Bài giảng lễ Thiếu nhi: Chúa Nhật VI Phục Sinh - Năm C

Bài giảng lễ Thiếu nhi: Chúa Nhật VI Phục Sinh - Năm C

CHÚA NHẬT 6 MÙA PHỤC SINH
NĂM C

Bài 1
Ga 14,23-29

(Lm. Giuse Đinh Tất Quý)

Chúng con yêu quý,

Chúng con vừa được nghe một bài Tin Mừng nữa của Chúa Giêsu nói về luật yêu thương của Ngài.

1. Tuần trước cha đã nói với chúng con về hai tiếng yêu thương. Chắc chúng con còn nhớ những lời Chúa nói: “Người ta cứ dấu này mà nhận biết các con là môn đệ Thầy, là các con thương yêu nhau”. Khi nói như thế Chúa, thứ hỏi Chúa muốn ám chỉ điều gì chúng con? Chúa muốn nói rằng người ta có thể phân biệt được ai là người thuộc về Chúa và ai là người không thuộc về Chúa. Người thuộc về Chúa là người biết yêu thương còn người không thuộc về Chúa là những không biết đến hai tiếng yêu thương. Như vậy điều chính yếu cho thấy những người thuộc về Chúa không phải là những người có mầu da, tiếng nói hay phong tục thói quen tốt nhưng là những người có trái tim. Có trái tim có nghĩa là những người biết yêu thương. Chúng con có thấy trên mấy cái áo người ta hay in hình trái tim không. Cha thì dụ bằng tiếng Anh nhé. I + trái tim + Việtnam (I ♥ Vietnam). Cha đố chúng con câu đó là gì nào? Thưa là tôi yêu Việt Nam.

Và hôm nay, chúng con được nghe Chúa nói thêm: “Ai yêu mến Thầy thì giữ Lời Thầy. Và Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Và chúng ta sẽ đến và ở trong người ấy”. Khi nói như thế Chúa Giê-su muốn nói điều gì?

Chúa muốn bảo rằng để Chúa biết ai là người yêu mến Chúa thật và ai là người không yêu Chúa thì cứ xem người đó có giữ Lời Chúa hay không. Cũng như chúng con yêu mến Cha mẹ thì chúng con giữ lời vâng lời cha mẹ vậy. Còn yêu mến Chúa thỉ phải giữ Lời Chúa.

“Ai yêu mến Thầy thì giữ Lời Thầy" Như vậy việc giữ Lời Chúa làm cho mọi người trở thành người yêu mến Chúa. Và đây là lời hứa của Chúa dành cho những người yêu mến Chúa: Và Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Và chúng ta sẽ đến và ở trong người ấy”. Thật là những lời hứa hết sức đặc biệt và cảm động. Được Thiên Chúa yêu mến, còn gì hạnh phúc hơn. Rồi còn được Chúa đến và ở trong. Chúng con thử nghĩ xem có ai trên đời làm được điều đó không? Cha tưởng chỉ có Chúa mới có thể làm được.

2. Nhưng làm thế nào để biết được người nào yêu và người nào không yêu mến Chúa? Dễ lắm! Chúng con hãy nghe lời thánh Gioan bảo: "Nếu ai nói: "Tôi yêu mến Thiên Chúa" mà lại ghét anh em mình, người ấy là kẻ nói dối; vì ai không yêu thương người anh em mà họ trông thấy, thì làm sao có thể yêu mến Thiên Chúa mà họ không trông thấy được (1Ga 4,20). Như vậy chúng con thấy yêu người là dấu chỉ (lại dấu chỉ nữa) yêu mến Thiên Chúa. Mà yêu người thì có đễ không chúng con?

Cha kể cho chúng con câu chuyện này: Chuyện được đăng ở trên báo Tuổi trẻ ngày 28-12-2005 . Tác giả kể lại câu chuyện này đặt cho nó một tựa đề là "Bà cụ lẩm cẩm"

Chuyện như sau: Ở khu tập thể nọ có rất nhiều người ở nhưng không ai lạ gì bà Ba. Mỗi sáng bà hay ngồi ở chiếc ghế đá trước cổng khu tập thể nhìn người này đưa con đi học, người khác đi chợ hoặc vội vàng đến công sở. Chiều, ai trở về cũng thấy bà vẫn ngồi chỗ ấy, bắt chuyện, hỏi thăm.

