Bài giảng Chúa nhật: Chúa nhật 29 Thường niên năm C

Bài giảng Chúa nhật: Chúa nhật 29 Thường niên năm C

Bài giảng Chúa nhật: Chúa nhật 29 Thường niên năm C

Lc 18,1-8

“Phải cầu nguyện luôn, không được nản chí.” (Lc 18,1)

Cầu nguyện là một trong những yếu tố căn bản làm nên đời sống một người tín hữu. Bằng lời cầu nguyện, chúng ta tuyên xưng đức tin và nuôi dưỡng đời sống đức tin của mình. Một tín hữu không còn cầu nguyện, đời sống đức tin của người đó sẽ trở nên khô cằn, không sức sống. Có nhiều hình ảnh được nêu để nói về sự cần thiết của đời sống cầu nguyện như: dầu đối với đèn (Thánh Gioan Maria Vianey); hơi thở đối với thân xác; lương thực đối với cuộc sống thường ngày.

1. Chính vì thế mà Chúa bảo chúng ta phải cầu nguyện luôn.

Nhưng làm thế nào để thực hiện được điều đó?

Thực ra không khó, nếu hiểu cầu nguyện đích thực là gì.

Cầu nguyện cốt yếu là biết kết hợp, biết hướng lòng trí mình về với Chúa.

Thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu nói: "Đối với tôi, cầu nguyện là sự hứng khởi của tâm hồn, là cái  nhìn đơn sơ hướng về trời, là lời kinh tri ân và yêu mến giữa cơn thử thách cũng như lúc hân hoan. (Têrêxa Hài đồng, tự truyện)

Sách Giáo lý chung viết: Trong Giao Ước Mới, khi cầu nguyện, người tín hữu sống tương quan sinh động giữa những người con cái Thiên Chúa với Người Cha nhân lành vô cùng của  mình, với Con của Người là Đức Giêsu Kitô và với Chúa Thánh Thần. Cầu nguyện là biết kết hợp, biết hướng lòng trí mình về với Chúa.

Đây là lời cầu nguyện do đức Hồng Y Newman biên soạn, được các nữ tu thừa sai bác ái cầu nguyện mỗi ngày.

Lạy chúa Giêsu, xin giúp con toả lan hương thơm của Chúa nơi con sống.

Xin đong đầy lòng con, với thần khí và sức sống của Chúa.

Xin hãy thâm nhập bản thân con và gìn giữ con, để đời con phát toả sức sống của chính Chúa.

Xin ánh sáng Chúa dọi sáng qua con và ở lại nơi con, để mọi tâm hồn con tiếp xúc sẽ nhận ra Chúa đang hiện diện nơi con.

Xin cho mọi người không thấy con, nhưng thấy Chúa nơi con.

Xin ở lại trong con, để con dọi sáng với ánh sáng của Chúa và mọi người được soi dọi bằng ánh sáng của con.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa là nguồn mọi ánh sáng. Chẳng một tia sáng nhỏ bé nào là của riêng con. Xin Chúa soi dọi mọi người qua con.

Xin đặt lên môi miệng con lời ngợi ca sốt sắng nhất là dọi sáng những người quanh con.

Con mong rao giảng Chúa bằng hành động hơn bằng lời nói, bằng mẫu gương hành động của con và ánh sáng hữu hình của tình thương phát xuất từ Chúa thấm nhập vào lòng con.

  2.  Khi cầu nguyện, Chúa dạy chúng ta phải có sự kiên trì

Sự kiên trì cần thiết trong mọi lãnh vực. Chúa cũng sợ chúng ta mất sự kiên trì nên Chúa đã cảnh cáo: Sau này "Khi Con Người ngự đến, liệu Người còn thấy lòng tin trên mặt đất nữa chăng?"

Truyền thuyết thuật lại rằng: vào năm 1314, vua nước Tô Cách Lan là Robert Bruce lãnh đạo dân quân đánh đuổi quân Anh để giành lấy độc lập cho xứ sở, nhưng bị quân Anh đánh bại liên tiếp nhiều phen. Đến lần thứ sáu, quân lực của Vua Robert Bruce bị quân Anh đánh tả tơi không còn manh giáp và nhà vua phải chạy trốn vào rừng sâu. Bị thất trận liên tiếp đến sáu lần, nhà vua hoàn toàn tuyệt vọng và không còn mong đợi gì ngoài cái chết.

Nằm một mình trong hang nghe mưa rả rích bên ngoài, Robert chợt nhìn thấy một con nhện đang cố gắng giăng tơ.

