Vì sao ĐTC quyết định thành lập Hội Đồng Tòa Thánh về Tân Phúc âm hóa?

Vì sao ĐTC quyết định thành lập Hội Đồng Tòa Thánh về Tân Phúc âm hóa?

WHĐ (30.06.2010) – Như tin đã đưa, trong giờ Kinh Chiều ngày 28-06-2010, tại Vương cung Thánh đường Thánh Phaolô ngoại thành, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI loan báo việc ngài thiết lập Hội đồng Tòa Thánh về Tân Phúc âm hóa.

Tuy vậy, tin tức về việc thiết lập một Hội đồng Tòa Thánh mới đã được bàn luận trên các phương tiện thông tin phương Tây từ nhiều tháng trước.
Ngay từ tháng Năm 2010, Trang tin điện tử Benoit-et-moi đã đăng bài “Phương Tây, miền đất sứ vụ” với tiểu đề “ĐTC Bênêđictô XVI ủy thác cho Đức cha Fisichella những miền đất sứ vụ mới” của nhà báo Paolo Rodari (Paolo Rodari, người Ý, phóng viên nhật báo Il Floglio, chuyên về các vấn đề liên quan đến Vatican).

Ngày 29-06, ngay sau khi ĐTC loan báo việc thiết lập Hội đồng Tòa Thánh về Tân Phúc âm hóa, Trang tin điện tử ESM đăng lại bài viết trên, nhằm thông tin về việc ĐTC sẽ bổ nhiệm Đức TGM Fisichella vào chức vụ Chủ tịch của Hội đồng này.

Hiện Đức cha Fisichella đang đảm nhận các trọng trách: chủ tịch Viện Hàn lâm Tòa Thánh về sự sống, giám đốc Đại học Giáo hoàng Latêranô, tuyên úy Viện dân biểu Italia (Montecitorio).

Dư luận rất quan tâm sự kiện ĐTC thiết lập Hội đồng nêu trên, đặc biệt muốn tìm hiểu lý do nào khiến ĐTC đi đến quyết định này.

Trong bài viết của mình, Paolo Rodari đã phân tích những lí do dẫn đến quyết định của ĐTC thành lập Hội đồng Tòa Thánh về Tân Phúc âm hóa:
“Hiện nay, không còn châu lục nào lại chưa biết đến Kitô giáo, nhưng phương Tây –gồm Châu Âu, Bắc và Nam Mỹ– là miền đất giàu truyền thống Kitô giáo nhất, lại đang dần dần đánh mất căn tính tôn giáo của mình, hầu như hoàn toàn bị tục hóa (ĐHY Ratzinger gọi là “tân lương dân”, người ngoại đạo mới).

Ý tưởng về việc thiết lập một “thánh bộ” mới do Đức ông Luigi Giussani (1922-2005, linh mục người Ý, sáng lập viên phong trào công giáo quốc tế Hiệp thông và Giải phóng) từng đề nghị với Đức Gioan Phaolô II trong thập niên 80 của thế kỉ trước. Nhưng sau đó đề nghị này bị lãng quên. Cho đến mấy tháng gần đây, ĐHY Angelo Scola, Thượng phụ giáo chủ Venise, đệ đạt lên ĐTC dự án thành lập Hội đồng Tòa Thánh về Tân Phúc âm hóa.

Trước khi có sự đề đạt này, vào năm 2000, chính ĐTC, lúc đó là hồng y Bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức Tin, trong một hội nghị dạy giáo lý, đã từng nói về sự cần thiết phải trở lại phương Tây, loan báo mạnh mẽ hơn nữa sứ điệp Kitô giáo cho họ: “Vì vậy, ngoài việc không ngừng rao giảng Tin Mừng, chúng ta phải tìm cách tân Phúc âm hóa, làm thế nào cho cái thế giới vốn từ chối kiểu loan báo Tin Mừng “cổ điển” này có thể đón nhận được”.

Còn về việc ĐTC ủy thác trọng trách mới mẻ và khó khăn này cho Đức TGM Fisichella, Paolo Rodari giải thích: “Đức cha là người có tư tưởng thần học thích hợp với nhiệm vụ của Hội đồng mới được thiết lập”.

Và tất nhiên Đức TGM Fisichella cũng rất am hiểu lịch sử, văn hóa và các vấn đề đương đại của Châu Âu nói riêng và phương Tây nói chung.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top