Chúa nhật 1 Mùa Chay năm A (+video)

Chúa nhật 1 Mùa Chay năm A (+video)

Chúa nhật 1 Mùa Chay năm A (+video)

Mt 4, 1-11

“Ngươi phải bái lạy Thiên Chúa là Ðức Chúa của ngươi,
và phải thờ phượng một mình Người mà thôi”.

(Mt 4,10)

Tin Mừng hôm nay cũng đề cập đến việc Chúa bị cám dỗ nhưng Ngài đã chiến thắng. Chúng ta thử hỏi Chúa đã bị quỉ dữ cám dỗ về những điều gì và Chúa đã chống trả ra sao ?

A. Trước hết, quỉ dữ cám dỗ Chúa về cơm bánh. Sau khi chay tịnh và cầu nguyện 40 đêm ngày trong hoang địa, Chúa cảm thấy đói. Đói là hiện tượng sinh học tự nhiên sau khi đã nhịn ăn một thời gian lâu dài. Quỷ dữ tiến đến cám dỗ Chúa. Nó khiêu khích Chúa khi bảo Chúa hãy biến đá thành bánh mà ăn cho đỡ đói. Chúa dư quyền phép để làm điều đó nhưng Chúa đã không làm. Chúa không làm bởi vì Chúa không muốn làm theo ý của satan. Đơn giản là như vậy. Khi bị satan cám dỗ như thế Chúa Giêsu thản nhiên trả lời: “Người ta sống không nguyên bởi bánh mà còn do bởi mọi lời từ miệng Chúa phán ra” (Mt 4, 4). Việc sử dụng quyền phép của mình để biến đá thành bánh là việc quá dễ dàng đối với một Đấng quyền năng như Ngài. Nhưng Ngài không muốn dùng quyền năng của Đấng Cứu Thế để phục vụ cho bản thân Ngài, không tìm lợi lộc và sự thoải mái cho cá nhân Ngài.

Thứ đến, quỷ dữ đem Chúa Giêsu lên nóc Đền thờ rồi nói: Nếu ông là con Thiên Chúa, hãy nhảy đại xuống đi (Mt 4,6). Chúa Giêsu đáp: “Ngươi chớ thử thách Thiên Chúa là Chúa của ngươi” (Mt 4,7). Ở đời ai chả muốn được người khác khen ngợi, ca tụng. Cái danh là cái mà mọi người từ trẻ em cho tới người già, ai cũng muốn, cũng thích, cũng ham, cũng chuộng.

Cuối cùng, quỉ dữ đem Chúa Giêsu lên núi cao và chỉ cho Người thấy tất cả các nước thiên hạ cùng sự giàu sang vật chất và nó bảo Chúa: “Tất cả những thứ đó là của tôi, tôi sẽ cho ông tất cả những thứ đó nếu ông sấp mình bái lạy tôi” (Mt 4,9). Chúa Giêsu đáp: “Satan, hãy xéo đi, vì có lời chép rằng: ngươi phải thờ lạy Thiên Chúa là Chúa ngươi và phải thờ phượng một mình Ngài mà thôi” (Mt 4,10). Đây là một cám dỗ rất mạnh và thường xuyên, vì tiền bạc được coi là vạn năng, có tiền bạc, có của cải là có tất cả, có cả danh vọng và dục vọng nữa.

B. Khi bị cám dỗ, Chúa Giêsu đã chống trả thế nào ?

Trước hết, khi bị quỷ dữ cám dỗ, Chúa Giêsu đã dùng lời Kinh Thánh để chống lại. Điều đó có nghĩa là Chúa Giêsu luôn biết cậy dựa vào sức mạnh, quyền năng của Thiên Chúa để chống lại quỉ dữ. Ngài muốn nhắc nhở chúng ta rằng: không có ơn Chúa, chúng ta không thể đương đầu cũng như không thể chiến thắng được những cơn cám dỗ.

Một chàng thanh niên đến gặp cha Philipphê Neri:

  • Thưa cha, con muốn sửa mình lắm, nhưng cám dỗ thì quá mạnh, con phải làm sao đây ?

Cha Philipphê nói:

- Hãy cố gắng lên! Cha đề nghị hai việc: mỗi ngày con hãy cố gắng sốt sắng đọc kinh Lạy Nữ Vương và suy niệm đến cái chết. Con thấy một người chết mà không ai chôn cất, nên đã bị thối rữa ra chưa ? Rồi con hãy tự nhủ: vì những thú vui xác thịt mà tôi phải ra thế này và mất hạnh phúc nơi Chúa thì thật là khốn nạn cho tôi!

Chàng thanh niên nghe lời khuyên và thực hành khá nghiêm túc. Nhờ ơn Chúa, qua lời cầu bầu của Đức Mẹ dần dần chàng ta từ bỏ được tội xác thịt đó.

Thứ đến, khi bị cám dỗ, Chúa Giêsu quyết chống trả ngay tức khắc. Gương tổ tông loài người vẫn còn đó. Bà Evà xưa chỉ vì không quyết tâm chống trả mà ngay mà còn lân la, tò mò gợi chuyện, nên đã sa ngã thảm thương. Vậy khi bị quỉ cám dỗ thì phải chống trả ngay.

Một chú vịt trời bay theo đàn thấy đám vịt nhà đang ăn trong sân, chú bỏ đàn sà xuống đánh một bữa no nê. Thấy ngon quá, chú không muốn bay nữa. Nó tự nhủ: mai mốt bay theo cũng chưa muộn... Ngày qua ngày, ăn nhiều quá nên mập ra, bay không nổi nữa. Mùa thu đến, đàn vịt trời bay qua, bạn bè réo gọi, nhưng nó chỉ rán đập cánh được mấy cái rồi rớt xuống. Nó tiếc nuối nhìn đàn vịt trời bay xa dần... Ngày kia ông chủ thấy nó mập liền bắt làm thịt đãi khách.

Người bị cám dỗ mà không quyết tâm chống trả ngay, thì sớm muộn gì cũng nguy hiểm tương tự như vậy.

Lạy Chúa Giêsu,
giàu sang, danh vọng, khoái lạc
là những điều hấp dẫn chúng con.
Chúng trói buộc chúng con
và không cho chúng con tự do ngước lên cao
để sống cho những giá trị tốt đẹp hơn.

Xin giải phóng chúng con
khỏi sự mê hoặc của kho tàng dưới đất,
nhờ cảm nghiệm được phần nào
sự phong phú của kho tàng trên trời.

Ước gì chúng con mau mắn và vui tươi
bán tất cả những gì chúng con có,
để mua được viên ngọc quý là Nước Trời.

Và ước gì chúng con không bao giờ quay long
trước những lời mời gọi của Chúa,
không bao giờ ngoảnh mặt
để tránh cái nhìn yêu thương
Chúa dành cho từng người trong chúng con. Amen.

Top