Chúa nhật 2 Mùa Chay năm A (+video)

Chúa nhật 2 Mùa Chay năm A (+video)

Chúa nhật 2 Mùa Chay năm A (+video)

Mt 17,1-9

“Ðây là Con yêu dấu của Ta,
Ta hài lòng về Ngài.
Các ngươi hãy vâng nghe lời Ngài!”
(Mt 17,5)

Đức Giêsu biến hình trên núi. Truyền thống tin đó là núi Thabor, cách Nazareth độ 9 cây số, nằm trên biên giới ba chi tộc: Issachar, Zabulon và Nephtali. Dân chúng ở vùng này coi Thabor là núi thánh và thường lên đó để tế thần.

Đức Giêsu dẫn các môn đệ lên đó, không phải để tế thần hay cắm trại như các hướng đạo sinh mà Ngài lên đó để cho các môn đệ thấy rõ chỉ có Ngài là Thiên Chúa tối cao, không còn thần linh nào khác.

Trong cảnh trời cao bao la lồng lộng, mây xanh thăm thẳm, Ngài trầm tư cầu nguyện với Chúa Cha trong tình thân mật thắm thiết. Bỗng toàn thân Ngài sáng chói rực rỡ. Các môn đệ vô cùng kinh ngạc: Họ không thể ngờ được rằng, hằng ngày Thầy của mình đi với mình, sống với mình, ăn uống thanh đạm, quần áo thô sơ như mình, lao động cực khổ như mình, sao bây giờ Thầy sáng láng lạ lùng như thế. Hơn nữa, cả Môisen và Êlia đến hầu chuyện với Thầy. Môisen đã sống cách các ông hơn 1.200 năm, một bậc vĩ nhân của Thiên Chúa đã lãnh đạo giải phóng dân Chúa thoát ách nô lệ Ai Cập để đưa dân Chúa về đất Hứa. Êlia, một đại tiên tri sống trước Phêrô hơn 800 năm. Ông là người đã giải phóng dân tộc khỏi ách tà thần Baal. Nếu bây giờ dân chúng được thấy Môisen như các ông, chắc họ sẽ ngạc nhiên, sung sướng vô cùng.

Đang triền miên say đắm trong cảnh thiên đường rực rỡ như thế, tự nhiên Phêrô thốt lên như đứa trẻ:

- Lạy Thầy, chúng con ở đây sướng lắm, con xin làm ba lều, một cho Thầy, một cho Môisen, và một cho Êlia.

Mơ ước của Phêrô là ước mơ của người trần mắt thịt. Là người mà làm sao dám cả gan đòi sớm hưởng thiên đường ? Một tiếng nói từ trời đáp lại:

- Đây là Con Ta yêu dấu, rất đẹp lòng Ta, các ngươi hãy vâng lời Ngài.

Nghe thế các ông đã lăn ra chết ngất. Xác phàm thấp hèn yếu đuối chưa có thể chịu đựng nổi hào quang rực rỡ nơi thiên tính của Chúa Giêsu. Họ phải đổi mới, phải thay da đổi thịt, phải chết đi, mặc lấy con người mới, họ mới xứng đáng hưởng ánh sáng huy hoàng của Đức Giêsu và được hưởng niềm vui và hạnh phúc của Ngài mãi mãi.

Nhưng muốn đổi mới thì phải làm thế nào ? Chỉ có một cách duy nhất đó là “Hãy nghe lời Ngài”. Nghe Lời Chúa để làm cho con người của mình nên giống Chúa. Nghe Lời Chúa để Chúa giúp ta tìm lại được hình ảnh đích thật của mình. Đó là hình ảnh Thiên Chúa muốn cho con người phải có khi dựng nên con người: “Ta sẽ dựng nên con người giống hình ảnh Ta”. Chỉ có con đường đó mới là con đường đưa con người lên cõi vinh quang.

Cha  Diamond một nhà giảng thuyết nổi tiếng bên Mỹ có kể lại câu chuyện này: “Hôm đó có một linh hồn vì chán ngấy cuộc sống ở thế gian cho nên linh hồn đi lên trước cửa Thiên Đàng. Tới nơi linh hồn gõ cửa. Ở trong có tiếng hỏi vọng ra: “Ai đó” - Linh hồn trả lời: “Con đây ạ”.

Cửa vẫn đóng.

Sau đó linh hồn lại trở về với đời sống ở trần thế tìm thầy học đạo. Sau một thời gian thấy mình đã tiến bộ, linh hồn lại lên gõ cửa Thiên Đàng một lần nữa. Lại một tiếng hỏi từ bên trong như lần trước và linh hồn trả lời một cách quả quyết hơn:”Dạ chính con đây”

Cửa vẫn đóng.

Linh hồn lại phải trở về trần thế...mở sách Tin Mừng để xem Chúa muốn gì. Quả thực khi mở Tin Mừng ra linh hồn mới thấy con đường của mình phải đi là con đường nào. Đó là con đường tự hủy. Chúa nói thật rõ về con đường phải làm chết cái tôi ích kỷ, hay khoe khoang phô trương, hay tự mãn, hay ghen ghét. Phải  làm chết đi cái tôi đầy hận thù, nhiều kiêu ngạo và đầy dẫy những ham muốn bất chính để làm cho con người của mình dần dần được giống Thiên Chúa là Cha ở trên trời.

Sau một thời gian thấy mình quả thực đã không còn là mình nữa thì linh hồn lại lên trời...lại gõ cửa...lại có tiếng từ bên trong hỏi vọng ra: “Ai đó ?”

Vừa nghe xong câu hỏi linh hồn đáp lại ngay: “Dạ thưa chính Chúa đấy ạ”.

Vừa trả lời xong thì linh hồn thấy cửa Thiên Đàng được mở ra và cả một đạo binh các thiên thần long trọng đón linh hồn vào Thiên Đàng.

Lạy Chúa Giêsu, xin biến đổi con,
xin biến đổi con từ từ qua cầu nguyện.

Mỗi lần con thấy Chúa,
xin biến đổi ánh mắt con.
Mỗi lần con rước Chúa,
xin biến đổi môi miệng con.
Mỗi lần con nghe Lời Chúa,
xin biến đổi tai con.

Xin làm cho khuôn mặt con rạng ngời hơn
sau mỗi lần gặp Chúa.

Ước chi mọi người thấy được nét tươi tắn của Chúa trong nụ cười của con,
thấy sự dịu dàng của Chúa trong lời nói của con.

Thế giới hôm nay không cần những Kitô hữu
có bộ mặt chán nản và thất vọng.

Xin cho con biết nhẫn nại và can đảm
cùng đi với Chúa và với tha nhân
trên những nẻo đường gập ghềnh. Amen.

Top