Cảm nhận về chương trình Tập huấn Thường vụ MVTT cấp I

Cảm nhận về chương trình Tập huấn Thường vụ MVTT cấp I

WGPSG -- Khóa Thường vụ MVTT cấp I - 2012 dành cho Ban Thường vụ Gia đình MVTT Sài Gòn đã bắt đầu bằng hai ngày 1 và 2.09.2012 tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Đúng 13g00, chúng tôi tập trung tại Trung tâm Mục vụ để điểm danh và nhận thẻ tên. Để có thể tên, chúng tôi phải xuất trình laptop, 3G, ổ cắm điện và áo thun Truyền Thông. Sau khi kiểm tra đầy đủ dụng cụ, lúc 13g30, chúng tôi xuất phát. Đoàn gồm Cha Giuse Trưởng ban MVTT Sài Gòn, Thầy Phêrô Phó ban, Sr. Duyên Sa SPC (bận việc nên đi sau), Thầy Quýnh và 27 thành viên chúng tôi chia làm 3 xe. Đây là khóa tập huấn Thường vụ cấp I đầu tiên dành riêng cho Ban Thường vụ nhằm bồi dưỡng kỹ năng cho các Trưởng nhóm hạt để sau này các vị sẽ huấn luyện lại cho các thành viên trong nhóm hạt của mình.

Sau hơn 2 giờ, xe chúng tôi đến Hội Dòng Nữ Trợ Thế Thánh Tâm Chúa Giêsu, thuộc Giáo phận Bà Rịa, một không gian lý tưởng để chúng tôi có những ngày tập huấn tuyệt vời. Tiếp đón chúng tôi là Sr. Bề trên Anna Maria Dương Thị Xuân Thanh cùng hai soeur trong Hội dòng. Sự ân cần niềm nở của quý soeur làm cho chúng tôi cảm nhận đây là ngôi nhà chung mà Cha đã dành để cho con cái Ngài. Sau những giây phút chào hỏi thân thương, quý soeur nhường không gian lại để chúng tôi sinh hoạt. Đoàn chia thành 4 nhóm, mỗi nhóm 7 thành viên. Trước hết, chúng tôi phải thuộc bài hát cùng cử điệu “Niềm Vui Truyền Thông” và 4 đội thi với nhau. Sr. Duyên Sa sẽ là giám khảo chính của điệu múa này. Tất cả các thành viên đều rất tích cực, mọi người đều cố gắng, nhiệt tình. Sau khi tập xong, chúng tôi được quý soeur hướng dẫn đến nơi nghỉ ngơi, và lên hội trường ở tầng hai. Chúng tôi tiếp tục tập luyện dưới sự giám sát của Cha Trưởng ban. Các đội lên làm mẫu trước, hình ảnh này chắc là tôi không bao giờ quên được. Dù bài hát chỉ có một cử điệu nhưng khi lên sân khấu thì "Chúa Thánh Thần soi sáng", mỗi thành viên làm một cử điệu khác nhau. Đây là một cách truyền thông của chúng tôi, mỗi thành viên có cách truyền thông khác nhau nhưng cùng mục đích chung “Làm sáng danh Cha trên trời”.

Vì quý soeur đọc kinh tối nên chúng tôi cũng phải ngưng tập luyện để cùng đọc kinh tối chung với nhau. Những lời kinh, câu hát của chúng tôi trong tu viện sao thấy sốt sắng lạ thường. Dường như khung cảnh tĩnh lặng thánh thiêng trong Nhà dòng làm cho chúng tôi cảm thấy tâm hồn sâu lắng, bình an hơn.

Sau khi đọc kinh tối xong, chúng tôi tiếp tục tập luyện. Và thật vui mừng chào đón giám khảo chính. Không ngại mệt nhọc, Sr. Duyên Sa từ Sài Gòn mới ra nhưng bắt tay tập luyện ngay cho chúng tôi. Được sự chỉ dẫn bài bản của soeur, chúng tôi trình diễn tự tin hơn. Thật tuyệt vời, quy tụ toàn những “Sao hot”, khán giả lại có dịp cười bò ra vì những “vũ công bất đắc dĩ”.

Sau đó, Cha Trưởng ban giúp chúng tôi ôn lại định nghĩa của Mục vụ PR, rồi cho chúng tôi chơi trò phản xạ nhanh nhạy, nhằm củng cố lại kiến thức truyền thông và viết tin với “What – When – Where – Who – How – Why”.

Khoảng 20g30, chúng tôi xuống dùng bữa cơm thân mật được quý soeur chuẩn bị khá chu đáo, những món ăn qua bàn tay của quý soeur thật thơm ngon như một phép màu. Sau khi ăn tối và làm vệ sinh cá nhân, chúng tôi ngồi bên nhau tập thói quen mỗi ngày đưa Lời Chúa lên thế giới mạng. Thời gian trong vòng 15 phút, với không gian yên tĩnh về đêm cho tôi cảm giác thật sự bình an khi ở trong nhà Chúa. Mỗi người, sau khi đưa Lời Chúa và những suy niệm lên internet, đã ra khu vực bàn ăn. Quý soeur cho chúng tôi thưởng thức buổi tối với những món ăn nhẹ, rồi ai nấy về phòng mình nghỉ ngơi.

