Bổn mạng Mục vụ Truyền Thông: Siêu thoát và Thực tế

Bổn mạng Mục vụ Truyền Thông: Siêu thoát và Thực tế

WGPSG -- Cần phải Phúc âm hoá đời sống - nhờ suy niệm Lời Chúa mỗi ngày - để có thể thực sự truyền thông Tin Mừng, không rơi vào tệ nạn truyền tải những ‘tin tức (bực)’ hay tin đồn thất thiệt.

Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn (ĐHY) đã nhắc nhở các thành viên Mục vụ Truyền Thông (MVTT) như thế khi ngài đến với Buổi lễ mừng Bổn mạng hai liên nhóm MVTT Sài-Định-Nhuận và Gia-Đức-Thiêm.

Vào sáng thứ Bảy 20.9.2014, tại nhà thờ Thị Nghè, hai liên nhóm này đã cùng nhau tổ chức mừng hai Thánh bổn mạng của mình, Thánh Matthêu (kính ngày 21.9 theo Phụng vụ) và Thánh Batôlômêô (kính ngày 24.8 theo Phụng vụ). Họ cùng nhau chiêm ngắm tinh thần siêu thoát và cái nhìn thực tế của hai vị thánh tông đồ này. Hướng về hai vị Thánh của mình vào hôm nay, Nhóm Sài-Định-Nhuận đã mừng trọng thể Thánh Bổn mạng Matthêu trước một ngày, còn Nhóm Gia-Đức-Thiêm thì nhớ về Thánh Bổn mạng Batôlômêô trễ hết một tháng (vì lý do... kỹ thuật!).

Từ lúc 7g30 sáng, các thành viên MVTT đã có mặt trong khuôn viên nhà thờ Thị Nghè, giao lưu rất vui vẻ với nhau. Cha Tôma Huỳnh Bửu Dư đã khai mạc buổi sinh hoạt vào lúc 8g00 trong hội trường bằng câu chuyện vui nhỏ về con người đang bị đam mê cuốn hút vào thế giới ảo. Sau đó, từng nhóm MVTT đã trình bày những sinh hoạt MVTT của mình trong năm qua, đồng thời cống hiến những tiết mục văn nghệ đơn sơ nhưng hào hứng vì có sự tham gia tích cực của toàn thể cử toạ.

Để đúc kết phần giao lưu, cha Trưởng ban MVTT Giuse Vũ Hữu Hiền đã thân ái “gọi tên” các thành viên MVTT đang hiện diện là những “Matthêu và Batôlômêô hiện đại”. Giống như hai vị thánh bổn mạng của mình, các “Matthêu và Batôlômêô hiện đại” cũng đang trải qua những thăng trầm của cuộc đời tông đồ: có những lúc chứng kiến "phép lạ hoá bánh ra nhiều" thật hào hứng, nhưng cũng có lúc “vất vả đánh cá suốt đêm mà chẳng được con cá nào”. Tuy nhiên, họ vẫn kiên trì sử dụng những phương tiện truyền thông để gieo hạt giống Lời Chúa. Dù người đời không trông thấy, những hạt giống đó vẫn âm thầm sinh hoa kết quả, và chỉ có Chúa mới biết được mùa gặt của họ sẽ tốt đẹp hay phong phú như thế nào. Tiếp lời cha Trưởng ban, cha Giuse Lưu Văn Thưởng cũng mời gọi mọi người hãy quảng đại trên cánh đồng truyền giáo mênh mông.

Sau những giờ phút sinh hoạt giao lưu đầy hân hoan, Thánh lễ đồng tế đã được cử hành vào lúc 10g30 do Cha Trưởng ban MVTT chủ sự cùng với 5 linh mục đồng tế. Trong bài giảng, linh mục chủ tế nhắc đến hai vị thánh bổn mạng với hai tính cách hoàn toàn trái ngược: Trước khi theo Chúa, Thánh Batôlômêô thì “mộng mơ siêu thoát”, còn Thánh Matthêu lại rất thực tế với nghề thu thuế, bất chấp mọi dị nghị. Cả hai cùng được Chúa Giêsu, Đấng nối liền trời và đất, ưu ái như nhau. Hai vị sống với Chúa để được Chúa quân bình cuộc sống, vừa siêu thoát để thanh thoát kết hợp với Chúa và viết Tin Mừng, vừa thực tế để đưa được Lời Chúa vào trong cuộc sống thực tiễn của mọi người. Các thành viên MVTT cũng cần phải vừa siêu thoát vừa thực tế để có thể chu toàn “nhật tác, nguyệt tác, nguyệt ký và những nhiệm vụ MVTT đối với giáo xứ của mình dưới sự chỉ đạo của cha xứ”.

Vào cuối lễ, ĐHY đã đến ban huấn dụ, nhắc các thành viên MVTT luôn nỗ lực phúc âm hoá đời sống. Ngài đã tặng họ hai món quà: “Tin Mừng cho người trẻ hôm nay”, với 100 bài suy niệm hằng ngày trong ba tháng; và “Làm người” với những nguyên tắc sống đẹp và 20 suy niệm Mầu nhiệm Mân Côi. Kế đến, ĐHY đã chứng giám lời tuyên hứa của các thành viên mới, trao hành trang truyền thông và chứng chỉ mãn khoá MVTT Tổng Quan cho họ. 

Sau phép lành của ĐHY, các thành viên MVTT đã chụp hình lưu niệm với ĐHY và quý cha đồng tế, trước khi cùng nhau tham dự bữa tiệc thân mật nơi hội trường.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top