Cây Thánh Giá Đại hội Giới trẻ Thế giới

Cây Thánh Giá Đại hội Giới trẻ Thế giới

Được gọi là “Thánh Giá Năm Thánh”, “Thánh Giá Năm Đại Xá”, “Thánh Giá ĐHGTTG”, “Thánh Giá Hành Hương”... nhưng cái tên được phổ biến nhất đó là “Thánh Giá của Giới Trẻ”, bởi vì cây Thánh Giá này đã được trao cho những người trẻ trên toàn thế giới, mọi nơi mọi lúc. Sau đây là lịch sử của cây Thánh Giá này:

Năm 1984, Năm Thánh Cứu Độ, Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II quyết định đặt một cây Thánh Giá - biểu tượng của đức tin - gần bàn thờ chính của Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô để mọi người có thể nhìn thấy. Vì vậy, một cây Thánh Giá lớn bằng gỗ, cao 3,8 mét đã được chế tạo theo đúng như ý ngài mong muốn.

Cuối Năm Thánh, sau khi Cánh Cửa Thánh được khép lại, Đức Giáo Hoàng trao cây Thánh Giá này cho những bạn trẻ trên thế giới, đại diện bởi các bạn trẻ đến từ Trung tâm Giới trẻ Quốc tế Thánh Lawrence ở Rôma. Dịp này, Đức Thánh Cha nói rằng: “Thân gửi đến những bạn trẻ về tham dự lễ bế mạc Năm Thánh, cha trao cho các con biểu tượng của Năm Thánh: đó là cây Thánh Giá của Chúa Kitô. Hãy mang nó đi khắp thế giới như là dấu chỉ tình yêu của Chúa Giêsu cho nhân loại, và công bố đến tất cả mọi người rằng: chỉ trong sự chết và phục sinh của Chúa Kitô mới có sự cứu rỗi và cứu độ” (Rôma, 22-4-1984).

Giới trẻ đã thực thi niềm mong mỏi của Đức Thánh Cha. Họ mang cây Thánh Giá này về Trung tâm Thánh Lawrence, nơi đó đã trở thành nơi lưu giữ thường xuyên của cây Thánh Giá trong khoảng thời gian không thánh du trên thế giới.

Năm 2003, vào cuối Lễ Lá, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã trao cho giới trẻ một phiên bản của bức ảnh Maria, Salus Populi Romani: “Hôm nay, ta trao cho phái đoàn đến từ nước Đức bức ảnh thờ Đức Mẹ Maria. Từ nay, cùng với cây Thánh Giá, bức ảnh này sẽ đồng hành cùng giới trẻ thế giới. Đó sẽ là dấu chỉ về sự hiện diện gần gũi của Đức Mẹ Maria với giới trẻ, như Thánh Gioan Tông Đồ khi xưa đã đón nhận Đức Mẹ về nhà mình” (Kinh Truyền Tin, ĐHGTTG lần thứ 18, ngày 13-4-2003). Bản gốc của bức ảnh này được lưu giữ tại Vương cung Thánh đường Đức Bà Cả ở Rôma.

Nhiều người đã xúc động sâu sắc khi họ nhìn thấy Thánh Giá: trong những năm gần đây, họ đã làm chứng nhân cho điều này, phổ biến rộng rãi hơn thông qua Internet. Những lời làm chứng này bạn có thể tìm thấy tại Trung tâm Giới trẻ Quốc tế Thánh Lawrence, đây vừa là nơi lưu giữ thường xuyên của cây Thánh Giá, vừa lưu giữ các tạp chí và các ấn phẩm dành riêng cho các kỳ ĐHGTTG. Một số người tự hỏi: Làm thế nào mà hai miếng gỗ ấy có thể tác động đến cuộc đời của một con người đến như vậy? Quả thực, bất cứ nơi nào Thánh Giá đi qua, người ta đều mong muốn Thánh Giá có thể quay trở lại nơi ấy. Nhìn lên Thánh Giá, ta có thể thấy sự hiện diện tình yêu của Thiên Chúa. Thông qua Thánh Giá, nhiều bạn trẻ có thể hiểu rõ hơn về sự phục sinh và can đảm quyết định cho những điều liên quan đến cuộc đời của họ.

Quá trình Thánh Giá và bức ảnh đi khắp thế giới

Năm 1984 - Nhân dịp Năm Thánh Cứu Độ, Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã quyết định đặt một cây Thánh Giá cao khoảng 4 mét ở bàn thờ chính của Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô. Vào cuối Năm Thánh, ngài đã trao lại cây Thánh Giá này cho giới trẻ của thế giới, với những lời này: “Hãy mang khi khắp thế giới như là dấu chỉ tình yêu của Chúa Giêsu”.

Năm 1985 - Khi nghe tin về cuộc thánh du đầu tiên của Thánh Giá, Đức Giáo Hoàng yêu cầu đưa Thánh Giá đến Prague, khi ấy vẫn còn nằm phía sau Bức Màn Sắt. Dịp này cũng là Năm Quốc tế Thanh niên của Liên Hiệp Quốc, vào Chúa Nhật Lễ Lá, có 300.000 bạn trẻ tụ họp tại Quảng trường Thánh Phêrê trước mặt Đức Giáo Hoàng. Tháng 12 năm ấy, Đức Thánh Cha tuyên bố tổ chức ĐHGTTG vào Chúa Nhật Lễ Lá hằng năm.

Năm 1987 - Kỳ ĐHGTTG đầu tiên bên ngoài thành Rôma được tổ chức tại Buenos Aires. Đây là lần đầu tiên Thánh Giá đến Mỹ Châu.

Năm 1989 - Thánh Giá viếng thăm Tây Ban Nha lần đầu tiên, nhân dịp ĐHGTTG tại Santiago de Compostela, sau đó đến Á Châu.

Năm 1992 - Lần đầu tiên Thánh Giá được giao phó cho giới trẻ ở giáo phận đăng cai kỳ ĐHGTTG lần kế tiếp (Denver, Colorado, Hoa Kỳ), Thánh Giá cũng đã đến thăm Úc Châu lần đầu tiên.

Năm 2002 - Một điểm dừng chân trên hành trình đi khắp Canada, Thánh Giá giới trẻ viếng thăm nơi tưởng niệm Ground Zero ở New York. Sau đó đi từ Montreal đến Toronto, trong một cuộc thánh du kéo dài 43 ngày.

Năm 2003 - Khi kết thúc Lễ Lá, giới trẻ Canada trao Thánh Giá cho giới trẻ nước Đức để tổ chức ĐHGTTG tại Cologne, Đức Giáo Hoàng cũng đã trao cho họ một phiên bản của bức ảnh Đức Maria, Salus Populi Romani, và kể từ đó Thánh Giá và bức ảnh này luôn đồng hành cùng nhau.

Năm 2006-2007 - Trước khi đến Úc cho kỳ ĐHGTTG 2008, Thánh Giá và bức ảnh đã đi khắp năm châu.

Năm 2008-2010 - Thánh Giá đã đi đến những nơi khác nhau như Aquila, Italy, sau trận động đất đã tàn phá khu vực Abruzzi. Năm 2009, trong Lễ Lá tại Quảng trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã trao Thánh Giá ĐHGTTG và bức ảnh cho giới trẻ Tổng Giáo phận Madrid đến Rôma vào dịp này.

Hiện nay, Thánh Giá ĐHGTTG và bức Ảnh Thờ đang trên cuộc hành hương tại Tổng Giáo phận Madrid, sau đó chúng sẽ đi đến các giáo phận khác của Tây Ban Nha.

Top