Bài giảng lễ Thiếu nhi: Chúa Nhật I Mùa Vọng - Năm C

Bài giảng lễ Thiếu nhi: Chúa Nhật I Mùa Vọng - Năm C

CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG C

---+---

BÀI 1

1 Tx 3,12-4,2
Lc 21,25-28.34-36

Chúng con thân mến,

1. Cha đố chúng con, chúng con đã bước vào mùa gì của năm Phụng vụ?

- Mùa vọng.

- Vậy, “Vọng” là gì?

“Vọng” là ngóng chờ, trông chờ.

Trong kho tàng văn chương Việt Nam có một câu truyện diễn tả sự trông chờ một cách hứng thú: đó là truyện “Chinh phụ ngâm”.

Tục truyền lại: xưa có một gia đình có một người con.

Người cha ra đi tòng quân cứu nước.

Ở nhà, người vợ chờ chồng, ôm con ngồi đợi...

Đợi mãi không thấy chồng về.

Để cho người đời soi gương... ông Trời đã biến người vợ ôm con ngóng chờ chồng về thành một núi đá, mà người ta hôm nay còn thấy và hòn đá đó được đặt tên là Hòn vọng phu.

Rồi trong cuộc sống hằng ngày, cha vẫn thấy người ta hay nói đến hy vọng thất vọng. Vậy, “hy vọng” là gì, “thất vọng” là sao vậy chúng con?

Thí dụ, hôm nay mình học thuộc bài, mình đi học mình hy vọng cô giáo cho làm bài tập, mình hy vọng được điểm mười. Thế nhưng, không may, hôm đó tự nhiên mình bị nhức đầu. Bài cô giáo ra mình chỉ làm được một nửa. Hôm sau khi bài được trả lại, mình chỉ được điểm năm. Việc được điểm năm làm mình thất vọng. Nhưng không sao mình sẽ lại cố gắng trở lại.

Hôm sau cô giáo thay đổi cách kiểm tra. Thay vì làm bài tập, cô cho kiểm tra bằng cách bắt mỗi học sinh phải tìm một câu chuyện cụ thể để trả lời cho cô biết: Thế nào là một người hiếu thảo với cha mẹ.

Cả lớp suy nghĩ. Mình cũng cảm thấy khó và mình hơi thất vọng. Thế nhưng may quá, mình nhớ lại câu chuyện cậu bé Gandhi thề với mẹ là sẽ không bao giờ nói dối mẹ nữa. Thế là mình được cô khen. Thất vọng lúc ban đầu không còn nữa. Bây giờ đã thành sự thật rồi. Hy vọng những lần sau mình cũng được như thế.

2. Hôm nay chúng con đã bước vào Mùa Vọng.

Giáo Hội dùng Mùa Vọng để giúp mỗi người chúng con sống tâm tình chờ đợi ngày Chúa đến.

Dĩ nhiên là không phải như người Do Thái thuở xưa. Người Do Thái mong chờ Chúa Cứu Thế đến.

Với những người hôm nay thì Chúa Cứu Thế đã đến rồi.

Nhưng như lời Chúa đã nói: Chúa còn đến một lần nữa trong vinh quang – đến với tất cả loài người vào ngày tận thế nhưng trước khi đến với tất cả loài người ngày tận thế thì Chúa đến một cách đặc biệt với mỗi người mỗi ngày, khi người ta nhắm mắt lìa đời.

Lìa đời lúc nào thì không ai biết được.

Cha nhớ lại câu truyện của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô I.

Ngày 26.8.1978 Luciana được bầu làm Giáo hoàng – sức khỏe rất tốt – không ai dè chỉ một tháng sau đó, 28.9.1978 Đức Giáo hoàng từ trần và sau đó phải gặp Chúa (sau 33 ngày làm Giáo hoàng).

Muốn việc gặp Chúa mà không phải là một sự sợ hãi, thì thánh Phaolô bảo: Hãy luôn sống đẹp lòng Chúa.

Báo Corrispondenia và nhiều báo khác có thuật lại một câu truyện về chiếc tàu E. M. L đi từ Belige. Trên tàu có Đức Giám mục Hopkims (79 tuổi) cai quản địa phận Houduras.

Tàu đang chạy thì gặp nạn, nước tràn vào, tàu sắp chìm, ai cũng sợ.

Nhưng Đức cha bình tĩnh la to:

- Hãy cứu đàn bà và trẻ em trước.

Có thủy thủ tìm cách cứu Ngài, Ngài nói:

- Tôi đã sẵn sàng ra trước tòa Chúa rồi.

Và Ngài bảo họ đi cứu những người đang chới với – Nước lên tới ngực – Ngài giơ tay ban ơn xá giải cuối cùng cho những người đang chìm dần. Nước cứ lên, người ta thấy Ngài nhìn trời, tay giơ cao cầu nguyện và mọi người phát khóc khi thấy Ngài chìm dần, hôm đó là ngày 4.4.1923.

