được những cặp xách bằng da màu đen với logo Truyền Thông. Các nhóm, các lớp đã chụp hình lưu niệm với nhau.

Ra về quý khách được tặng một món quà nhỏ như là những lưu niệm, và như những lời nhắn nhủ gửi trao: chúng ta cùng nắm tay nhau, cùng sử dụng các phương tiện truyền thông để loan báo Tin Mừng theo ý muốn của Chúa và Giáo Hội...

(Xem Video tham khảo: http://me.zing.vn/apps/mtv?params=/anbonnguyen/mtv/mtv-detail/id/1061683)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top