Chúa nhật 31 Thường niên năm A (+video)

Chúa nhật 31 Thường niên năm A (+video)

Chúa nhật 31 Thường niên năm A (+video)

Lc 19,1-10

"Hôm nay ơn cứu độ đên với nhà này,
bởi người này cũng là con cháu tổ phụ Abraham"
(Lc 19,9)
.

Câu chuyện chúng ta vừa nghe là một trong những câu chuyện truyện đẹp trong Tin Mừng của Thánh Luca.

+ Mở đầu câu chuyện, hình ảnh của ông Giakêu rất xấu: Ông được mô tả như là một kẻ tội lỗi, bị mọi người ghét bỏ: Lý do là vì ông làm nghề thu thuế và lại là người giàu có. Nghề thu thuế xưa cũng như nay là nghề có nhiều cám dỗ về tiền bạc. Giakêu làm nghề thu thuế mà lại còn giàu có thì người ta có đủ lý do để nghi ngờ về sự giàu có của ông.

+ Nhưng đến cuối câu chuyện, hình ảnh của ông trở nên đẹp lạ thường. Lý do là vì ông thay đổi, một sự đổi thay tuyệt vời làm cho Chúa Giêsu cũng phải nhìn nhận: "Hôm nay ơn cứu độ đã đến cho nhà này" (Lc 19,9). Sự thay đổi như thế nào thì hãy nghe chính Giakêu nói: "Thưa Ngài, đây phân nửa tài sản của tôi, tôi cho người nghèo; và nếu tôi đã chiếm đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn" (Lc 19,8).

Giakêu đã được gặp Chúa và cuộc đời của ông đã đổi khác. Đây chẳng phải là chuyện tình cờ.

Chúng ta tự hỏi do đâu mà Giakêu đã đổi đời như thế?

Một số nhà chú giải Kinh Thánh cho rằng: Có hai yếu tố giúp ông Giakêu tạo nên sự thay đổi đó:

Yếu tố thứ nhất là những khát khao của chính Giakêu: "tìm cách xem" mặt Chúa Giêsu, "chạy tới phía trước", "leo lên một cây sung để xem Chúa Giêsu".

Ơn cứu độ luôn sẵn đó. Chỉ cần Giakêu chịu khó tìm đến để lãnh nhận là có ngay. Quả thực Giakêu đã đóng góp một cách hết sức tích cực vào sự đổi đời của ông.

Yếu tố thứ hai là lòng bao dung của Chúa Giêsu. Chúa Giêsu "nhìn lên" ông, Ngài gọi ông "xuống mau đi", Ngài đưa ra đề nghị đến nhà ông "Hôm nay tôi phải ở lại nhà ông". Chúa Giêsu tự giới thiệu là "Con Người đến để tìm và cứu những gì đã mất" (Lc 19,10).

Một đoàn hợp xướng nổi tiếng tổ chức cuộc biểu diễn báo cáo định kỳ thường niên. Khách mời có đủ các giáo sư âm nhạc, các nhà sáng tác, phê bình, các nghệ sĩ nổi tiếng và nhiều chính khách. Hết chương trình này nối tiếp chương trình khác, giọng ca của các ca sĩ cứ hòa quyện lấy nhau, dường như mỗi âm thanh, mỗi lời ca đều phát ra từ chiếc đũa chỉ huy của vị nhạc trưởng - nhịp nhàng - đúng chỗ - đúng lúc - dúng thanh điệu, thể hiện kết quả của một quá trình luyện tập gian khổ và trình độ diễn xuất cao.

Dòng thác âm thanh cùng lời ca kỳ diệu như đưa cả người hát và người nghe vào trạng thái thăng hoa, ngây ngất như trong mơ trong mộng. Bỗng nhiên, một giọng nữ trong veo cất lên cao vút. Một giọng độc xướng kỳ lạ, nhưng lại xuất hiện ở vị trí không dành cho những người độc xướng!

Vị nhạc trưởng ngỡ ngàng ngẩng đầu; dàn hợp xướng dường như rối loạn ...May thay, sự cố chỉ xảy ra trong một vài giây. Ngay lập tức mọi thứ lại trở về quĩ đạo bình thường và buổi biểu diễn đã kết thúc hết sức mỹ mãn. Những tràng vỗ tay như sấm và nghi lễ tặng hoa vừa chấm dứt thì vị nhạc trưởng đã hầm hầm lao vào phía sau sân khấu:

- Ai đã hát lạc giọng?

- Tôi ạ!

Một cô gái mới nhập đoàn đang thút thít ngồi khóc trong sân khấu. Vừa lúc đó có một vị thượng khách bước vào, ông nhạc trưởng đành phải tươi cười bước ra nghênh tiếp.

- Tôi rất muốn gặp cô gái đã hát lạc giọng, Vị giáo sư âm nhạc nổi tiếng nói. Đã lâu lắm rồi, tôi chưa được nghe một giọng nữ cao nào đẹp và mượt đến như vậy; biết cách huấn luyện, sẽ có một ca sĩ lớn.

Thế là cô gái hát lạc giọng bị cả đoàn chỉ trích đó đã trở thành học trò của vị giáo sư nổi tiếng. Quả nhiên, sau vài năm, cô gái lọ lem đó đã trở thành một ngôi sao lớn trong giới thanh nhạc.

Chúng ta hãy nghe lại những Lời Chúa nói với ông Giakêu: "Này Giakêu, xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông!" (Lc 19,5). Hạnh phúc quá bất ngờ: Người không chỉ biết ông đang ở trên cây mà còn biết cả tên ông. Người không chỉ muốn đến thăm mà còn xin ở lại nhà ông. Ông chỉ có một ao ước nhỏ nhoi là được nhìn thấy Người, nhưng Người lại cho ông cả một ân huệ lớn lao vượt quá lòng ông mong ước. Ông chỉ muốn thấy kẻ đã chữa cho anh mù Bactimê là người thế nào, nhưng chính Đấng ấy lại chữa lành đôi mắt tâm hồn ông.

Vâng, chính đôi mắt tâm hồn ông đã được bừng sáng, để ông không chỉ thấy một con người bình thường trước mặt, nhưng còn thấy Người chính là Đấng ban ơn cứu độ, đầy lòng nhân từ và xót thương; để ông không chỉ thấy tiền bạc là tất cả nhưng còn thấy được giá trị cao cả của chia sẻ và trao ban.

Lạy Chúa, xin cho chúng con cũng có được một tấm lòng bao dung như Chúa, và một tâm hồn quảng đại như Giakêu để cả thế giới được hưởng nhờ ơn cứu độ. Amen.

Top