Ban MVGĐ TGP: Bữa cơm Thiên Đường 6

Ban MVGĐ TGP: Bữa cơm Thiên Đường 6

WGPSG -- “Không có Thánh lễ thì không có Giáo Hội. Cũng vậy, không có bữa cơm gia đình thì không có gia đình đích thực”, Cha GB Nguyễn Quang Tuyến đã nêu lên nhận định trên trong Chương trình Chuyên đề đặc biệt “Bữa cơm Thiên Đường 6 - Dưỡng nuôi hạnh phúc”, được tổ chức vào thứ Bảy, ngày 09.06.2018, tại hội trường GB Phạm Minh Mẫn, Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn.

Chuyên đề do Chương trình Chuyên đề Giáo Dục (CTCĐGD), trực thuộc Ban Mục vụ Gia Đình TGP Sài Gòn thực hiện. Đến tham dự có Đức Giám mục Louis Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng ban Mục vụ Gia Đình TGP Sài Gòn; Linh mục (Lm) GB Nguyễn Quang Tuyến, Chánh xứ Gx. Nam Thái - Ban Mục vụ Gia Đình TGP Sài Gòn; Nữ tu Maria Nguyễn Thị Hồng Quế OP, Đặc trách Chương trình Chuyên đề Giáo Dục; Anh Simon Nguyễn Phùng Phong, Chủ tịch HĐQT Công ty Tâm - Trí - Lực, Kỷ Lục Gia Siêu Trí Nhớ Thế Giới; Anh Luca Nguyễn Võ Minh Tâm, Giám đốc Cty Đào Tạo Tâm – Trí – Tín; cùng đông đảo các gia đình Công giáo và anh chị em giáo dân đến từ TGP Sài Gòn và các Giáo phận bạn.

Vào lúc 8g15, chương trình bắt đầu với tiết mục múa khởi động.  Nhóm linh hoạt viên đã làm cho cả hội trường nóng lên bằng các cử điệu nhịp nhàng của bài hát “Là muối là men”. Tiếp đó, đôi vợ chồng MC Minh Khoa và Đông Quân đã  nêu lên ý nghĩa của “Bữa cơm Thiên Đường 6” và giới thiệu thành phần tham dự.

Sau phần thánh hóa đầu giờ “mời Chúa đến” thật sinh động và linh thiêng là tiết mục múa “Bữa cơm gia đình” của nhóm Ngọc Việt. Tiếp theo là bài chia sẻ của nữ tu Maria Nguyễn Thị Hồng Quế về thực trạng và giá trị của bữa ăn gia đình, qua các chiều kích:

1- Bữa ăn là điểm hội tụ gia đình, là chiếc nôi xây dựng và bảo vệ gia đình.

2- Bữa ăn là nơi dễ dàng bộc lộ và gắn kết yêu thương.

3- Bữa ăn là nơi phát triển lòng tự tin và tài năng của các thành viên.

4- Bữa ăn giúp phát triển đời sống tâm linh của các thành viên trong gia đình.

Chính vì thế, để có được “giờ vàng”, gia đình cần phải tuân thủ  qui định: 3 không (không ăn thức ăn nhanh; không xem ti-vi, không sử dụng điện thoại lúc ăn; không chỉ trích nhau khi ăn) - 3 nên (cầu nguyện trước và sau bữa ăn; cùng nhau nấu thức ăn; nói với nhau những chuyện tích cực). Minh họa cho đề tài này là vở kịch “Thực trạng bữa cơm gia đình”, do nhóm Hướng Dương thực hiện. Vở kịch đã tái hiện một thực trạng đau lòng đang diễn ra nơi các gia đình, và đã gây xúc động cho các thành viên tham dự. Giá trị đích thực của bữa ăn gia đình Công giáo chính là khi mọi người biết cùng nhau cầu nguyện, quan tâm chăm sóc nhau và trò chuyện với nhau. Đó chính là thông điệp mà tiểu phẩm đã gửi đến mọi người.

Sau đó, các linh hoạt viên đã tách các em ra khỏi phụ huynh để có những sinh hoạt riêng, phù hợp theo độ tuổi.

Góp mặt trong chương trình, Anh Simon Nguyễn Phùng Phong trao đổi với quý phụ huynh đề tài “Chọn lựa giá trị cốt lõi”. Với cách diễn đạt đầy lôi cuốn, thuyết phục, anh giúp mọi người “động não” để nhận ra giá trị đích thực của bản thân và hiểu được đâu là điều quan trọng để gia đình được hạnh phúc. 

