Bài giảng Thánh lễ Cung hiến Thánh đường Giáo xứ Tắc Rỗi

Bài giảng Thánh lễ Cung hiến Thánh đường Giáo xứ Tắc Rỗi

LỄ CUNG HIẾN THÁNH ĐƯỜNG
GIÁO XỨ TẮC RỖI

Anh chị em rất thân mến,

1. Hôm nay, chúng ta tụ họp nhau lại đây để cùng cử hành “Thánh lễ Cung hiến” ngôi nhà thờ mới của Giáo xứ Tắc Rỗi, có Bổn Mạng là Thánh Phêrô. Chắc chắn Thánh Phêrô là ‘người đứng đầu các thánh tông đồ và là vị Giáo hoàng tiên khởi’, luôn thương yêu giáo xứ và cầu nguyện nhiều cho giáo xứ chúng ta. Không những Thánh Phêrô, mà cả Thánh Phaolô, vị tông đồ dân ngoại và tất cả các thánh trên trời đều cầu nguyện cho chúng ta. Chắc chắn các ngài cũng vui mừng như chúng ta và còn hơn chúng ta nữa. Vì mỗi lần cung hiến một ngôi nhà thờ là dâng hiến trọn vẹn ngôi nhà thờ ấy làm nơi thờ phượng, nơi mà Giáo hội ở trần gian và Giáo hội trên trời có thể hiệp thông với nhau mà chúc tụng ngợi khen Thiên Chúa, cảm tạ Ngài vì muôn hồng ân, mà đặc biệt hơn cả là vì “Hồng Ân Cao Cả nhất” là Chúa Giêsu, Con Yêu Dấu mà Ngài ban tặng cho loài người chúng ta.

2. Sắp tới ngày lễ Giáng Sinh, chúng ta càng ý thức sâu xa và mạnh mẽ hơn về hồng ân cao cả này, và chúng ta chuẩn bị ráo riết đón nhận Chúa Giêsu, đón mừng Con Thiên Chúa là Ngôi Hai xuống thế làm người và Giáng Sinh ra đời. Phụng vụ Lời Chúa nhắc chúng ta một cách đặc biệt qua bài Tin Mừng Luca tường thuật việc Sứ thần Gabriel truyền tin cho Đức Bà Maria. Và đây là một tin vui cho toàn thể thế giới: Con Thiên Chúa làm người và ở giữa chúng ta, Ngài là Đấng Cứu Tinh của toàn thể thế giới. Ngoài Người ra, không có Đấng Cứu Độ nào khác. Ngài đến trần gian để giải thoát trần gian khỏi mọi tội lỗi và sự dữ, nhất là khỏi “ách nô lệ thần dữ”, khỏi sự sợ hãi thần chết. Ngài đến cho nhân loại “được sống và sống dồi dào” (x. Ga 10,10). Trinh nữ Maria, Mẹ Ngài, đã thụ thai Ngài bởi quyền năng Chúa Thánh Thần, là Chúa và là Đấng Ban Sự Sống.

3. Trong Kỳ Công vĩ đại này của Thiên Chúa, Mẹ Maria đã có một chỗ đứng hết sức quan trọng. Mẹ đã được Thiên Chúa tiền định từ muôn thuở, từ trước tạo thiên lập địa, để làm Mẹ Chúa Giêsu, và từ đó làm Mẹ của tất cả Giáo hội, và tất cả nhân loại chúng ta. Hôm nay cũng là dịp để chúng ta tôn vinh Mẹ cùng với Chúa Giêsu, vì Mẹ đã đáp “Xin Vâng” (x. Lc 1,38), sẵn sàng vâng phục Thiên Chúa, tuân theo thánh ý Người. Cung lòng Mẹ trở thành cung điện cho Con Thiên Chúa giáng trần.

Hôm nay, cung hiến Thánh đường Giáo xứ Tắc Rỗi, chúng ta muốn biến ngôi thánh đường này trở thành giống như “Cung Lòng Đức Trinh Nữ Maria”, nơi con Thiên Chúa sẽ ngự trị. Muốn như vậy, chúng ta phải “xức dầu hiến thánh” ngôi nhà thờ này, để thánh đường này trở nên “môi trường thiêng liêng cao cả”, đầy tràn Thần Khí Thiên Chúa. Trở thành nơi chúng ta thờ phượng Thiên Chúa trong Thánh Thần và Chân Lý.

4. Trong bài đọc sách Samuel, Đavít đã biểu lộ ước muốn có nơi thờ phượng Thiên Chúa cho xứng đáng, ước muốn này chỉ thực hiện được vào thời Vua Salomon. Đền thờ Salomon xây dựng chỉ là giai đoạn chuẩn bị cho giai đoạn Giao Ước mới, lúc “phải thờ phượng Thiên Chúa trong Thánh Thần và Chân Lý” (x. Ga 4,23-24). Thánh Phaolô thì nhắc tới “mầu nhiệm được giữ kín từ đời” (x. Rm 16,25), nhưng nay được tỏ bày cho muôn dân, để dẫn đưa họ về vâng phục đức tin. Nhà thờ được cung hiến, trở thành một môi trường thần thiêng, để cho chúng ta lắng nghe Lời Chúa, Lời Mạc Khai mầu nhiệm Tình yêu cứu độ của Thiên Chúa dành cho mọi người không trừ một ai. Như vậy việc cung hiến nhà thờ cũng thúc đẩy chúng ta cộng tác với mọi thành phần Dân Chúa để cho việc Mạc Khải mầu nhiệm Tình Yêu của Thiên Chúa được lan rộng. Chúng ta đón nhận sứ vụ loan báo Tin Mừng từ Chúa Kitô trong lòng Giáo hội, mỗi lần chúng ta cử hành Thánh lễ.

5. Trong ngày Cung hiến, tất cả chúng ta được mời gọi hướng về Chúa Cha đễ hiến dâng cho Ngài ngôi nhà thờ mới, hướng về Chúa Giêsu, sẵn sàng đón nhận Ngài từ nơi Chúa Cha. Nhưng chúng ta còn phải hướng lòng một cách đặc biệt tới Chúa Thánh Thần, vì Chúa Thánh Thần là Sự Sống, là Thần Khí của Chúa Cha và Chúa Con. Là Thần Tình Yêu nối kết chúng ta lại với Chúa Giêsu và Chúa Cha, nối kết chúng ta lại với nhau, để chúng ta làm thành “Thân Thể của Chúa Kitô là Giáo hội” (Lumen Gentium số 7; x. 1 Cr 12,27), làm thành một Dân tộc duy nhất là Dân Thiên Chúa. Cung hiến nhà thờ là xức dầu bàn thờ và cả nhà thờ bằng dầu Chrisma, tượng trưng cho Chúa Thánh Thần. Dầu xức mà chúng ta lãnh nhận khi chịu Phép Rửa tội và Thêm sức; giám mục và linh mục lãnh nhận, khi được tấn phong làm Tư tế, Tiên tri và Mục tử. Tất cả chúng ta đều là những môn đệ bước theo Chúa Giêsu, dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, cùng nhau hành trình hướng về Chúa Cha là Cội nguồn đầu tiên và là mục đích cuối cùng của đời ta, là AlphaÔmêga của toàn thể lịch sử và vũ trụ.

Giáo xứ Tắc Rỗi, Chúa Nhật ngày 21.12.2014

+ Phaolô BÙI VĂN ĐỌC
Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn

Top