Con nhện cố sức văng mình từ vách đá bên nầy sang vách đá bên kia để giăng sợi tơ đầu tiên cho mạng lưới của mình, nhưng nó thất bại vì khoảng cách giữa hai vách đá khá xa. Nó cố gắng lần nữa… lại thất bại. Sau mỗi lần thất bại, con nhện tiếp tục gắng sức hơn nhưng vẫn thất bại liên tiếp đến sáu lần.

Chứng kiến đến đây vua Robert tự bảo: “Thế là mầy đã nếm mùi thất bại đến sáu lần như tao. Thử xem mầy còn có đủ kiên nhẫn để văng mình thêm một lần nữa hay không.”

Con nhện lại tiếp tục văng mình lần thứ bảy, và lần nầy nó đã giăng được sợi tơ óng ánh từ tảng đá bên nầy sang tảng đá bên kia.

Sự kiên trì của con nhện giúp nó thành công khiến vua Robert Bruce lấy lại tinh thần. Noi gương con nhện, nhà vua chỗi dậy, quyết tâm mộ quân tiếp tục chiến đấu lần thứ bảy. Và cũng như con nhện trong hang, lần nầy, nhà vua đại thắng quân Anh cách vẻ vang và giành lấy độc lập tự do cho quê hương đất nước.

Vâng để giành được một chiến thắng nơi trần thế con người đã phải kiên trì thì huống chi để đạt được những phần thưởng cao quí từ trời con người cần phải kiên trì đến mưc độ nào.

3. Cuối cùng khi cầu nguyện chúng ta phải tin tưởng thật mãnh liệt.

Như người đàn bà trong dụ ngôn Chúa kể, chúng ta thấy hầu như bà không có một chút hoài nghi gì về việc bà sắp làm.

Khi cầu nguyện Chúa muốn chúng ta phải tin tưởng thật mạnh mẽ.

Đây là lời Chúa quả quyết: "Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở ra cho. Vì hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì sẽ thấy, ai gõ cửa thì sẽ mở ra cho. (Mt 7,7-8)

Chắc anh chị em còn nhớ câu chuyện một lần kia các môn đệ của Chúa bị thất bại bẽ mặt trước một đám đông vì các ông ấy không trừ được một tên quỉ. Bấy giờ các môn đệ đến gần hỏi riêng Đức Giê-su rằng: "Tại sao chúng con đây lại không trừ nổi tên quỷ ấy?" Người nói với các ông: "Tại anh em kém tin! Thầy bảo thật anh em: nếu anh em có lòng tin lớn bằng hạt cải thôi, thì dù anh em có bảo núi này: "rời khỏi đây, qua bên kia!" nó cũng sẽ qua, và sẽ chẳng có gì mà anh em không làm được. (Mc 17,19-20).

Một hôm người lạ mặt tới thăm Don Bosco. Chào ngài như thường lệ.

- Chào Don Bosco, bây giờ sao?

- Vẫn không có xu nào...

- Kỳ quá, nếu bây giờ cha khẩn cấp cần phải có tiền, thì cha sẽ làm gì?

- Tôi sẽ ngửa mặt lên Chúa Quan Phòng...

- Vâng, Chúa Quan Phòng! Chúa Quan Phòng! Một dạng từ quá đẹp, nhưng nếu cha cần có tiền ngay lập tức thì sao?

- Trong trường hợp đó, tôi sẽ nói với ông: thưa ông xin ông hãy ra phía cổng thì sẽ thấy có một người, lúc này đây đang đem đến cho Don Bosco một món tiền dâng cúng.

- Sao? Cha nói thật không? Mà lúc tôi vào đây, tôi chẳng thấy ai ngoài đó. Ai nói với cha?

- Chẳng ai nói với tôi hết, nhưng tôi biết, và Chúa Quan Phòng cũng biết. Người lạ mặt đó cũng rất bỡ ngỡ, liền đi ra phòng khách và thấy một người ngồi chờ. Người ấy hỏi:

- Ông muốn gặp Don Bosco phải không?

- Vâng, tôi mang đến cho ngài một số tiền dâng cúng.

Thánh nhân cũng vừa bước tới cửa phòng:

- Ông thấy đó, tôi có lý để tin tưởng vào Chúa Quan Phòng.

Lạy Chúa Giêsu, xin củng cố con trong tình yêu kiên vững nơi Chúa. Giữa những thất bại, khổ đau, xin cho con vẫn một lòng cậy trông, tin tưởng và chỗi dậy trong tình thương cứu độ của Chúa. Amen.

Top