Ban Giáo lý TGP: Khai giảng khóa Đào tạo Giáo lý viên cơ sở Trung Chánh

Ban Giáo lý TGP: Khai giảng khóa Đào tạo Giáo lý viên cơ sở Trung Chánh

Ban Giáo lý TGP: Khai giảng khóa Đào tạo Giáo lý viên cơ sở Trung Chánh

TGPSG - “Cùng với Chúa Thánh Thần, các bạn tự rèn luyện mình, để lớn lên trong Chúa Giêsu, nhờ đó lớn lên trong Giáo hội để ra đi loan báo Tin Mừng. Mà cụ thể là dạy giáo lý cho các em trong giáo xứ”.

Trên đây điều mà linh mục (Lm) Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Giám đốc TTMV – Trưởng ban Giáo lý giáo phận nói khi khai giảng khóa Đào tạo Giáo lý viên (GLV) tại hội trường Nhà Hiệp Nhất của Giáo xứ Trung Chánh - Giáo hạt Hóc Môn vào lúc 14g Chúa nhật 25/9/2022.

Trong buổi khai giảng, có sự hiện diện của Lm Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Giám đốc TTMV - Trưởng ban Giáo lý giáo phận, Lm Giuse Phạm Sỹ Tùng - Chánh xứ Trung Chánh - Giám đốc cơ sở, Lm Giuse Nguyễn Hoàng Long - Phó xứ Trung Chánh - Phó Giám đốc, quý Lm trong ban giảng huấn, cô Giám học Maria Mađalêna Phạm Thị Thúy, và các bạn GLV.

Buổi Khai giảng gồm 2 phần chính:

Phần I: Gặp gỡ và trao đổi.

Sau khi các GLV tập hát múa bài ca chủ đề “GLV hiệp hành”, cô Giám học Maria Mađalêna giới thiệu ban giảng huấn và chương trình đào tạo các khóa học.

Kế tiếp, Lm Giuse Giám đốc cơ sở chào mừng quý Lm giảng viên và các bạn học viên.

Sau đó, Lm Phêrô Trưởng ban Giáo lý giáo phận khái quát lộ trình đào tạo với nội dung chính: Lớn lên trong đức tin, thông qua môn học chính là Thánh kinh và phương pháp sư phạm. Và chủ đề của khóa học là: “Tự rèn luyện để trở nên người GLV hiệp hành”.

Kết thúc buổi nói chuyện, Lm trưởng ban đặt ra những yêu cầu cụ thể cho các học viên là:

+ Xin lắng nghe các giảng viên và lắng nghe nhau.

+ Mạnh dạn lên tiếng đóng góp, để cùng nhau khám phá chân lý, tìm kiếm chân lý.

Tiếp theo, các GLV họp riêng theo từng Cấp để bầu cử Ban Phục vụ Lớp. Tổng số các học viên đăng ký tại cơ sở Trung Chánh là 120 GLV.

Phần II: Thánh lễ xin ơn Thánh hóa.

Đỉnh cao của buổi khai giảng là Thánh lễ xin ơn Thánh hóa năm học mới, được cử hành tại nhà thờ Trung Chánh vào lúc 16g00 do Lm Đa Minh Nguyễn Trung Kiên - Hạt trưởng hạt Hóc Môn chủ tế. Hiệp thông trong Thánh lễ, có đông đảo giáo dân trong giáo xứ và các học viên.

Chia sẻ Lời Chúa trong Thánh lễ, Lm Phêrô trưởng ban nói: “Chúng ta tin rằng cái chết không phải là hết, mà là khai mở cho một cuộc sống mới. Sau cuộc đời này phải là một cuộc sống tròn đầy hạnh phúc sung mãn ở trong Chúa. Muốn đạt được điều này, chúng ta không thể sống như người phú hộ nhưng phải đi theo con đường Chúa đã đi qua. Chúa muốn chúng ta có những của cải, địa vị và quyền lực nhưng phải khác với người phú hộ trong câu chuyện trong Tin Mừng. Đó là người phú hộ biết nghĩ đến những người khác, không được sống khép lại trong sự ích kỷ nhưng phải biết quan tâm và chia sẻ đồng bàn với những người xung quanh mình. Vì vậy, người tín hữu phải sống tình liên đới với đồng bào của mình không chỉ trong cùng một niềm tin mà còn là hiện thân của chính Chúa và được mời gọi yêu thương để chia sẻ như là yêu thương và phục vụ Thiên Chúa trong cuộc đời của mình, bởi vì mỗi người đều là con cái cùng chung một Cha trên trời. Lời Chúa trong Thánh lễ hôm nay mời gọi mỗi người phải tự vấn về quyền lực mà Chúa ban được sử dụng như thế nào?”.

Cùng ngỏ lời với các bạn GLV, Lm Phêrô trưởng ban khái quát theo sự chỉ dẫn của Bộ Phúc Âm Hóa theo chỉ dẫn mới năm 2020 là muốn canh tân việc dạy giáo lý để phục vụ cho cuộc phúc âm hóa của Giáo hội. Và theo sự hướng dẫn của Bộ Phúc Âm Hóa phải làm cho việc dạy giáo lý phải trở thành dấu chỉ của lòng Chúa thương xót. Dạy giáo lý là giúp cho mọi người hiểu và đón nhận lòng thương xót của Chúa. Người dạy giáo lý phải dạy với phong cách của một người biết xót thương, thương dạy kẻ mê muội chưa biết Chúa. Và muốn đạt được những điều ấy, thì người GLV phải tự rèn luyện mình.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, Lm Giám đốc có lời cảm ơn đến quý cha và mọi thành phần đã đóng góp cho ngày lễ khai giảng được tốt đẹp.

Thánh lễ kết thúc lúc 17g10. Các học viên GLV trước khi ra về được tặng một phần quà và chụp hình lưu niệm chung với quý cha và ban giảng huấn.

Vũ Quang (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top