Chúa nhật 2 Thường niên năm A (Ga 1, 29-34)

Chúa nhật 2 Thường niên năm A (Ga 1, 29-34)

Chúa nhật 2 Thường niên năm A (Ga 1, 29-34)

Đây là Chiên Thiên Chúa,
Đấng xoá bỏ tội trần gian.

Bài đọc 1: Is 49,3.5-6

Ta đặt ngươi làm ánh sáng muôn dân để ngươi đem ơn cứu độ của Ta đến tận cùng cõi đất.

Bài trích sách ngôn sứ I-sai-a.

3 Đức Chúa đã phán cùng tôi:

“Hỡi Ít-ra-en, ngươi là tôi trung của Ta.
Ta sẽ dùng ngươi để biểu lộ vinh quang.”

5Giờ đây Đức Chúa lại lên tiếng.
Người là Đấng nhào nặn ra tôi
từ khi tôi còn trong lòng mẹ
để tôi trở thành người tôi trung,
đem nhà Gia-cóp về cho Người
và quy tụ dân Ít-ra-en chung quanh Người.
Thế nên tôi được Đức Chúa trân trọng,
và Thiên Chúa tôi thờ là sức mạnh của tôi.

6Người phán: “Nếu ngươi chỉ là tôi trung của Ta
để tái lập các chi tộc Gia-cóp,
để dẫn đưa các người Ít-ra-en sống sót trở về,
thì vẫn còn quá ít.
Vì vậy, này Ta đặt ngươi làm ánh sáng muôn dân,
để ngươi đem ơn cứu độ của Ta đến tận cùng cõi đất.”

 

Đó là lời Chúa.

Chúa nhật 2 Thường niên năm A | Bài đọc 1: Is 49, 3.5-6

Đáp ca: Tv 39,2 và 4ab.7-8a.8b-9.10 (Đ. x. c.8a và c.9a)

Đ.Lạy Chúa, này con xin đến để thực thi ý Ngài.

2Tôi đã hết lòng trông đợi Chúa,
Người nghiêng mình xuống và nghe tiếng tôi kêu.
4abChúa cho miệng tôi hát bài ca mới,
bài ca tụng Thiên Chúa chúng ta.

Đ.Lạy Chúa, này con xin đến để thực thi ý Ngài.

7Chúa chẳng thích gì tế phẩm và lễ vật,
nhưng đã mở tai con;
lễ toàn thiêu và lễ xá tội, Chúa không đòi,
8acon liền thưa: “Này con xin đến!

Đ.Lạy Chúa, này con xin đến để thực thi ý Ngài.

8bTrong sách có lời chép về con9rằng: con thích làm theo thánh ý,
và ấp ủ luật Chúa trong lòng,
lạy Thiên Chúa của con.

Đ.Lạy Chúa, này con xin đến để thực thi ý Ngài.

10Đức công chính của Ngài,
con loan truyền giữa lòng đại hội;
lạy Chúa, Ngài từng biết:
con đâu có ngậm miệng làm thinh.

Đ.Lạy Chúa, này con xin đến để thực thi ý Ngài.

Chúa nhật 2 Thường niên năm A | Đáp ca: Tv 39

Bài đọc 2: 1 Cr 1,1-3

Xin Thiên Chúa là Cha chúng ta, và xin Chúa Giê-su ban cho anh em ân sủng và bình an.

Khởi đầu thư thứ nhất của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Cô-rin-tô.

1 Tôi là Phao-lô, bởi ý Thiên Chúa được gọi làm Tông Đồ của Đức Ki-tô Giê-su, và ông Xốt-thê-nê là người anh em của chúng tôi, 2 kính gửi Hội Thánh của Thiên Chúa ở Cô-rin-tô, những người đã được hiến thánh trong Đức Ki-tô Giê-su, được kêu gọi làm dân thánh, cùng với tất cả những ai ở bất cứ nơi nào kêu cầu danh Chúa của chúng ta, Đức Giê-su Ki-tô, là Chúa của họ và của chúng ta. 3 Xin Thiên Chúa là Cha chúng ta, và xin Chúa Giê-su Ki-tô ban cho anh em ân sủng và bình an.

Đó là lời Chúa.

Chúa nhật 2 Thường niên năm A | Bài đọc 2: 1 Cr 1, 1-3

Tin mừng: Ga 1,29-34

29 Khi ấy, ông Gio-an thấy Đức Giê-su tiến về phía mình, liền nói: “Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá bỏ tội trần gian.

