Chuyên đề: “Đồng hành với người trẻ trong gia đình” ngày 21-10-2020

Chuyên đề: “Đồng hành với người trẻ trong gia đình” ngày 21-10-2020

Chuyên đề: “Đồng hành với người trẻ trong gia đình” ngày 21-10-2020

WGPSG -- “Từ cội rễ gia đình Ba Ngôi đã phát sinh ra các gia đình, Đức Giám mục (ĐGM) Louis Nguyễn Anh Tuấn đã chia sẻ như trên trong buổi sinh hoạt chuyên đề: “Đồng hành với người trẻ trong gia đình” vào lúc 18g30 thứ Tư 21.10.2020 tại hội trường Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Trung tâm Mục vụ (TTMV) Tổng Giáo phận Sài Gòn.

Đến tham dự buổi sinh hoạt, ngoài ĐGM Louis còn có sự hiện diện của linh mục (Lm) Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Giám đốc TTMV, Lm Phanxicô Xaviê Bảo Lộc - Giám học Học viện Mục vụ, các linh mục, các tu sĩ nam nữ, các giảng viên và các học viên.

Trong lời khai mạc, Lm Phêrô nhắc tới chương trình 3 năm đồng hành cùng người trẻ:

1. Đồng hành trong tiến trình phát triển toàn diện.

2. Đồng hành trong gia đình.

3. Đồng hành trong đời sống Giáo hội và xã hội.

Sau đó, ngài mời cộng đoàn cùng cầu xin Chúa Thánh Thần thánh hóa cho chuyên đề năm thứ hai “Đồng hành với người trẻ trong gia đình” hôm nay.

Phần đầu buổi chuyên đề, cộng đoàn được xem hai video: 

- “Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II”:  cộng đoàn được nhìn lại cuộc đời Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II khi ngài còn tại thế.

-  “Đại dịch khiến con cái trở về gia đình”: giúp giới trẻ nhận thấy gia đình chính là mái ấm.

Đúng 19g, ĐGM Louis mở đầu bài chia sẻ gồm hai phần: "Người trẻ và cội rễ Gia đình" và "Người trẻ trổ sinh hoa trái xây dựng gia đình riêng của mình".

"Từ cội rễ gia đình Ba Ngôi đã phát sinh ra các gia đình. Từ cội rễ gia đình Thiên Chúa, Ngài tạo dựng con người có nam có nữ, tuy khác giới nhưng bổ túc cho nhau. Ngài cho con người có tự do chọn lựa tu trì hay lập gia đình để tham dự vào tiến trình sinh hạ.

Người trẻ hãy là chính mình, đâm rễ sâu trong căn cội, đừng để bị bật rễ. Hãy năng tiếp xúc với các bậc cao niên, các bậc cha mẹ để không xa rời ước mơ và tình yêu của các ngài".

ĐGM Louis đúc kết: "Thiên Chúa là tình yêu. Tình yêu của Ngài bao gồm sự sống và đức tin. Người trẻ là hiện tại và là tương lai, hãy tin tưởng vượt qua những lo lắng, biết cho đi, hầu có thể phát sinh hoa trái, tạo ra sự sống mới".

Trong phần hỏi đáp giao lưu, câu hỏi của tham dự viên xoay quanh các vấn đề trong xã hội hiện nay: Con cái phải học và làm việc xa cha mẹ, làm thế nào để cha mẹ có thể ở gần, làm gương sáng, chia sẻ ước mơ và nhắc con cái đừng quên nguồn cội của mình? Con cái học biết nhiều, không nghe lời cha mẹ, vậy làm thế nào để con cái giữ được đức tin? Người tân tòng làm sao có cội rễ đức tin? Làm sao cho con cái giữ được tâm hồn trong sạch trước những cám dỗ của tình dục?

ĐGM Louis đã giải đáp: "Với thực trạng hiện nay, nếu con cái chúng ta đã tin vào Cha Mẹ trên trời thì không có gì nằm ngoài sự yêu thương quan phòng của Ngài. Chúng ta hãy khiêm nhường cầu nguyện và phó thác. Tuổi trẻ có liều lĩnh sa ngã thì hãy tha thứ.

Khác tôn giáo không có nghĩa là không có đức tin. Những ai hành động và sống tốt theo gia tài văn hóa dân tộc có thể gọi là ‘những Kitô hữu vô danh’.

Về tình dục, khi người trẻ ra khỏi những hàng rào của phụ huynh rất dễ bị cám dỗ về tình dục vì những thông tin sai lạc được tiếp cận thường xuyên. Hãy kiên nhẫn chịu đựng, tha thứ tất cả, tiếp tục Tin Cậy Mến với sự đồng hành của Chúa qua Giáo Hội".

Sau khi ĐGM Louis giải đáp xong, linh mục Giám đốc TTMV đã ngỏ lời cảm ơn ĐGM và cùng với cộng đoàn hát chúc mừng ba năm Giám mục của ngài.

Buổi sinh hoạt chuyên đề khép lại lúc 20g30 sau lời cầu nguyện tạ ơn và cộng đoàn được nhận phép lành từ Đức Giám mục.

 

Top