Tuyên bố về những cáo buộc vu khống Đức hồng y Jorge Mario Bergoglio

Tuyên bố về những cáo buộc vu khống Đức hồng y Jorge Mario Bergoglio

WHĐ (16.03.2013) – Trong buổi họp báo chiều hôm qua, 15-03, linh mục dòng Tên Federico Lombardi, giám đốc Phòng Báo chí Tòa thánh đã công bố lập trường của Vatican về những cáo buộc vu khống Đức hồng y Jorge Mario Bergoglio –nay là Đức Giáo hoàng Phanxicô–, trong thời gian ngài còn ở Argentina.

Theo đó, Vatican xác định: Chiến dịch chống lại Đức hồng y Jorge Mario Bergoglio đã được biết đến và xảy ra từ lâu. Đây là một sự công kích có tính chất vu khống và phỉ báng nhắm vào Đức hồng y Bergoglio. Không ai xa lạ gì với âm mưu “bài giáo sĩ” mà chiến dịch này nhắm tới trong việc vu khống Đức hồng y của Argentina.

“Những cáo buộc này diễn ra trước khi cha Jorge Mario Bergoglio được gọi làm giám mục phụ tá Tổng giáo phận Buenos Aires. Cáo buộc qui kết rằng, trong thời gian cha Bergoglio làm giám tỉnh dòng Tên tại Argentina, ngài đã không can thiệp và thiếu trách nhiệm trong việc hai linh mục dòng Tên bị bắt cóc khi đất nước này nằm dưới chế độ quân phiệt độc tài”. Tuyên bố của Vatican cũng minh định rằng: Những cáo buộc này hoàn toàn vô căn cứ và chưa từng tìm được những giá trị pháp lý thích đáng nào. Mặc dù tòa án có thẩm vấn ngài, nhưng đó chỉ là thủ tục xét hỏi nhân chứng vì ngài nắm rõ tình hình chính trị lúc bấy giờ. Ngài chưa bao giờ xuất hiện trước tòa như một bị can hoặc bị đơn.

Trái lại, tuyên bố của Vatican cho biết, “đã có rất nhiều xác nhận có giá trị cho biết cha Bergoglio đã nhiệt thành bảo vệ rất nhiều mạng sống trong suốt thời gian đất nước ngài bị cai trị bởi chế độ quân phiệt độc tài”. Hơn thế nữa, “rõ ràng là khi cha Bergoglio trở thành giám mục, ngài đã nỗ lực kêu gọi tha thứ cho giáo hội tại Argentina vì đã chưa cống hiến đủ để bảo vệ con người thoát khỏi sự bạo tàn của chế độ độc tài”. Tuyên bố kết luận: “Những chiến dịch vu khống này chỉ dựa vào những phân tích lịch sử-xã hội dưới chế độ độc tài với động cơ ‘bài giáo sĩ’ để chống lại Giáo hội. Điều này cần phải bị bác bỏ quyết liệt”.

Được biết, Đức Thánh Cha Phanxicô đã phục vụ qua nhiều chức vụ trong tỉnh dòng Tên ở Argentina như giám tập (1972-1973), bề trên giám tỉnh (1973-1979), bề trên học viện triết-thần và dạy thần học tại San Miguel (1980-1986), trước khi được Đức Gioan Phaolô II chọn gọi làm giám mục phụ tá Tổng giáo phận Buenos Aires ngày 20 tháng năm năm 1992. Sau đó 5 năm, Đức cha Bergoglio được bổ nhiệm làm Tổng giám mục phó của Buenos Aires ngày 3 tháng 6 năm 1997 và trở thành Tổng giám mục ngày 28 tháng Hai 1998. Đức Tổng giám mục Jorge Mario Bergoglio được trao tước vị hồng y trong cùng Công nghị với Đức cố hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận ngày 21 tháng Hai 2001.

Có thể thấy rõ rằng, dù ở đâu và làm gì, trong sứ vụ nào và ở nhiệm vụ nào, ưu tư của Đức Thánh Cha Phanxicô cũng hướng về những người nghèo, những người bị bỏ rơi, và những người cần được quan tâm. Trong buổi họp báo, cha Lombardi cũng cho biết: Dù rất bận rộn trong những ngày đầu của sứ vụ Giáo hoàng, nhưng Đức Thánh Cha Phanxicô đã bất ngờ đến bệnh viện “Pius XI” vào đầu giờ chiều hôm nay để thăm Đức hồng y Jorge Mejia đang được điều trị tại đây sau cơn nhồi máu cơ tim cách đây hai ngày. Tất cả mọi người có mặt tại bệnh viện đều ngỡ ngàng khi Đức Thánh Cha xuất hiện bất ngờ với những cử chỉ chào thăm ân cần và đôn hậu. Trả lời báo chí trong buổi họp báo này, cha Lombardi cũng xác nhận chính Đức Thánh Cha đã gọi điện thoại cho Sứ thần Tòa thánh tại Argentina vào tối thứ tư vừa qua, ngay sau khi trở thành Giáo hoàng, để gửi lời chào thăm các tín hữu ở quê hương của ngài và để nhờ Sứ thần chuyển một lời nhắn đặc biệt: xin anh chị em ở Argentina đừng tổ chức đi tham dự lễ khai mạc sứ vụ của ngài vì rất tốn kém. Thay vào đó, “xin anh chị em để dành tiền giúp đỡ người nghèo”. Đó là nhân cách của Đức Thánh Cha Phanxicô.

(Tổng hợp tin từ VIS và Radio Vatican)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top