30 Chính Người là Đấng tôi đã nói tới khi bảo rằng: Có người đến sau tôi, nhưng trổi hơn tôi, vì có trước tôi.

31 Tôi đã không biết Người, nhưng tôi đến làm phép rửa trong nước để Người được tỏ ra cho dân Ít-ra-en.”

32 Ông Gio-an còn làm chứng: “Tôi đã thấy Thần Khí tựa chim bồ câu từ trời xuống và ngự trên Người.

33 Tôi đã không biết Người. Nhưng chính Đấng sai tôi đi làm phép rửa trong nước đã bảo tôi: “Ngươi thấy Thần Khí xuống và ngự trên ai, thì người đó chính là Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần.”

34 Tôi đã thấy, nên xin chứng thực rằng Người là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn.”

Bài giảng Chúa nhật 2 mùa Thường niên năm A (năm 2020)
- Linh mục Inhaxiô Hồ Văn Xuân

 

Suy niệm (TGM Giuse Nguyễn Năng)

Suy niệm: “Ðây Chiên Thiên Chúa, đây Ðấng xóa tội trần gian”. Hình ảnh con chiên bị đem đi sát tế. Hình ảnh con rắn đồng được Môisê treo lên khi xưa. Chính là hình ảnh con Thiên Chúa chịu chết để cứu chuộc nhân loại. Chúa Giêsu xuống thế làm người. Ngài chịu chết để cho con người được sống.

Lời tung hô “Ðây Chiên Thiên Chúa” trong thánh lễ mỗi ngày nhắc nhở chúng ta: con người trở nên cao quý vì đã được chuộc bằng máu vô giá của Ðức Giêsu Kitô.

Cầu nguyện: Lạy Cha, nhờ Máu Cực Thánh của Ðức Giêsu con Cha, chúng con đã được trở nên vô giá. Xin cho chúng con biết quý trọng phẩm giá của mình, và biết trân trọng tha nhân. Vì đó là món quà quý Cha ban tặng cho chúng con. Lời tạ ơn luôn vang trên môi: Vâng, lạy Cha, chúng con xin tạ ơn Cha, cùng với Ðức Giêsu Kitô Con Cha. Amen.

Ghi nhớ: “Ðây Chiên Thiên Chúa, đây Ðấng xoá tội trần gian”.

Suy niệm (Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.)

ĐÃ THẤY VÀ LÀM CHỨNG

 

Khi thấy Đức Giêsu tiến về phía mình,

Gioan Tẩy giả đã giới thiệu Ngài với hai môn đệ:

“Đây là Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa bỏ tội trần gian”.

Một lời giới thiệu không dễ hiểu chút nào,

dù chiên là con vật không xa lạ gì với người Do Thái.

Người ta nuôi chiên trên đồng cỏ, để ăn thịt, lấy lông.

Chiên để dâng lễ toàn thiêu ban sáng và chập tối,

mỗi ngày hai con trong Đền thờ (Ds 28,3-4).

Chiên còn đóng một vai trò quan trọng trong lễ Vượt Qua.

Cả nhà quây quần ăn một con chiên vô tỳ tích (Xh 12,5). 

 

Gioan giới thiệu Đức Giêsu là Chiên của Thiên Chúa.

Ngài là Con Chiên có khả năng xóa bỏ tội trần gian.

Đây là lời vị linh mục vẫn đọc trước khi hiệp lễ.

Xóa bỏ tội của cả trần gian

là điều người phàm không ai làm được, 

nhưng đây lại là sứ mạng của Chiên Thiên Chúa.

Ngài sẽ xóa tội trần gian bằng cái chết trên thập giá,

sẽ được giương cao để kéo mọi người lên (Ga 12,32-33).

Vào giờ Đức Giêsu hấp hối trên thập giá,

tại Đền thờ Giêrusalem, người ta đang giết các con chiên

để chuẩn bị ăn lễ Vượt Qua vào buổi tối.

Giống như các con chiên đang bị đâm để làm thịt,

Đức Giêsu cũng bị đâm ở cạnh sườn

khiến máu và nước chảy ra (Ga 19,34).

Ngài trở thành Chiên Vượt qua bị sát tế trên thập giá

để cứu loài người khỏi ách tội khiên

và giao hòa họ với Thiên Chúa.

 

Để giúp chúng ta nhận ra Đức Giêsu là Con,

Thiên Chúa Cha đã làm việc một cách bài bản.                   

Ngài cần đến sự cộng tác của Gioan Tẩy giả, 

và đã sai ông đi làm phép rửa trong nước,

để Người Con “được tỏ ra cho dân Ítraen” (Ga 1,31).

Gioan không biết Người Con này (Ga 1,31.33),

nên chính Thiên Chúa lại phải lên tiếng

và cho ông một dấu hiệu để nhận ra:

“Khi nào ông thấy Thần Khí ngự xuống

và ở lại trên ai, thì chính là Đấng ấy” (Ga 1,33).

