Thứ Hai Lễ Chúa Giêsu chịu phép Rửa năm B (+video)

Thứ Hai Lễ Chúa Giêsu chịu phép Rửa năm B (+video)

Thứ Hai Lễ Chúa Giêsu chịu phép Rửa năm B (+video)

Mc 1, 7-11

"Con là Con yêu dấu của Cha,
Cha hài lòng về Con."(Mc 1,11)

Điểm chính yếu và mang nặng ý nghĩa trong biến cố Chúa Giêsu chịu phép rửa chính là lời tuyên bố của Thiên Chúa Cha, một lời tuyên bố vắn tắt, nhưng hàm xúc ý nghĩa sâu xa: "Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con"(Mc 1,11). "Là Con yêu dấu" đồng nghĩa với là Con duy nhất. "Cha hài lòng về Con" là lời tiên tri của Isaia trong bài ca về người tôi tớ đau khổ, mà Tân Ước áp dụng cho Chúa Kitô Cứu thế: "Đây là người Tôi trung Ta nâng đỡ, là người Ta tuyển chọn và quí mến hết lòng. Ta cho Thần Khí Ta ngự trên nó, nó sẽ làm sáng tỏ công lý trước muôn dân". Lời tuyên bố này chứa đựng niềm tin của cộng đoàn dân ngoại đã khai sinh, ám chỉ sự nghiệp của Chúa Kitô, Đấng là Môisen mới sẽ đưa dân qua Biển Đỏ, là Giosuê mới sẽ lãnh đạo và đưa dân ra khỏi dòng sông Giođan, nghĩa là ra khỏi vòng nô lệ tội lỗi vào Đất Hứa, để hưởng niềm vui vì được hòa giải với Thiên Chúa và nhận Thiên Chúa là Cha.

Mahatma Gandhi không phải là một Kitô hữu, tuy nhiên, ông vẫn là một trong những người giống Đức Kitô nhất trong thế kỷ này. Albert Einstein đã nói về ông “Các thế hệ sắp tới sẽ nhận thấy thật khó tin rằng một con người giống như ông, mà lại đã từng sống trên trái đất này”.

Trong cuộc hành trình đi khắp đó đây, Gandhi được dân chúng đón tiếp nồng nhiệt. Khi ông đi vào một ngôi làng, vị tộc trưởng của ngôi làng đó sẽ mời ông ở lại đêm tại nhà ông ta, nhưng Gandhi lịch sự từ chối những thứ người những người giầu có dành riêng cho mình. Ông hỏi “Những kẻ tiện dân của các bạn đâu? Tôi sẽ ở lại với họ”. Và ông đã làm như vậy, mặc dù hành động của ông gây sốc cho những vị tộc trưởng của ngôi làng.

Gandhi ở giữa những kẻ tiện dân, trong các túp lều ở khu vực ngoại ô của ngôi làng. Và họ đã mở rộng vòng tay đón tiếp ông. Ông tiếp xúc với họ, ăn uống với họ, và chơi đùa với con cái của họ. Một lần kia, ông nói “Tôi không có ước mong được sinh lại lần nữa. Nhưng nếu điều đó xảy ra, thì tôi mong muốn lại được sinh ra giữa những kẻ tiện dân, để tôi có thể thành công trong việc giải thoát họ và bản thân tôi, khỏi tình trạng khốn khổ”.

Lạy Chúa Chúa đã làm người ở giữa chúng con. Xin cho chúng con được trở nên giống Chúa mỗi ngày. Amen. 

Top