Đức cha Hopkims thật đáng cho nhiều người ca tụng. Nhưng làm sao Ngài được như thế?

Đây, Lời Chúa sẽ trả lời cho chúng con.

Luca 21,25-28.34-36

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Sẽ có những điềm lạ trên mặt trời, mặt trăng và các ngôi sao; dưới đất, các dân tộc buồn sầu lo lắng, vì biển gầm sóng vỗ. Người ta sợ hãi kinh hồn chờ đợi những gì sẽ xảy đến trong vũ trụ, vì các tầng trời sẽ rung chuyển. Lúc đó, người ta sẽ thấy trên đám mây, Con Người hiện đến đầy quyền năng và uy nghi cao cả. Khi những điều đó bắt đầu xảy đến, các con hãy đứng dậy và ngẩng đầu lên, vì giờ cứu rỗi các con đã gần đến. Các con hãy giữ mình, kẻo lòng các con ra nặng nề, vì chè chén say sưa và lo lắng việc đời, mà ngày đó thình lình đến với các con, như chiếc lưới chụp xuống mọi người sống trên mặt đất. Vậy các con hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, để có thể thoát khỏi những việc sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người!"

Lời Chúa chúng con vừa nghe là những lời thật đáng sợ nhưng chỉ đáng sợ cho những ai không sẵn sàng, với những người đã sẵn sàng thì Lời Chúa thật là một khích lệ - chúng con hãy sẵn sàng vì giờ cứu rỗi chúng con đã gần tới.

Đức cha Hopkims đã ngẩng đầu lên...

Thái độ của một người dám hiên ngang vì cuộc sống của mình không có gì đáng trách cả.

Cha lấy ví dụ.

Alexander là một cậu bé thông minh. Một hôm vua mua phải một con ngựa rất khó tính – con ngựa này không ai cỡi nổi, dù là một người rất chuyên môn cỡi ngựa cũng phải chịu thua, nhưng với Alexande thì lại rất dễ.

Có người hỏi cậu về bí quyết dùng để khắc phục con ngựa khó tính ấy thì cậu trả lời.

- Chẳng có gì lạ cả. Tôi đã để ý và thấy con ngựa này rất sợ cái bóng của nó. Vì vậy chỉ cần quay nó về hướng mặt trời để nó không còn thấy cái bóng của nó nữa là được.

Chúa là mặt trời công chính.

Nếu quay đi khỏi ánh mặt trời con ngựa sẽ sợ. Chúng con cũng thế quay đi khỏi Chúa, bóng tối sẽ làm chúng con sợ.

Hướng về Chúa – hết sợ.


 

 

 

 

 

BÀI 2

Lc 21,25-28.34-36

Chúa Giêsu nói về ngày Quang lâm của Người rằng: "Sẽ có những điềm lạ trên mặt trời, mặt trăng và các vì sao. Dưới đất, muôn dân sẽ lo lắng hoang mang trước cảnh biển gào sóng thét. Người ta sợ đến hồn xiêu phách lạc, chờ những gì sắp giáng xuống địa cầu, vì các quyền lực trên trời sẽ bị lay chuyển. Bấy giờ thiên hạ sẽ thấy Con Người đầy quyền năng và vinh quang ngự trong đám mây mà đến. Khi những biến cố ấy bắt đầu xảy ra, anh em hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên, vì anh em sắp được cứu chuộc.

Vậy anh em phải đề phòng, chớ để lòng mình ra nặng nề vì chè chén say sưa, lo lắng sự đời, kẻo Ngày ấy như một chiếc lưới bất thần chụp xuống đầu anh em, vì Ngày ấy sẽ ập xuống trên mọi dân cư khắp mặt đất. Vậy anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, hầu đủ sức thoát khỏi mọi điều sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người".

1. Chúa muốn dạy chúng ta điều gì qua bài Tin Mừng hôm nay?

a. Chúa muốn nói với chúng ta về ngày Quang Lâm của Chúa.

b. Chúa muốn nói về ngày tận cùng của thế giới.

c. Chúa muốn báo trước về Ngày Chúa sẽ trở lại trong vinh quang.

d. Tất cả đều đúng

Video: Ngày tận thế [Tải về]

2. Chúa sẽ đến lúc nào?

a. Chúa đến thật bất ngờ.

b. Chúa không cho biết trước.

c. Chúa sẽ cho thổi loa báo trước

d. Câu a+b là đúng

3. Thái độ phải có để không bị bất ngờ khi Ngày Chúa đến.

a. Phải luôn mở mắt cho to, mở tai cho lớn để nghe cho rõ.

b. Cứ sống thoải mái như không có ngày mai.

c. Phải luôn đề phòng và sẵn sàng trong tinh thần chu toàn bổn phận

d. Sống phó thác mọi sự cho Chúa

Video: Tỉnh thức và cầu nguyện - Hoàng Quân [Tải về]


BÀI 3: TỈNH THỨC

Lm. Barnabê Dương Quốc Tuấn, CMC

Chúa Nhật Thứ I Mùa Vọng C
Lc 21,25-28.34-36

Các con thiếu nhi thân mến!