Thiên Chúa Cha đã sai Thần Khí xuống trên Đức Giêsu

khi Người chịu phép rửa trong nước bởi Gioan.

Gioan đã thấy, nhờ đó ông làm chứng cho toàn dân:

“Tôi đã thấy nên xin làm chứng” (Ga 1,32.34).

Sau này, Maria Mácđala cũng sẽ làm chứng

sau khi chị thấy Chúa phục sinh:

“Tôi đã thấy Chúa” (Ga 20,18).

Các môn đệ cũng sẽ làm chứng trước ông Tôma:

“Chúng tôi đã thấy Chúa” (Ga 20,25).

 

Làm chứng là hành vi quan trọng của đời kitô hữu. 

Có thể nói truyền giáo đơn giản là làm chứng.

Kitô giáo thành tôn giáo lớn nhất thế giới

nhờ dòng người kitô hữu làm chứng không ngừng.

Người trước làm chứng cho người sau.

Người cao tuổi làm chứng cho người trẻ tuổi.

Ai cũng nhận được kinh nghiệm từ người khác,

đồng thời cũng trao đi kinh nghiệm của cá nhân mình.

Kinh nghiệm càng phong phú, lời chứng càng đáng tin.

Muốn làm chứng một cách xác tín và mạnh mẽ,

mỗi người cần có kinh nghiệm “thấy” Chúa Giêsu.

Không phải thấy bằng mắt như các tông đồ xưa, 

nhưng bằng kinh nghiệm đức tin, qua cuộc sống.

 

Hôm nay Chúa Cha vẫn cần các kitô hữu

như xưa Ngài đã cần Gioan Tẩy giả (Ga 1,6.33)

Ngài vẫn sai chúng ta đi, thì thầm với chúng ta,

và cho chúng ta dấu hiệu để nhận ra Chúa Giêsu,

Đấng vẫn đang đứng chung với tội nhân nghèo khó. 

                                                                           

CẦU NGUYỆN 

Lạy Chúa là Thiên Chúa của con,

Xin dạy trái tim con biết cách tìm Chúa

và biết tìm Chúa ở đâu,

biết cách gặp Chúa và biết gặp Chúa ở đâu. 

 

Lạy Chúa, 

Chúa là Chúa và là Thiên Chúa của con,

tuy con chưa bao giờ thấy Chúa. 

Chúa đã tạo ra con và đã tái tạo con.

Chúa đã ban cho con mọi điều tốt đẹp con đang có.

Vậy mà con vẫn không nhận biết Ngài.

Con vẫn chưa làm tròn điều Chúa muốn khi dựng nên con. 

 

Xin dạy con tìm Chúa,

vì con không thể tìm Chúa, nếu Chúa không dạy con,

con không thể gặp Chúa, nếu Chúa không tỏ mình cho con. 

Xin cho con tìm Chúa trong ao ước của con,

và cho con ao ước Chúa trong khi con tìm kiếm.

Xin cho con gặp được Chúa nhờ yêu Chúa,

và xin cho con yêu Chúa khi con gặp Chúa.

(Thánh Alselmô ở Canterbury)

 

Suy niệm (Lm. Nguyễn Vinh Sơn, SCJ.)

Câu chuyện

Thiên Chúa giải phóng Do Thái khỏi ách người Ai Cập bằng một loạt sự can thiệp từ trời, mà một trong những sự can thiệp nổi bật nhất được xác định qua tai ương thứ mười: giết hại các con đầu lòng của người Ai Cập (Xh 11,5; 12,12.29…). Để cứu các con đầu lòng dân Do Thái cũng là dấu chỉ giải phóng khỏi ách nô lệ Ai Cập, Chúa truyền cho họ giết một con chiên còn trong sạch (con cừu non), lấy máu bôi lên cửa. Đêm hôm ấy, thiên thần Chúa đến trừng phạt người Ai Cập, nhà nào có máu của con chiên bôi trên cửa sẽ được cứu thoát.

Để tưởng niệm việc được cứu sống và được giải thoát khỏi ách nô lệ Ai Cập, từ đó, hằng năm vào đúng ngày ấy, người Do Thái vẫn giữ tập tục giết chiên mừng lễ. Lễ đó gọi là lễ Vượt Qua. Con chiên bị giết gọi là con chiên vượt qua.

Khi hiến mình đúng vào dịp lễ Vượt Qua, Đức Giêsu trở thành Chiên Vượt Qua mới. Máu Người đổ ra cứu linh hồn con người khỏi nô lệ tội lỗi và khỏi chết.

