Tuần tĩnh tâm Mùa Chay 2013 của Đức Thánh Cha và giáo triều Roma

Tuần tĩnh tâm Mùa Chay 2013 của Đức Thánh Cha và giáo triều Roma

WHĐ (19.02.2013) – Vào lúc 6g00 chiều ngày 17-02, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI và giáo triều Roma đã bắt đầu tuần tĩnh tâm Mùa Chay hằng năm tại nhà nguyện Redemptoris Mater của Điện Tông Tòa Vatican. Tuần tĩnh tâm sẽ kết thúc vào sáng thứ bảy, 23-02.

Trong tuần tĩnh tâm, Tòa Thánh đình chỉ tất cả các buổi tiếp kiến của Đức Thánh Cha, trong đó có buổi tiếp kiến ​​chung hằng tuần vào ngày thứ Tư 20-02.

Ngoài các giờ cầu nguyện chung, chầu Thánh Thể, có 17 bài suy niệm do Đức hồng y Gianfranco Ravasi, chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về Văn hóa, hướng dẫn.

Chủ đề Tuần tĩnh tâm là “Ars orandi, ars credendi” (nghệ thuật cầu nguyện là nghệ thuật tin), đặc biệt sẽ chiêm ngắm “khuôn mặt của Thiên Chúa và khuôn mặt của con người trong những lời cầu nguyện của Thánh vịnh”.

Trong bài suy niệm mở đầu, Đức hồng y Ravasi mô tả sự hiện diện của Đức Thánh Cha Bênêđictô trong Giáo hội sau khi ngài từ nhiệm là một sự hiện diện mang tính chiêm niệm, “như Môsê - lên núi để cầu nguyện cho dân Israel”. Sự hiện diện ấy có vai trò “chuyển cầu” cho chúng ta “là những người còn ở trong nơi thung lũng nhiều bụi bặm, sợ hãi, đe dọa, ác mộng, nhưng cũng đầy hy vọng, nơi Đức Thánh Cha đã ở với chúng ta trong tám năm”.

Trong bài suy niệm thứ hai và thứ ba (ngày 18-02), Đức hồng y Ravasi nói về việc Chúa dẫn dân Ngài ra khỏi khỏi sương mù, như “ánh sáng xua tan bóng tối, đặc biệt trong nền văn hóa ngày nay”.

Thiên Chúa cho thấy điều gì thực sự là quan trọng khi Ngài vừa hướng dẫn vừa đồng hành với đàn chiên của Ngài, đem đến cho họ sự thật lẫn tình yêu.

Bài giảng chiều ngày 18-02 của Đức hồng y cũng vọng lại những nỗ lực của Đức Thánh Cha nhằm hòa giải đức tin và khoa học.

Đức hồng y nói: “Đức tin trả lời câu hỏi tại sao, khoa học trả lời câu hỏi như thế nào. Thiên Chúa tạo nên mặt trời tỏa sáng trên bầu trời, và Ngài cũng ban Lời cho dân Ngài”, Lời ấy là mặt trời khác, chiếu sáng chân lý được mạc khải cho nhân loại.

Đức hồng y Ravasi nói rằng việc tách biệt khỏi thế giới bên ngoài không có nghĩa là hoàn toàn cắt đứt với truyền thông; vì thế những tư tưởng trong các bài suy niệm của ngài cũng được tóm tắt trong các “tweet” ngắn gọn trên hai trang Twitter bằng tiếng Ý và tiếng Anh: @CardRavasi và @CardRavasi_en. Ngoài ra Đài phát thanh Vatican đã phát đi đầy đủ các bài suy niệm này bằng tiếng Ý tại địa chỉ http://www.radiovaticana.va/rss/italiano.xml

(Nguồn: WHĐ)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top