Cảm nhận về lễ mừng Ngân khánh Hôn phối của một người bạn

Cảm nhận về lễ mừng Ngân khánh Hôn phối của một người bạn

WGPSG -- Tôi nhận được thiệp hồng do chính tay anh trao, tôi cứ ngờ ngợ là thiệp mời đám cưới con trai của anh, nhưng không phải mà là thiệp hồng mừng Ngân Khánh hôn phối của Anh chị. Tôi hơi bất ngờ, nhưng cũng thầm cảm phục và chúc mừng. Anh, Đaminh Trần Ngọc Oanh đang tham gia công tác tông đồ trong Ban mục vụ Gx. Tam Hà. Chị, Maria Phạm Thị Thanh Vị sinh hoạt trong nhóm Con Đức Mẹ. Anh chị có ba người con, hai trai một gái. Cách đây ít năm, người con gái của Anh chị, cháu Thùy An khi đang học lớp 11 trên đường đến trường một tai nạn giao thông bất ngờ đã ập xuống làm gãy và dập chân phải. Cháu phải nằm viện suốt một thời gian dài. Lúc đó gia đình rất khó khăn nhưng Anh chị đã lo chạy chữa cho con đến khi bình phục. Hiện nay cháu đã đi lại được, dù không được như trước, nhất là: “nếu di chuyển nhiều thì cái chân lại đau nhức lắm”. Cháu Thùy An tâm sự. Điều mừng cho Anh chị là khi bình phục cháu đã không mặc cảm thua thiệt mà lại hòa nhập vào cuộc sống, tiếp tục việc học tập. Mặc dù sau hai năm phải ngồi xe lăn, phải chịu những ca mổ ghép xương đau đớn về phần xác, và gián đoạn việc học tập nhưng cháu đã nỗ lực cố gắng vượt lên chính mình và đã tốt nghiệp bậc phổ thông. Hiện nay cháu đang theo học năm I trường Cao Đẳng Công Thương. Đây cũng là một mẫu gương vượt khó… Qua biến cố này, Anh chị cũng cảm nhận ra rằng: Thiên Chúa đã thương và gìn giữ gia đình Anh chị vượt qua sự thử thách.

Tôi thầm cảm phục anh chị vì gia đình cũng không khấm khá lắm, người ta thường nói:” Phú quí sinh lễ nghĩa” thế mà Anh chị đã tổ chức Thánh lễ tạ ơn mừng Ngân Khánh hôn phối thật trang trọng và ý nghĩa vào lúc 10g00 ngày 04/01/2011 tại thánh đường Gx. Tam Hà, do cha Chánh xứ Giuse Nguyễn Hiến Thánh, Chủ tế, cùng đồng tế có quí Cha: Giuse Phạm Thanh Liêm, Bề Trên Giám Tỉnh Dòng Tên VN, Giuse Lê Quang Chủng, SJ, Vinh Sơn Phạm Văn Mầm, SJ, và Cha Phụ tá GB. Nguyễn Hữu Hiệp. Cùng hiệp dâng trong thánh lễ đặc biệt này để cầu nguyện cho Anh chị Oanh Vị có sự hiện diện của quí Thầy Dòng Don Boscô, quí Sơ Dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ, quí Sơ Dòng Nữ Tử Bác Ái, quí Chức Ban mục vụ giáo xứ Tam Hà, Quí vị thuộc các nhóm mà Anh chị Oanh Vị đang sinh hoạt, đó là nhóm Sống Lời Chúa, nhóm I-Nhã, nhóm cựu GLV.Gx.Tam Hà, nhóm Con Đức Mẹ Gx. Tam Hà, nhóm cựu Học sinh Don Boscô, nhóm cựu Học sinh Đồng Công… và rất đông thân bằng quyến thuộc cùng quí bạn hữu.

Cha Giuse Phạm Thanh Liêm, Giám Tỉnh, SJ đã chia sẻ trong bài giảng lễ, cha nói: “Sống đời gia đình là một ơn gọi, là món quà mà Thiên Chúa đã ban tặng cho con người. Tất cả mọi người dù làm điều này điều kia nhưng cũng đều phát xuất từ gia đình. Gia đinh là cái nôi, là nền tảng của xã hội… Một yếu tố phá hoại hạnh phúc gia đình đó là thiếu tình yêu, không còn cần nhau nữa. Anh không còn cần em, Em không còn cần anh nữa”.