Suy niệm

“Ðây là Chiên Thiên Chúa, đây Ðấng xóa bỏ tội trần gian”, “tội trần gian” theo truyền thống thường hiểu là tội gốc, là tội nguyên tổ và những hậu quả di căn cho con người là tất cả những lỗi lầm, tội lỗi cá nhân.

Không chỉ thế, “tội trần gian” được nhắc đến trong Tin Mừng là ý niệm về một quyền lực “bóng tối” (x. Ga 8,12), chi phối và đè bẹp con người mất tự do. Thánh Gioan và thánh Giacôbê đã nhấn mạnh sự liên hệ giữa tội lỗi và thế gian (x. Ga 16,8.17,14; 1Ga 2,1; 2,15-17; 4,1.4.5; 5,19; Gc 1,27; 3,15; 4,4), chính thế lực tạo nên sự chống đối lại sự sáng - thánh ý của Thiên Chúa trong cuộc sống. Trong đó “tội trần gian” là sự thống trị của vật chất được hình tượng hóa bằng bò vàng mà dân Do Thái tôn thờ (x. Xh 32, 1-6). Hành vi tôn thờ bò vàng muốn nói lên là họ không cần đến Thiên Chúa, cắt khỏi sự gắn bó với Thiên Chúa, tự sức mình làm chủ cuộc đời và muốn thế giới theo ý mình. Chúng ta thấy rõ việc tôn thờ “bò vàng” qua cách sống thực dụng duy vật chất của người đời hôm nay. “Tội trần gian” còn là di căn của tội như đau khổ và phải chết do tội nguyên tổ, những hậu quả đi vào đời sống hàng ngày là những lo lắng ưu tư, những khốn khó, bệnh tật mà con người đang bị đè nặng từ khi bóng tối làm chủ thế gian…

“Đây Chiên Thiên Chúa, đây Ðấng xóa bỏ tội trần gian”, thánh Gioan Chrysostome và thánh Augustin đã nhấn mạnh: “Chiên là biểu tượng của sự vô tội và của công chính. Người vô tội chết cho người có tội, người công chính chết cho nhân loại vốn mất ân sủng do tội, được trở nên công chính hóa”. Vì thế, Giáo hội tuyên tín từ xa xưa: “Khi Người tự hiến tế làm Chiên Vượt Qua của chúng con, Người hủy diệt tội lỗi xưa để đổi mới muôn loài sa ngã, và hoàn lại sự sống nguyên tuyền cho chúng con” (Kinh Tiền Tụng Phục Sinh IV).

Ðức Kitô - Chiên Thiên Chúa đã dùng giá máu mình để cứu chuộc nhân loại (x. 1Pr 1,18; Kh 5,9; Dt 9,12-15) được loan báo trước bằng hình ảnh máu chiên cứu dân Do Thái. Gioan, người môn đệ đã thấy hình ảnh Chiên Thiên Chúa hiến tế đã nhấn mạnh: Ngài đã cứu họ khỏi “bụi trần” (Kh 14,3); Phêrô xác tín thêm: Ngài đã cứu nhân loại khỏi cái thế giới buông theo gian tà phát sinh do đạo thờ ngẫu tượng (x. 1Pr 1,14.18; 4,2tt), nhờ đó từ nay họ có thể tránh tội (x. 1Pr 1,15tt; Ga 1,29; 1Ga 3,5-9), hình thành nên vương quốc tư tế mới, nên dân tộc được thánh hiến cho Thiên Chúa (x. 1Pr 2,9; Kh 5,9tt; Xh 19,6). Chính dân tộc thánh này sẽ dâng lên Thiên Chúa cuộc thờ phượng thiêng liêng bằng một đời sống không có gì chê trách được (x. 1Pr 2,5; Dt 9,14). Chính vì lẽ đó, tông đồ Phaolô khuyên người tín hữu hãy sống “tinh tuyền và chân thật” như bánh không men vì “Ðức Kitô đã chịu hiến tế làm chiên lễ Vượt Qua của chúng ta” (1Cr 5,7).

Ước chi tôi và bạn đặt tất cả niềm tin và cuộc sống nơi Chiên Vượt Qua - Đức Kitô, trong Ngài chúng ta được chữa lành mọi vết thương, được giải phóng mọi tình trạng nô lệ ở đời này.

Ý lực sống

Chiên Vượt Qua là Kitô Đức Chúa
Đổ máu đào vô tội cứu sinh linh
Này bánh không men nuôi dưỡng lòng thành
Hồn trinh trắng khỏi sa vòng tục lụy…
(Thánh Thi Phục Sinh).

Top