Nghe đâu trước đây bà đã từng lập gia đình. Nhưng chỉ vài năm sau người chồng bạc mệnh của bà đã mãi mãi ra đi trong một lần đánh cá ngoài khơi. Bà ở vậy từ đó đến giờ.

Nga là thư ký cho một tổng giám đốc người nước ngoài cũng ở trong khu tập thể đó. Cũng như bao người khác ở khu tập thể, Nga rất ít thời gian nên chưa bao giờ dừng lại để nói chuyện với bà. Bà có thói quen cứ mỗi lần thấy một người quen là bà luôn chào hỏi. Bà cũng rất muốn làm quen với mọi người. Có lần Bà đã muốn bắt chuyện với Nga nhưng việc đó làm Nga khó chịu và coi đó như là việc lẩm cẩm của một bà già!

Một lần kia khi Nga phải đi công tác xa, đi từ lúc trời chưa sáng. Oái oăm thay hôm đó do ngủ quên Nga vội vàng ào ra khỏi nhà mà quên khóa cửa. Gần cả ngày công tác trôi qua, Nga rụng rời tay chân khi nghĩ đến số tiền dành dụm được bấy lâu và số nữ trang cất trong tủ; rồi tivi, đầu đĩa, máy nghe nhạc...

Ruột gan Nga như lửa đốt trên đường về. Phải chi Nga biết số điện thoại của một vài người trong khu tập thể để hỏi thăm tình hình. Ờ, mà nếu biết, làm gì mình biết bụng dạ người ta...

Chiều tối vừa về tới nhà, Nga vội vàng lao vào nhà. Một bóng người nhỏ nhắn ngồi trước băng đá: đó là bà Ba. Thấy Nga, bà nói gì đó nhưng... mặc kệ, Nga vờ như không nghe thấy. Lúc này đây mớ tài sản của Nga trong nhà có còn hay không mới là điều quan trọng nhất.

Nga sững người đứng nhìn căn phòng đã khóa chặt cửa của mình, ghé mắt lại gần, xem kỹ: căn phòng được khóa bằng một ổ khóa lạ. Chưa biết thế nào thì bà Ba lom khom bước tới, trên tay cầm chìa khóa đưa cho Nga. Thì ra sáng dậy bà không thấy Nga đâu mà cửa lại mở toang. Biết Nga quên khóa cửa nên bà đã dùng khóa của mình khóa lại giúp. Bà ngồi đợi Nga đến khuya vì sợ cô về không vào được nhà.

Đêm đó Nga như thức trắng nghĩ về một bài học về sự quan tâm, chia sẻ trong cuộc sống - bài học từ một bà cụ “lẩm cẩm và lạc hậu” như cô đã từng nghĩ.

Đây có phải là yêu thương không chúng con? 

Yêu thương là đừng để mình trở thành một người xa lạ, vô tâm, vô cảm với những người chung quanh mình. Nhưng hãy trở thành những người có trái tim rộng mở, biết chạnh lòng thương xót, biết chia sẻ, phục vụ. Cha nhớ có lần nhà Bác học Albert Einstein đã nói: "Một cuộc sống vì một cuộc sống khác mới là một cuộc sống xứng đáng."

Còn mẹ thánh Têrêsa thì bảo: "Bạn hãy là biểu lộ lòng nhân ái của Thiên Chúa ra ngay trên nét mặt, trong ánh mắt, trong nụ cười và cả trong những lời chào nồng nhiệt của mình."

Cha chúc chúng con làm được như thế. Amen.