Cha tiếp tục chia sẻ: ”Chúng ta tham dự thánh lễ mừng Ngân Khánh Hôn phối của Anh chị Oanh Vị hôm nay để cùng với Anh chị dâng lên Chúa lời Tạ ơn, vì Chúa đã ban cho gia đình Anh chị có được như ngày hôm nay. Đây cũng là dịp, là dấu chỉ để Anh chị em nhìn lại ơn gọi, sứ mạng sống nên thánh giữa đời, qua đời sống gia đình của mình. Anh chị em hãy nhìn lên Chúa Giêsu là mẫu gương của sự yêu thương, chính Chúa Giêsu đã mời gọi: “Các con hãy yêu thương nhau như Thầy yêu thương các con”, “Anh em hãy ở lại trong Tình yêu của Thầy”…”

Sau bài giảng, Anh chị Oanh Vị đã bước lên Cung Thánh để tuyên hôn lại những lời hứa mà cách đây 25 năm Anh chị đã hứa vớí nhau, trước mặt Thiên Chúa, và cha Chủ tế, Đại Diện Giáo Hội và sự chứng kiến của Cộng đoàn. Anh chị đã cầm tay nhau và nói lên lời cam kết: ”Giữ lòng chung thủy với nhau khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan, khi đau ốm cũng như lúc mạnh khỏe, để yêu thương và tôn trọng nhau suốt đời”.

Cuối thánh lễ, hai Anh chị đã rất vui mừng và cảm động cám ơn quí Cha, và tất cả mọi người đang hiện diện. Đặc biệt các Bậc Cha Mẹ đã sinh thành ra Anh chị. Lời cám ơn cảm động nhất, đó là lời cám ơn đối với các con của anh chị đã đóng góp vào sự an vui hạnh phúc của gia đình, để mới có được như ngày hôm nay.

Sau thánh lễ, quí Cha, quí Tu sĩ và khách mời đã cùng chia sẻ niềm vui với gia đình qua buổi tiệc mừng rất vui và ý nghĩa, trong buổi tiệc Anh chị oanh vị đã nhận được rất nhiều lời chúc mừng tốt đẹp của quí Cha, quí Sơ, quí Chức, các nhóm sinh hoạt mà Anh chị đang tham gia cộng tác. Hình ảnh cảm động và thân thương nhất đó là một gia đình khuyết tật mà anh chị Oanh Vị đỡ đầu đã lên sân khấu với những hình hài thương cảm, chỉ biết nói lời ngắn gọn là cám ơn và cầu chúc những ân nhân của mình mạnh khỏe và hạnh phúc.

Tham dự Thánh lễ mừng Ngân Khánh của Anh chị Oanh Vị, đã đọng lại trong tôi một suy nghĩ qua lời của Cha Giuse trong bài giảng lễ: ”Trong hoàn cảnh hiện nay nhiều cặp vợ chồng sau một thời gian chung sống với nhau đã đổ vỡ, đưa nhau ra tòa ly dị, vì không còn tình yêu, không còn cần nhau nữa…” Thế mà Anh chị Oanh Vị sau một thời gian dài (25 năm) chung sống cùng nhau, với biết bao những thăng trầm trong cuộc sống, đã can đảm dắt nhau đến trước mặt Thiên Chúa, cộng đoàn, con cái, họ hàng thân thích và bạn hữu để hứa lại là sẽ chung thủy, yêu thương và tôn trọng nhau trọn đời. Một hình ảnh đáng trân trọng!

Cũng qua lễ Kỷ niệm đặc biệt này, anh chị Oanh Vị và gia đình chắc chắn sẽ đón nhận được nhiều ơn Chúa qua lời cầu nguyện của nhiều người, và với những lời chúc mừng tốt đẹp, những lời động viên sẽ là những tố chất giúp Anh chị vượt qua sóng gió của “biển đời” tương lai phía trước, tiếp tục xây dựng gia đình hạnh phúc, trân trọng và giữ gìn những gì mình đang có.

Riêng tôi, xin cầu chúc gia đình Anh chị luôn đạt được những nguyện ước tốt đẹp và suốt cuộc đời mãi là mùa xuân.

Top