Vai trò và sự hiện diện của Giáo Hội công giáo tại Ấn Độ
Phỏng vấn Đức Hồng Y Telesphore Placidus Topo, Tổng Giám Mục Ranchi đề vai trò và sự hiện diện của Giáo Hội Công Giáo tại Ấn Độ
Cách đây 150 năm ngày 28 tháng 11 năm 1859 bốn tu sĩ Dòng Tên người Bỉ và hai vị người Anh đã đến Calcutta và bắt đầu công tác rao truyền Tin Mừng trong vùng Bengala, mạn Đông Ấn Độ. Đây là một trong biết bao nhiêu trang của lịch sử truyền giáo do các tu sĩ nhiều dòng tu khác nhau đã viết ra tại Ấn Độ. Nhân dịp này Đức Tổng Giám Mục Telesphore Placidus Topo, Tổng Giám Mục Ranchi đã cử hành lễ nghi kỷ niệm biến cố nói trên.
Tổng giáo phận Ranchi nằm trong bang Jharkhand, có tên gọi cũ là Chotanagpur, là một phần của vùng truyền giáo Bengala của các tu sĩ Dòng Tên. Vào giữa thế kỷ XIX linh mục Constant Lievens, dòng Tên người Bỉ, đã rao giảng Tin Mừng cho các bộ lạc sống tại miền Trung Ấn Độ, là những thành phần bị xã hội thời đó áp bức và khai thác bóc lột.
Đức Hồng Y Topo năm nay 70 tuổi, thuộc bộ lạc Kurukh và là vị Hồng Y thổ dân đầu tiên tại Ấn Độ. Sinh trưởng trong một gia đình công giáo, người đã theo học tại đại học giáo hoàng Urbaniana ở Roma, và được thụ phong linh mục bên Thụy Sĩ năm 1969. Năm 1978 Đức Giáo Hoàng Phaolô VI chỉ định cha Topo làm Giám Mục giáo phậm Dumka. Năm 1984 Đức Cha Topo được chỉ định làm Tổng Giám Mục giáo phận Ranchi, thay thế Đức Tổng Giám Mục Pius Kerketta.
Ngày 21 tháng 10 năm 2003 Đức Gioan Phaolô II đã vinh thăng ngài làm Hồng Y. Đức Hồng Y Topo đã là Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Latinh Ấn Độ trong các năm 2003-2005. Và từ năm 2005 tới 2008 ngài cũng đã là Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục toàn Ấn Độ, bao gồm cả các Giám Mục của hai lễ nghi Siro-malabar và Siro-malankara. Theo truyền thống tín hữu hai Giáo Hội này là con cháu công cuộc truyền giáo đầu tiên của thánh Toma Tông Đồ tại Ấn Độ.
Đức Hồng Y Topo cũng thuộc nhóm các Giám Mục bạn của Phong trào Tổ Ấm. Người cũng là thành viên của Bộ Truyền Giáo, của Hội đồng Tòa Thánh đối thoại liên tôn và Hội đồng Tòa Thánh văn hóa.
Sau đây chúng tôi xin gửi tới qúy vị và các bạn một số nhận định của Đức Hồng Y Tổng Giám Mục Ranchi về lễ nghi kỷ niệm 150 năm rao giảng Tin Mừng của các cha dòng Tên tại miền Đông Ấn Độ.
Hỏi: Thưa Đức Hồng Y ngoài việc kỷ niệm 150 năm công cuộc truyền giáo của các tu sĩ dòng Tên tại Ấn Độ, việc cử hành này còn có lý do nào khác nữa không?
Đáp: Trong 150 năm qua các tu sĩ dòng Tên đã hoạt động và thực hiện rất nhiều công trình cho Giáo Hội và người dân tại đây. Nhờ công sức của các vị Giáo Hội đã lớn lên. Vì thế chúng tôi cử hành lễ nghi kỷ niệm này để cảm tạ Chúa về những điều kỳ diệu Ngài đã làm cho dân Ngài.
Hỏi: 150 năm đã trôi qua kể từ khi các tu sĩ dòng Tên đặt chân đến Calcutta. Công tác truyền giáo tại Ấn Độ hiện gặp các khó khăn nào thưa Đức Hồng Y?
Đáp: Ấn Độ giống như một thế giới nhỏ, với biết bao nhiêu nhóm chủng tộc, tiếng nói và văn hóa khác nhau. Vì thế rao giảng Tin Mừng trong một môi trường như vậy không phải là điều dễ dàng. Đây là một thách đố rất lớn. Nó cũng giống như thách đố lớn mà các tông đồ Toma và Bartolomeo đã đương đầu cách đây 2000 năm, khi các vị đến truyền giáo tại Ấn Độ, như truyền thống kể lại. Ngày nay các Kitô hữu chiếm 2,3% tổng số dân. Không dễ gì mà có thể biến Ấn Độ thành một quốc gia Kitô hay một quốc gia công giáo. Thật thế vì Ấn Độ là một nước có một truyền thống tinh thần, tôn giáo và triết lý rất lớn. Tuy có các khó khăn nhưng Giáo Hội đang lớn lên.
