Chuyến đi 'Mùa Vọng' của Đại diện Mục vụ Truyền Thông Sài Gòn

Chuyến đi 'Mùa Vọng' của Đại diện Mục vụ Truyền Thông Sài Gòn

Chuyến đi  'Mùa Vọng' của Đại diện Mục vụ Truyền Thông Sài Gòn

“Con là con của Cha, ngày hôm nay Cha đã sinh ra Con” (Lc 16.22) là chủ đề chính mà linh mục (Lm) Giuse Vũ Hữu Hiền - Trưởng ban Trưởng Ban Mục vụ Truyền Thông Sài Gòn (MVTT TGPSG) - chia sẻ trong buổi tĩnh tâm dành cho các thành viên MVTT TGPSG trong chuyến đi 'Bác Dã Tâm' ngày 14.12.2019 tại Cần Giờ.

Mỗi năm Ban Tổ chức Sự kiện của MVTT TGPSG thường tổ chức một buổi đi dã ngoại và tĩnh tâm cho các thành viên. Năm nay chuyến đi còn kết hợp với việc thực thi bác ái.

Xe khởi hành từ Trung tâm Mục vụ lúc 7g45, bắt đầu rời xa thành phố đầy khói bụi, với những khối nhà cao tầng ngột ngạt, với cái nắng cháy da người vì thiếu vắng cây xanh. Khi qua khỏi bến phà Cần Giờ, con đường Rừng Sác với hai hàng cây xanh miên man và mát rượi, đem lại một không khí trong lành - vốn hiếm nơi thành phố - đưa đoàn tới điểm hẹn giáo xứ (Gx) An Thới Đông (ATĐ). Đây là nơi Lm Giuse Đinh Hiền Tiến - Tổng linh hướng MVTT TGPSG - chuyển về từ ngày 08.08.2019.

Từ một Gx với hơn 4.000 giáo dân cộng với 2.000 di dân, mỗi Chúa Nhật và thứ Năm có gần cả ngàn thiếu nhi học giáo lý, Lm Tổng linh hướng Giuse (TLH Giuse) chuyển về nơi giáo dân chỉ bằng một phần mười với nhiều điều phải lo toan.

Nơi này trước đây có các Lm Dòng Chúa Cứu Thế (DCCT) và Dòng Don Bosco (hiện lo Gx Thánh Giuse) phụ trách. Gx ATĐ phát xuất từ giáo điểm Cần Thạnh của các Lm DCCT. Hiện nay Lm TLH Giuse với hai cha phó phụ giúp, lo cho Gx ATĐ, Doi Lầu và An Nghĩa.

Như lời Lm Trưởng ban: “Truyền Thông có nghĩa là truyền giáo một cách cụ thể”, Lm TLH Giuse đã đi về vùng ngoại vi gặp dân nghèo, cảm nghiệm sự truyền giáo với nhiều vất vả, khó khăn hơn trước rất nhiều. Lm Trưởng ban và các thành viên cầu chúc Lm TLH có nhiều sức khỏe và niềm vui, xin Chúa đồng hành với ngài vượt qua những khó khăn trong sứ vụ. Nhân dịp này, đoàn cũng có một ít quà Giáng Sinh nho nhỏ gửi đến người nghèo ở đây.

Một giờ gặp gỡ giao lưu với Lm TLH qua mau, các thành viên tiến bước vào nhà thờ để bắt đầu tĩnh tâm bằng bài hát “Con là con Cha, hôm nay, hôm nay đây Cha sinh ra con và luôn hằng cưu mang con, sinh ra con: Hồn con luôn mới, thêm đẹp trong Cha” cộng với những suy tư chia sẻ của Lm Trưởng ban.

Ngài dẫn giải: “Hôm nay” nghĩa là Chúa Cha và Chúa Con luôn luôn ở trong nhau. Thiên Chúa cũng cưu mang mỗi người từ thuở đời đời và vào một thời điểm nhất định, Thiên Chúa đã chia sẻ cho người mẹ hạnh phúc được cưu mang đứa con như Ngài vẫn hằng cưu mang. Khi người mẹ sinh con, Chúa đặt tình mẫu tử trong lòng người mẹ. Vì thế, con người vô cùng quý giá, được Chúa luôn yêu thương cưu mang, luôn ở với họ và ban sức mạnh của Thánh Thần cho họ. Cha chủ tế nhắn nhủ: "Chúng ta đừng bao giờ chê bỏ bản thân; dù đời có thua thiệt bao nhiêu thì tình yêu, sức sống, ánh sáng của Chúa luôn bao phủ chúng ta, Đừng quay lưng lại với Ngài để làm mất đi sự sống, ánh sáng và tình yêu của Ngài." 

Lm Trưởng ban kết luận: "Đón mừng ngày Chúa hạ sinh, chúng ta thấy mỗi người là một điều kỳ diệu, một phép lạ của Chúa. Chúng ta được cưu mang trong tình yêu và trưởng thành hơn khi biết yêu thương. Hôm nay chúng ta dâng những hy sinh, yêu thương, phục vụ, đóng góp để tâm hồn mở rộng ra mà đón nhận tình yêu, ánh sáng của Chúa chiếu vào, trang điểm cho linh hồn thêm mới, thêm đẹp hơn."

Vào lúc 10g30, Thánh lễ do Lm Trưởng ban chủ tế bắt đầu cử hành trong sự sốt sắng trang nghiêm.

Mở đầu bài giảng, Lm Trưởng ban nhắc đến bài Tin Mừng và Bài đọc 1 nói về một người giống như lửa là tiên tri Êlia - mà cuộc sống luôn là ngọn lửa nhiệt tình để rồi kết thúc cuộc đời được đưa lên trời bằng chiếc xe rực lửa. Thánh Gioan Tẩy Giả cũng vậy, luôn có những lời như lửa cháy để chuẩn bị cho con người đón Đấng Messia đến. Các thành viên TT cũng phải sống và nói những lời có lửa tình yêu như tiên tri Êlia và Thánh Gioan Tẩy Giả. Những người truyền giáo là những người kể chuyện về Chúa Giêsu với ngọn lửa tình yêu bừng cháy. Kể chuyện về Chúa để mọi người thấy tình Chúa yêu thương cưu mang mỗi người từ thuở đời đời và để thấy tâm hồn mình luôn mới, luôn đẹp hơn trong Chúa.

Sau Thánh lễ, các thành viên TT đã cùng chia sẻ bữa cơm thắm tình thương mến, cùng chụp những bức hình kỷ niệm với Lm Tổng Linh hướng trước khi chia tay ngài. Rời Gx An Thới Đông, đoàn tới viếng Chúa tại Gx Cần Giờ (trước là giáo điểm Cần Thạnh) của các Lm DCCT. Lm phụ tá Tôma Cao Minh Hội tiếp đón đoàn. Ngài nhờ Lm Trưởng ban và các thành viên cầu nguyện cho việc mục vụ của giáo xứ ở đây được tốt đẹp.

Sau khi tham quan bờ biển hàng dương và một công viên bên sóng biển, đoàn lên xe trở về. Xe tới TTMV lúc 17g03, ánh nắng đã nhạt nhòa, nhưng ánh sáng của lửa tình yêu Chúa từ thuở đời đời vẫn cháy sáng trong lòng các thành viên MVTT.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top