Vào lúc 5g30 sáng 2-9, mọi người cùng hiệp dâng Thánh lễ tại nhà nguyện của quý soeur do Cha Trưởng ban chủ tế. Dựa vào Lời Chúa, Cha nhắc nhở mọi người hãy "rửa sạch con tim" của mình bằng tình bác ái, thể hiện qua việc khiêm tốn xả thân phục vụ. Đây cũng là cách làm PR cho Chúa có hiệu quả nhanh chóng nhất. Sau Thánh lễ là điểm tâm sáng, rồi cả đoàn thẳng tiến đến Bãi Dâu, cùng nhau chơi trò chơi dưới biển.

Đúng 11g30, chúng tôi lên đường trở về Bà Rịa. Quý soeur đã dọn sẵn một bữa cơm trưa thật ngon. Nghỉ ngơi đến 15g00, mọi người cùng nhau đến lớp học. Cha Trưởng ban đã chuẩn bị cho mỗi người một thiệp mời để viết thành những bản tin nóng khác nhau, rồi chuyển từ tin nóng qua tin mềm. Trong vòng 30 phút, chúng tôi nộp bài viết cho Thầy Quýnh để thầy edit.

Cuộc vui nào rồi cũng phải kết thúc. Tạm chia tay quý soeur, chúng tôi tiếp tục đến giáo xứ Xuân Ngọc, cách Bà Rịa 30km. Đến nơi đã hơn 17g00, nhưng giáo xứ đang dâng Thánh lễ nên cả đoàn đi thăm gia đình Anh Hiến, ân nhân của Ban Truyền Thông. Qua một người bạn, tôi mới biết công việc âm thầm mà cao cả, xe nhà anh luôn hỗ trợ tối đa cho công việc nhà Chúa, và Ban Truyền Thông là được ưu ái thường xuyên nhất. Anh Hiến là một người rất đơn sơ như Cha Trưởng ban vẫn thường nói: truyền thông không ngoại trừ một ai cả, tất cả chúng ta đang hiện diện nơi đây, thuộc mọi hoàn cảnh, tầng lớp và địa vị nhưng khi đến với nhau trong môi trường truyền thông này thì dường như bỏ lại tất cả sau lưng, dấn thân bằng cả nhiệt huyết. Đến với nhau bằng con tim yêu thương, trân trọng nhau và cùng hướng về một mục tiêu chung “Đem Chúa đến cho mọi người, giới thiệu Chúa cho tất cả mọi đối tượng”.

Đang trong vòng suy nghĩ thì xe đã đến cổng nhà anh Hiến. Đón tiếp chúng tôi là ba của anh, ông cụ đã 82 tuổi nhưng còn rất khỏe. Với nụ cười nồng hậu, ông dẫn đoàn đi thăm nhà máy của con mình. Cuộc sống yên bình, tuổi xế chiều như là một hồng ân Chúa ban tặng cho những ai hết lòng vì Ngài. Sau đó, chúng tôi từ biệt cụ và trở ra Xuân Ngọc. Một ngạc nhiên khác: cha xứ xuất hiện với chiếc áo dòng đen, chứng tỏ ngài rất trân trọng khi đón tiếp chúng tôi. Nụ cười luôn tươi nở và sự ân cần của ngài như thêm sinh khí, giúp chúng tôi thấy phấn chấn hơn vì đến giờ phút này thật sự mọi người đã bắt đầu mệt mỏi. Hơn 18g00 mà cách xa Sài Gòn sáu, bảy chục cây số, chưa kể khi về, mọi người còn phải đi một đoạn xa mới tới nhà. Nhưng tất cả mệt mỏi lo lắng như được xua tan đi vì sự nồng nhiệt của cha xứ và Hội đồng Mục vụ giáo xứ. Sau vài phút chia sẻ, nhóm Truyền Thông tặng cho giáo xứ cử điệu Niềm vui truyền thông. Để đáp lại niềm vui ấy, cha cho chúng tôi thưởng thức món ăn dân dã nơi giáo xứ Xuân Ngọc (bắp luộc, đậu phụng luộc và đặc biệt là tô bún bò thơm lừng).

Chia tay nhau trong luyến tiếc, chúng tôi thẳng tiến về Sài Gòn, đến Trung tâm Mục vụ thì đã hơn 20g00. Sau hai ngày tập huấn khởi đầu Khóa Thường vụ đầy bổ ích, về đến Sài Gòn, tôi mới nhớ ra hôm nay là ngày lễ lớn. Lịch trình dày đặc, không khí luôn thay đổi, khiến tôi quên luôn mọi thứ ở Sài Gòn, bỏ hết tất cả để cùng anh chị em Truyền Thông làm tròn sứ vụ của mình.

Được biết, Khóa Trường vụ MVTT này còn kéo dài đến Ngày Thế giới Truyền Thông năm sau, mỗi tháng học nửa ngày. 

“Tất cả là hồng ân”, nếu Chúa không ban, không cho cơ hội thì chắc chắn tôi sẽ không có niềm vui trọn vẹn và cả những bài học bổ ích. Tôi học hỏi rất nhiều sau chuyến đi này qua từng bài học, từng chặng đường. Đặc biệt là sự quan tâm của các cô chú, anh chị trong Ban Truyền Thông, nhất là Cha Trưởng ban, Thầy Cường, Sr. Duyên Sa dễ thương cùng sự nhiệt tình của Thầy Quýnh. Mỗi người là một nét đẹp riêng, quy tụ thành một khu vườn đủ sắc hương. Xin cảm ơn Anh Thịnh làm thang máy đưa Bon lên tận lầu 2, không chỉ 1 lần mà 2-3 lần. Tất cả như một bức tranh, mỗi anh chị trong Ban Truyền Thông đều là họa sĩ vẽ nên bức tranh tuyệt vời này.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top