Bài 02:

(Giuse Đào Hoàng Vũ)

TIN MỪNG: Ga 14, 23-29

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Ai yêu mến Thầy, sẽ giữ lời Thầy, và Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy, và Chúng Ta sẽ đến và ở trong người ấy. Kẻ không yêu mến Thầy, thì không giữ lời Thầy. Lời các con nghe, không phải là của Thầy, nhưng là của Cha, Ðấng đã sai Thầy. Thầy đã nói với các con những điều này khi còn ở với các con. Nhưng Ðấng Phù Trợ là Thánh Thần, mà Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, chính Người sẽ dạy các con mọi điều, và sẽ nhắc nhở cho các con tất cả những gì Thầy đã nói với các con. Thầy để lại bình an cho các con, Thầy ban bình an của Thầy cho các con. Thầy ban cho các con không như thế gian ban tặng. Lòng các con đừng xao xuyến và đừng sợ hãi. Các con đã nghe Thầy nói với các con rằng: Thầy đi, rồi Thầy trở lại với các con. Nếu các con yêu mến Thầy, thì các con hãy vui mừng vì Thầy về với Cha, bởi lẽ Cha trọng hơn Thầy. Giờ đây Thầy nói với các con trước khi việc xảy ra, để khi việc xảy ra, thì các con tin".

BÀI GIẢNG:

Cha chào tất cả chúng con,

Ở nhà chúng con yêu mến ai nhất ? (bố mẹ). Chúng con làm gì để thể hiện là mình yêu mến cha mẹ ? (ngoan, vâng lời, làm vui lòng cha mẹ, giúp đỡ cha mẹ…). Ở trường chúng con yêu mến ai? (thầy cô, bạn bè…). Chúng con làm gì để thể hiện mình yêu mến thầy cô? (học giỏi).

Chúng con thân mến, xung quanh chúng ta có rất nhiều người để chúng ta yêu thương. Thế nhưng không ai lại chỉ yêu bằng lời nói mà thôi, mà còn phải bằng hành động, bằng một cử chỉ cụ thể. Chúng con yêu mến cha mẹ, chúng con nói “Con yêu ba con yêu mẹ”, đúng không? Nhưng không lẽ, nói yêu cha mẹ rồi xong: lười biếng, hư đốn, hỗn hào, làm cho cha mẹ buồn, đúng không? Cho nên, cách tốt nhất để chứng minh mình yêu mến cha mẹ đó là: luôn ngoan ngoãn, vâng lời cha mẹ. Ở trường cũng vậy, yêu mến thầy cô là phải nghe theo lời thầy cô dạy bảo.

Hôm nay, Chúa Giêsu cũng nói với các môn đệ như vậy. Chúng con hãy tưởng tượng, một trong một lớp học, lớp học của Chúa Giêsu: ai là thầy? (Chúa), ai là học trò? (môn đệ). Đúng rồi, và hôm nay người thầy ấy căn dặn các học trò mình: Nếu ai yêu mến Thầy, thì… thì sao nữa con? (thì sẽ giữ lời Thầy, và Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy…).

Đấy, chúng con thấy, khát khao mong mỏi của Chúa Giêsu là các môn đệ không chỉ yêu mến Ngài bằng lời, mà còn bằng hành động: là phải tuân giữ những điều Ngài dạy bảo. Và Chúa nói, nếu các môn đệ giữ lời Chúa, thì không chỉ Chúa Giêsu yêu mến họ đâu, mà còn ai yêu họ nữa? (Chúa Cha). Đúng rồi, cả Chúa Cha, Chúa Con, thậm chí Chúa Thánh Thần nữa tức là Ba Ngôi Thiên Chúa sẽ yêu mến người ấy và đến ở với người ấy. Chúng con có thích được vậy không? (dạ thích).

Chúng con thân mến, Chúa còn nói trong Tin mừng hôm nay: là nếu chúng ta tuân giữ lời Chúa, Chúa còn ban cho chúng ta điều gì nữa? (bình an). Đúng rồi, Chúa nói: Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Chúng con có biết tại sao Chúa ban bình an cho chúng ta không? Là tại vì Chúa nói chúng ta tuân giữ lời Chúa, nhưng nhiều lúc thật là khó để tuân giữ lời Chúa. Vì dụ như, một bạn đang ngồi chung, tự  nhiên gây sự với con, chửi con hoặc thoọc con một cái…, con có tức giận không? (có). Đó, chính lúc đó con phải giữ lời Chúa là không chửi lại hoặc trả đũa lại. Điều đó thật là khó, nhưng lúc đó chúng con hãy cầu nguyện, Chúa sẽ ban bình an cho chúng con. Còn nếu chúng con trả đũa lại, hai bên sẽ quánh lộn, thế là con không có bình an. Ngược lại, nếu con nghe và giữ lời Chúa, con sẽ được bình an.