Hỏi: Một trong những dấu chỉ sức sinh động của Giáo Hội tại Ấn Độ đó là đại hội truyền giáo mới được cử hành tại Mumbai hồi tháng 10 vừa qua, có đúng thế không thưa Đức Hồng Y?
Đáp: Vâng, đại hội được cử hành trùng với ngày tín hữu Ấn giáo mừng lễ Ánh Sáng Diwali. Đề tài của đại hội đã là ”Hãy để cho ánh sáng của các con chiếu soi”. Tôi rất hài lòng về các bài phát biểu của các linh mục và giám mục trong đại hội. Nó đã là một chứng tá khác nữa cho thấy sự lớn mạnh của Giáo Hội tại Ấn Độ, một Giáo Hội cổ xưa như Kitô giáo, được đâm rễ sâu, và có cấu trúc vững vàng. Có lẽ nhiều người không biết điều này nhưng Hội Đồng Giám Mục Ấn Độ là Hội Đồng Giám Mục có đông đảo các Giám Mục vào hàng thứ tư trên thế giới, sau Hội Đồng GIám Mục các nước Brasil, Hoa Kỳ, và Italia.
Hỏi: Trên đây Đức Hồng Y đã nói Ấn Độ là một quốc gia đa văn hóa và đa tôn giáo. Nhưng vào các năm sau này xem ra phong trào quốc gia Ấn qúa khích muốn áp đặt một mẫu văn hóa và tôn giáo duy nhất cho tất cả mọi người, đến độ chủ trương bách hại các Kitô hữu dưới các hình thức khác nhau, một cách đặc biệt tàn ác trong bang Orissa. Đức Hồng Y nghĩ sao?
Đáp: Dĩ nhiên, các tín hữu Ấn giáo cuồng tín muốn áp đặt mô thức của họ. Nhưng cho dù có thế đi nữa, Ấn Độ vẫn là một quốc gia hiệp nhất. Đây là một hiện tượng gây chú ý. Nó đã có thể rơi vào cảnh của Phi châu bị chia thành nhiều quốc gia nhỏ, nhưng không Ấn Độ vẫn hiệp nhất.
Hỏi: Như thế thì đâu là yếu tố khiến cho Ấn Độ hợp nhất và không bị chia rẽ, thưa Đức Hồng Y?
Đáp: Nó là một sự kiện mầu nhiệm. Tôi nghĩ rằng Giáo Hội đã nắm giữ một vai trò trong sự hiệp nhất ấy ngay từ ban đầu. Sau ngày Ấn Độ được độc lập, trong quốc hội lập hiến đã có một tu sĩ dòng Tên. Vì thế Giáo Hội đã nắm giữ một vai trò. Đó là chưa kể tới sự kiện mọi nhân vật chính trị quan trọng tại Ấn Độ đều có một thư ký riêng là người công giáo, hay ít nhất là Kitô hữu.
Cả ngày nay nữa vị thư ký của tổng thống Ấn Độ là một tín hữu công giáo. Đó là chưa nói đến vai trỏ của Giáo Hội công giáo trong lãnh vực giáo dục, và y tế. Trong hai lãnh vực này sự hiện diện của Giáo Hội là sự hiện diện lớn nhất sau sự hiện diện của chính quyền.
Hỏi: Đức Hồng Y có sẵn sàng đương đầu với tình trạng đã xảy ra cho các Giám Mục bang Orissa nằm cạnh bang Jharkhand trong có đó có giáo phận Ranchi của Đức Hồng Y hay không?
Đáp: Đây cũng đã là câu hỏi mà phu nhân của một vị đại sứ đã hỏi tôi. Và tôi đã trả lời bà rằng chắc chắn là chúng tôi sẵn sàng. Nhưng mà không phải là do công lao của chúng tôi. Chính Chúa đã vượt thắng các người Ấn cuồng tín bằng cách để cho tôi trở thành Hồng Y. Như là một Giám Mục thường tôi sẽ không quan trọng như vậy. Nhưng như là Hồng Y thì các nhóm ấn giáo cuồng tín đó phải suy nghĩ 10 lần trước khi làm điều gì đó đối với tôi.
Hỏi: Có lẽ cũng vì vậy mà các người ấn giáo cuồng tín này đã không hài lòng chấp nhận tin Đức Cha được chỉ định làm Hồng Y chăng?