Chúng con có biết, hôm nay Giáo Hội bước vào mùa gì không?

“Hôm nay Giáo Hội bước vào chúa nhật thứ I Mùa Vọng”.

Mùa vọng là mùa gì các con biết không?

Là mùa chuẩn bị mừng Đại lễ Giáng sinh.

Chúng ta kính nhớ việc Chúa đến trong khiêm hạ nơi hang lừa máng cỏ cách đây hơn 2000 năm, và qua việc kính nhớ đó người Kitô hữu hướng lòng trông đợi Chúa Kitô đến trong Vinh quang, trong ngày tận thế. Đó chính là ý nghĩa của mùa vọng.

Còn Bài Tin Mừng hôm nay Chúa kêu gọi mỗi người chúng ta, kêu gọi mỗi chúng con khi sống trong mùa vọng là biết luôn hướng lòng về ngày Chúa đến, với tinh thần tỉnh thức “Anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, vì anh em không biết khi nào thời ấy đến.” Để “thoát khỏi mọi điều xảy ra và đứng vững trước mặt Con Người”.

Các con thiếu nhi thân mến!

* Tỉnh thức theo lời dạy của Chúa là “Đừng để tâm hồn mình, lòng mình ra nặng nề vì quá say sưa chè chén – lo lắng sự đời”.

Chúng con có thấy không? Một bạn nào đó mê chơi [game chẳng hạn] bỏ bê học tập, tâm hồn mệt mỏi chán nản, chắc chắn sẽ không có một kết quả tốt. Cũng không thể trở thành một Kitô hữu tốt khi lười biếng đọc kinh cầu nguyện, tham dự Thánh lễ, học hỏi giáo lý,... hoặc khi sống theo đam mê tính hư tật xấu, tội lỗi; như đánh nhau, xúi người khác đánh nhau, ăn cắp, ăn trộm tiền hoặc đồ vật của người khác.

Hoặc một người say sưa suốt ngày, hay chỉ lo tìm kiếm của cải, đến nỗi bỏ Chúa, không sống đạo… tất cả là không tỉnh thức

* Điều thứ hai Chúa nói trong việc chờ đợi Chúa, trong việc tỉnh là thức cầu nguyện luôn”. Người luôn cầu nguyện là người luôn tỉnh thức, vì họ đang sống liên kết mật thiết với Chúa, họ trông cậy vào Chúa.

Cha lấy một hình ảnh thân quen để minh họa cho việc cầu nguyện “Chúng con thường thấy một em bé thả diều. Em bé đứng dưới đất, chiếc diều bay trên cao. Nối giữa con diều và em bé là sợi dây, Không có sợi dây diều không bay lên cao được, đang bay mà đứt dây là diều cắm xuống đất”. Sợi dây là hình ảnh của việc cầu nguyện, chúng ta luôn nối kết với Chúa. Khi con người kết hợp mật thiết với Chúa thì chính Chúa sẽ là sức mạnh của họ, chính Chúa sẽ giúp người ấy sống tỉnh thức.

Các con thiếu nhi thân mến!

Mùa vọng là thời gian tuyệt vời, thời gian của niềm vui, vì các con sẽ nô nức chờ đợi những cánh thiệp chúc mừng, những món quà dưới chân cây thông Noel của người thân gởi tặng… Nhưng có một món quà trên mọi món quà, niềm vui trên mọi niềm vui, một sự khát khao mong chờ trên mọi mong chờ của chúng con, đó là Chúa Giêsu Hài Nhi ngự đến. Như lời tiên tri Isai nói: “Một Người Con đã được ban tặng cho chúng ta” (9,2-4.6-7). Người yêu thương chúng con, người đến với chúng con, đồng hành và chia sẻ kiếp người với chúng ta và Ngài chính là Đấng Cứu Độ chúng ta, là Thiên Chúa của chúng ta.

Như thế, việc chuẩn bị để đón mừng lễ Giáng Sinh theo Tin Mừng là chúng con biết luôn cầu nguyện với Chúa trong Thánh Lễ, trong nhà thờ, nơi học đường hay, có thể nói là tất cả mọi nơi mọi lúc.

Là đừng để những đam mê xấu trong tâm hồn làm chúng con quên Chúa, bỏ Chúa hay sống thờ ơ với Chúa. Chẳng hạn như không để cho bệnh lười biếng làm cảm trở chúng ta học giáo lý, đọc kinh sáng tối, sống bác ái yêu thương… Nên chúng con hãy ghi nhớ lời Chúa: Anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, vì anh em không biết khi nào thời ấy đến.”

Xin Chúa Giêsu Hài Nhi chúc lành cho tất cả thiếu nhi chúng con.

 

 

 

 

 

 

Top