Chúa nhật 7 Phục sinh năm C - Chúa Thăng Thiên (+video)

Chúa nhật 7 Phục sinh năm C - Chúa Thăng Thiên (+video)

Chúa nhật 7 Phục sinh năm C - Chúa Thăng Thiên (+video)

Lc 24,46-53

“Chính anh em là chứng nhân của những điều này”.
(Lc 24,48)

Với biến cố lên trời hôm nay, cuộc đời trần thế của Chúa được khép lại. Và cũng với biến cố hôm nay, một sứ mệnh mới được mở ra, mở ra cho các tông đồ thuở xưa và mở ra cho chúng ta hôm nay. Chính sự đan kết ý nghĩa này, mời gọi chúng ta suy niệm mầu nhiệm Thăng Thiên của Chúa một cách nghiêm chỉnh hơn và đồng thời chúng ta cũng phải lưu tâm đến trách nhiệm thừa sai của chúng ta.

1. Thăng thiên là mầu nhiệm Chúa Giêsu được tôn vinh cách công khai.

- Thực ra thì Chúa Giêsu đã được tôn vinh ngay từ khi Phục sinh nhưng tầm nhìn của các môn đệ chưa vươn tới.

- Phải cần một thời gian với với sự hiện ra của Chúa, các môn đệ mới được sáng con mắt ra. Sau đó qua mầu nhiệm Thăng Thiên, các tông đồ mới thực sự thấy Chúa Giêsu được tôn vinh như thế nào.

Như vậy, việc Thăng Thiên chỉ là sự chia tay vắng mặt của một con người mà các môn đệ có thể nhìn bằng mắt, bắt bằng tay chứ không phải là một sự vắng mặt hoàn toàn trên cõi đời này, bởi vì ngay trước khi về trời Chúa Giêsu đã khẳng định một cách hết sức rõ rệt: “Thầy sẽ ở với anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28,20).

Chúa ở như thế nào ?

Chắc không phải như trước dây. Trước Chúa đã ở giữa các môn đệ của Ngài. Suốt ba năm trời như thế. Hiện diện gần gũi, xương thịt, đến nỗi tông đồ Gioan đã phải nói lên: “Chúng tôi đã sờ thấy Ngôi Lời hằng sống” (1Ga 1,1). Phêrô cũng phải xác nhận trước cộng đoàn những người Do Thái: “Chúng tôi đã được cùng ăn cùng uống với Người” (Cv 10,41). Sự hiện diện như thế quả là rất cụ thể. Lịch sử cũng đã xác nhận. Đây không còn phải là một vấn đề phải tranh cãi.

Những với sự việc lên trời hôm nay, chúng ta thấy rõ, sự hiện diện cụ thể như thế không còn hay nói đúng hơn: không cần nữa.

Và hôm nay, với biến cố lên trời Chúa đã đổi cách thức hiện diện của Ngài: Đổi từ hữu hình sang vô hình. Đổi từ cuộc sống xác thịt sang cuộc sống thần linh, đổi để Người có thể hiện diện rộng lớn hơn, phổ quát hơn. Cha Teilhard de Chardin gọi sự hiện diện này là sự hiện diện tràn lan, tràn lan khắp địa cầu.

Vâng! Nhờ có sự hiện diện này mà cuộc sống của các tông đồ sau đó đã hoàn toàn đổi mới.

2. Bây giờ đến lượt chúng ta.

Việc Đức Giêsu lên trời và những lời Ngài truyền dạy phải làm cho chúng ta có một cái nhìn đúng đắn hơn đối với trời và đối với đất.

Đức Giêsu lên trời. Điều đó dạy ta biết ngoài cõi đời này, còn có một nơi chốn khác. Ngoài cuộc sống này còn có một cuộc sống khác. Ngoài những giá trị đời này còn có những giá trị khác.

Trời là niềm hi vọng của con người. Con người không còn bị trói chặt vào trần gian. Định mệnh của con người không phải chỉ là đớn đau sầu khổ. Số phận con người không phải sinh ra để rồi tàn lụi. Trời cho con người một lối thoát. Trời mở ra cho con người một chân trời hạnh phúc.

Tuy nhiên, trời không phải xây dựng trong mây trong gió, nhưng được xây dựng trong cuộc sống trần gian. Trời không phải là cõi mơ mộng viễn vông, nhưng đã bắt đầu ngay trong thực tế cuộc đời hiện tại.

Như anh chị em biết, Đền thờ Thánh Phêrô ở Rôma là một trong 8 kỳ công lớn của Thế giới. Trong ngôi Đền thờ này có một nhà nguyện nhỏ: Đó là nhà nguyện Sixtine rất nổi tiếng vì nơi đây được dùng làm nơi bầu Giáo Hoàng. Trên trần ngôi nhà nguyện này có một bức họa rất nổi tiếng của nhà danh họa Michel Angelo. Nhà danh họa của chúng ta đã phải nằm ngửa trên một giàn gỗ hướng mặt về trần nhà, ròng rã không biết bao nhiêu năm trời. Nóng lòng chờ đợi các tác phẩm của mình, ngày kia, Đức Thánh Cha Sixtô thứ IV vào tham quan công trình, thấy Michel Angelo đang nằm ngửa lên để tô vẽ bức ảnh, Đức Thánh Cha đã to tiếng hỏi vọng lên từ dưới đất:

- Ông Michel Angelo, chừng nào ông mới hoàn thành công việc đây ?

Từ trên giàn gỗ, nhà danh họa đáp lại:

- Chừng nào còn có thể!

Vị giáo hoàng đường như mất hết kiên nhẫn:

- Thế ông có biết là ông đã bắt đầu mấy năm rồi chưa ? Thế mà tôi vẫn chưa thấy gì hết...

Michel Angelo điềm tĩnh trả lời:

- Thưa Đức thánh cha, con không làm việc cho đời tạm này, mà cho đời sau...

Lạy Chúa Giêsu,
Chúa đã yêu trái đất này,
và đã sống trọn phận người ở đó.
Chúa đã nếm biết
nỗi khổ đau và hạnh phúc,
sự bi đát và cao cả của phận người.

Xin dạy chúng con biết đường lên trời,
nhờ sống yêu thương đến hiến mạng cho anh em.

Lạy Chúa Giêsu đang ngự bên hữu Thiên Chúa,
xin cho những vất vả của cuộc sống ở đời
không làm chúng con quên trời cao;
và những vẻ đẹp của trần gian
không ngăn bước chân chúng con tiến về bên Chúa.

Ước gì qua cuộc sống hằng ngày của chúng con,
mọi người thấy Nước Trời đang tỏ hiện. Amen.

Top