 “Từ bữa ăn gia đình đến bữa tiệc Thần linh” là phần trình bày của cha GB Nguyễn Quang Tuyến, đã giúp mọi người hiểu hơn về mối tương quan giữa bữa ăn gia đình và bữa tiệc Thần linh Thánh Thể. Bữa cơm còn là cơ hội để cha mẹ giáo dục con cái về đức Tin qua lời cầu nguyện và tạ ơn trước và sau khi ăn. Và làm dấu, cầu nguyện chính là thương hiệu, là đặc sản trong bữa ăn của người Công giáo. Bên cạnh đó, bữa ăn còn là cơ hội để giáo dục con cái những đức tính nhân bản cần thiết… Ngài đã nhấn mạnh: “Không có Thánh lễ thì không có Giáo Hội. Cũng vậy, không có bữa cơm gia đình thì không có gia đình đích thực”.

Trước khi bước vào phần trải nghiệm “Bữa ăn Thiên Đường, nữ tu Xuân Hương đã hướng dẫn tham dự viên cách cầu nguyện trước và sau bữa ăn. Sau đó, các con được trở về với cha mẹ và di chuyển ra phía tiền đường hội trường. Các bàn ăn đã được dọn sẵn, các gia đình ngồi vào bàn và “thực tập” bài học mới tiếp thu. Bữa ăn được thánh hóa một cách bài bản cùng với những món ăn thuần Việt và những câu chuyện rôm rả quanh bàn cơm đã tạo nên một bầu khí thân thương cho các gia đình.

Sau khi bữa ăn kết thúc, mọi người cùng nắm tay nhau trở lại hội trường. Chương trình được tiếp nối với phần hướng dẫn trải nghiệm của Anh Luca Nguyễn Vũ Minh Tâm - Chuyên gia huấn luyện khóa Nhân Trí Dũng. “Đi để trở về” là đề tài mà anh đã trao gửi đến các tham dự viên. Các tham dự viên đã trải qua những giây phút thật xúc động khi nhìn lại mối tương quan của chính mình với những người thân yêu trong gia đình… Trước và sau phần hướng dẫn trải nghiệm này là các hoạt động của các bé tham dự viên. Các bé đã thực hành ngay những bài học vừa được huấn luyện sáng nay.

Và trong bầu khí thân tình ấy, với sự dẫn dắt khéo léo của 2 MC, một số phụ huynh đã chia sẻ trải nghiệm của bản thân sau khi tham dự. Theo nhận định chung thì chương trình hôm nay thật sự rất ích lợi cho tất cả tham dự viên. Mọi người đều xác tín bữa ăn gia đình cùng với việc thánh hóa bữa ăn có một giá trị to lớn, góp phần xây dựng hạnh phúc gia đình. Cho dù trong cuộc sống ngày nay không dễ dàng thực hiện nhưng mọi người đều quyết tâm thực hiện. Có lẽ đây chính là một sự khích lệ tinh thần lớn lao cho BTC.

Trong phần đúc kết, Đức cha Louis Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ: “Tôi rất tiếc vì không tham dự được suốt chương trình nên không có được trải nghiệm như anh chị em. Thế nhưng, khi nghe những lời chia sẻ của quý phụ huynh và các cháu, tôi cảm nhận chương trình hôm nay rất là hữu ích cho các gia đình… Sống đời gia đình thì khó lắm, cần phải cố gắng để vượt qua khó khăn, thử thách. Xin Chúa chúc lành cho anh chị em và tất cả các cháu”.

Sau chia sẻ trải nghiệm là phần trao gửi hạt gạo yêu thương. Các túi gạo xinh xắn được mọi người chuyền tay nhau trong giai điệu bài hát “Trong Giêsu, chúng ta là tấm bánh”.

Trước khi kết thúc, Cha đồng hành GB Nguyễn Quang Tuyến, đại diện Ban Tổ chức đã bày tỏ tâm tình tri ân Đức cha và mọi người.

Trong tâm tình tạ ơn Chúa và biết ơn nhau, “Bữa cơm Thiên đường 6” đã khép lại lúc 15g15 với bài thánh ca “Hồng ân Chúa” cùng những lời cầu nguyện thật tâm tình sâu lắng và phép lành của Chúa từ Đức cha Louis.

Quả thật, hôm nay, Ban Tổ chức đã làm nên một chuyên đề đặc biệt, để lại nhiều ấn tượng đáng nhớ cùng nhiều cung bậc cảm xúc trong lòng người tham dự, với niềm xác tín: “Không có Thánh lễ thì không có Giáo Hội. Cũng vậy, không có bữa cơm gia đình thì không có gia đình đích thực”. Và cũng có thể xem đây là một món quà đặc biệt của CTCĐGD trong năm “Đồng hành cùng các gia đình trẻ”.

Top