Những người thổ dân Nam Phi thường đề cao sự tha thứ bằng câu chuyện sau đây:

Có hai người thổ dân rất thù ghét nhau. Một ngày kia, một trong hai người gặp cô gái nhỏ của kẻ thù mình trong rừng. Hắn đã bắt lấy cô gái và lấy dao chặt đứt hai ngón tay của cô bé. Cô bé vừa chạy về vừa khóc lóc đau đớn, còn tên hung thủ thì vừa đi vừa đắc trí hô lớn: "Ta đã trả thù được rồi".

Mười mấy năm sau, cô bé đáng thương ấy đã lớn lên rồi có gia đình. Một hôm, có một người ăn xin đến gõ cửa nhà cô. Cô nhận ra tức khắc người hành khất chính là kẻ đã chặt tay cô cách đây mười mấy năm. Không một chút oán hờn, không một lời trả đũa, cô vội vàng vào nhà và mang thức ăn ra hầu hạ cho kẻ đã từng hành hạ mình. Khi người hành khất đã ăn no rồi, người đàn bà liền đưa bàn tay cụt mất hai ngón cho ông ta xem và nói: "Tôi cũng đã trả được thù rồi".

Chúng con thân mến, bình an là quà tặng của Chúa Giêsu phục sinh dành cho những ai yêu mến Chúa và tuân giữ lời Chúa. Vậy chúng con hãy ghi nhớ lời Chúa hôm nay, để chúng con luôn tự nhắc nhớ mình phải sống ngoan, sống tốt cho đẹp lòng Chúa, chúng con nhé.


Bài 3: ÐẾN VÀ Ở LẠI

Lời Chúa: Ga 14,23-29

Khi ấy, Ðức Giêsu nói với các môn đệ rằng: 23 "Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy. Cha của Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha của Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy. 24 Ai không yêu mến Thầy, thì không giữ lời Thầy. Và lời anh em nghe đây không phải là của Thầy, nhưng là của Cha, Ðấng đã sai Thầy. 25 Các điều đó, Thầy đã nói với anh em, đang khi còn ở với anh em, 26 Nhưng khi Ðấng Bảo Trợ là Thánh Thần Chúa Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, Ðấng đó sẽ dạy anh em mọi điều và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em. 27 Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không như thế gian ban tặng. Lòng anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi. 28 Anh em đã nghe Thầy bảo: "Thầy ra đi và đến cùng anh em". Nếu anh em yêu mến Thầy, thì hẳn anh em đã vui mừng vì Thầy đến cùng Chúa Cha, bởi vì Chúa Cha cao trọng hơn Thầy. 29 Bây giờ, Thầy nói với anh em trước khi sự việc xảy ra, để anh em tin khi sự ấy xảy ra.

Video: Tin Mừng Chúa Nhật 6 Phục sinh C

1. Chúa Giêsu muốn nói với chúng ta điều gì qua bài Tin Mừng hôm nay?

a. Chúa lại nói về luật yêu thương của Chúa.

b. Chúa muốn bảo ai muốn làm môn đệ của Chúa phải biết sống nghèo khó.

c. Chúa bảo ai muốn theo Chúa thì phải bỏ nhà cửa vợ con thì mới theo được.

d. Chúa muốn những người theo Chúa phải sống thật công chính.

2. Chúa đòi chúng ta phải làm gì để được gọi là yêu Chúa?

a. Chúa đòi phải phải lên đường truyền giáo.

b. Chúa đòi phải tổ chức hành hương qua thăm quê hương của Chúa.

c. Chúa đòi chúng ta phải giữ Lời Chúa.

d. Chúa đòi chúng ta phải sống chay tịnh suốt đời.

3. Chúa hứa đều gì cho những người giữ Lời Chúa?

a. Chúa bảo Thiên Chúa sẽ yêu mến người ấy.

b. Chúa bảo Chúa sẽ đến và ở trong những người giữ Lời Chúa.

c. Chúa bảo Chúa sẽ sai Thánh Thần để dạy dỗ người ấy.

d. Tất cả đều đúng.

Video: Phêrô chữa lành một người què

Top