Đáp: Vâng, họ đã tố cáo tôi là đã chấp nhận một tước hiệu ”ngoại lai”. Và một trong các lãnh tụ của họ đã yêu cầu tôi rời khỏi nước, vì tôi không phải là một người ấn độ đích thật. Nhưng tôi đã trả lời ông ta rằng tôi là người ấn độ đích thật hơn ông ta, vì tôi là một thổ dân của Ấn Độ. Nếu có ai đó phải rời Ấn độ thì đó chính là ông ta, chứ không phải là tôi.
Hỏi: Nhưng mà các nhóm này cứ lập đi lập lại các lời tố cáo Giáo Hội là muốn làm băng hoại người ấn, thưa Đức Hồng Y...
Đáp: Chỉ có một nhóm xác định đưa ra các lời tố cáo này mà thôi. Và tôi là chứng nhân sống động cho sự sai trái của các lời tố cáo ấy.
Hỏi: Ngoài ra tại Ấn Độ cũng có các bang chấp thuận luật cấm không được cải đạo để ngăn ngừa các tín hữu ấn muốn theo Kitô giáo....
Đáp: Chúng tôi không lo lắng đối với các luật đó. Họ cứ việc làm. Không quan trọng. Chúng tôi có Hiến Pháp bảo vệ tự do tôn giáo của công dân.
Hỏi: Trong các cuộc tranh cử vừa qua, các người ấn giáo qúa khích đã thất bại, Đức Hồng Y nghĩ sao?
Đáp: Các người ấn giáo cuồng tín đang gặp khó khăn trên toàn nước Ấn. Cả sự kiện này cũng có ý nghĩa đối với chúng tôi. Chúa đang trợ giúp Giáo Hội.
Hỏi: Thưa Đức Hồng Y cách đây 150 năm các thừa sai Tây âu đã rao giảng Tin Mừng cho người dân Ấn. Ngày nay trên các nẻo đường Tây âu người ta lại trông thấy các linh mục đến từ Ấn Độ. Điều này có ý nghĩa gì thưa Đức Hồng Y?
Đáp: Công tác rao truyền Tin Mừng không thể làm được nếu không có các gia đình công giáo đích thật. Âu châu đã gửi biết bao nhiêu nhà truyền giáo đi khắp nơi trên thế giới, vì đã có biết bao nhiêu là giáo hội tại gia. Giờ đây trong bầu khí công giáo mà chúng tôi hít thở trong các cộng đoàn của chúng tôi, chúng tôi có nhiệm vụ trả lại trong mức độ có thể những gì chúng tôi đã nhận lãnh.
(Avvenire 1-12-2009)
bài liên quan mới nhất
- Đức Thánh Cha khen ngợi đức tin mạnh mẽ của cộng đồng người Việt ở Mỹ
-
Những đoạn trích từ cuốn tự truyện "Hy vọng" của Đức Thánh Cha Phanxicô -
Cầu nguyện cho Đức Thánh Cha dịp ngài tròn 88 tuổi -
Cuộc hành hương kỷ lục: khoảng 13 triệu người viếng Đền Thánh Đức Mẹ Guadalupe trong dịp lễ -
Tình bạn, tình huynh đệ là chứng tá Tin Mừng -
Đức Giáo Hoàng Phanxicô và “Gánh Nặng Ngày Càng Gia Tăng của Tuổi Tác” -
Diễn văn Đức Thánh Cha nhân dịp bế mạc Đại hội lòng đạo đức bình dân ở khu vực Địa Trung Hải ngày 15/12/2024 -
Huấn dụ Kinh Truyền tin ngày 15/12/2024 – Linh mục, tu sĩ chăm sóc chính mình và chăm sóc người khác -
Bài giảng tĩnh tâm Giáo triều Roma Mùa Vọng 2024: Bài 2 - Cánh cửa của niềm tin tưởng -
Đức Thánh Cha chủ sự Thánh lễ kính nhớ Đức Mẹ Guadalupe
bài liên quan đọc nhiều
- 10 điều bạn nên làm khi Thánh lễ bị đình chỉ
-
Năm Thánh Giuse: Các ngày và các việc được ơn toàn xá -
Thông cáo chung của Nhóm Làm việc chung Việt Nam - Toà Thánh -
Hướng tới Ngày Giới trẻ Thế giới 2023 - Đức Thánh Cha: Đừng đứng nhìn cuộc đời trôi qua -
Toàn văn lá thư Đức Thánh Cha Phanxicô gửi các linh mục giáo phận Roma -
Chuyến tông du Mông Cổ của Đức Thánh Cha, đánh dấu cuộc gặp gỡ giữa Công giáo và Phật giáo -
Sáu ý tưởng khích lệ người cao tuổi của Đức Thánh Cha Phanxicô -
Đức Thánh Cha Phanxicô trả lời các nghi vấn của 5 Hồng y -
Đức Thánh Cha chủ sự Công nghị phong 21 tân Hồng y -
5 chủ đề nổi bật trong 10 năm triều đại Giáo hoàng Phanxicô