Tuần lễ Giáo lý: Lớp thường huấn Giáo lý dự tòng

Tuần lễ Giáo lý: Lớp thường huấn Giáo lý dự tòng

WGPSG -- "Anh chị em là những người thợ cùng với Chúa Giêsu xây lên Ngôi đền thờ thiêng liêng cho Thiên Chúa”. Đó là chủ đề hội thảo, học tập Chuyên đề 6 - Lớp thường huấn Giáo lý dự tòng trong Tuần lễ Giáo lý 2015 được tổ chức tại Trung tâm Mục vụ TGP  TP.HCM.

Chương trình sinh hoạt theo chuyên đề 6 - Giáo lý dự tòng diễn ra vào lúc 18g30 đến 20g30 trong 3 ngày 22, 23 và 24 tháng 7 tại phòng A304. Giảng viên phụ trách là Ông Gioan Phêrô Tạ Đình Vui - Đặc trách tiểu ban Huấn giáo dự tòng - cùng với  47 tham dự viên gồm các giáo lý viên và học viên trong Giáo phận.

Mở đầu chương trình hội thảo, ông Gioan Phêrô hướng các tham dự viên cùng cầu nguyện xin ơn Chúa Ba Ngôi và cùng cất cao bài hát "Chúa có tình yêu thương vời vợi" và bài "Này Dân Thánh hỡi cùng đến với nhau".

Tiếp theo, mọi người cùng đọc đoạn Tin Mừng. Người môn đệ ở bên Chúa để biết Chúa Giêsu cách thân thiết và gắn bó với Thầy mình. Và khi được Thầy sai đi, người môn đệ cần phải trở nên một với Người sai mình: hiệp thông với Thầy trong tâm thức, trong mục tiêu và thái độ tiếp cận con người: "Ai thấy anh em thì cũng thấy Thầy". Từ đó, đề tài thảo luận cho ngày đầu tiên là “Xây dựng Hội Thánh trong tâm thức của Chúa Giêsu”.

Khi được Chúa sai đi tiếp tục sứ mạng của Ngài, chúng ta cần biết rõ và chia sẻ trọn vẹn theo các tâm thức Chúa Giêsu như sau:

1/ Chúa Giêsu được Chúa Cha sai đến

2/ Đến trong Thần khí Thiên Chúa

3/ Luôn tự hạ, từ bỏ mình

4/ Yêu đến cùng - Với lòng thương xót

5/ Chúa đến để phục vụ

6/ Đến với mọi người, nhất là người nghèo

7/ Xây dựng Vương Quốc Thiên Chúa

Từ tâm thức của Chúa, giảng viên hướng dẫn các học viên cách suy nghĩ, cách hành động của mỗi người xem có mang tâm thức của Chúa Giêsu chưa. Cần nhìn lại mình trong cầu nguyện, trong phục vụ và khi rao giảng Tin Mừng.

Khi đã biết được tâm thức của Chúa Giêsu, chúng ta tiếp tục tìm hiểu các mục tiêu mà Ngài nhắm tới. Đó là đề tài học tập, thảo luận cho ngày học thứ 2 là “Xây dựng Hội Thánh theo các mục tiêu của Chúa Giêsu”.

Tiếp tục sứ mạng Chúa Phục Sinh đã trao cho các tông đồ theo kế hoạch của Thiên Chúa, chúng ta cần xác định các mục tiêu mà Chúa nhắm đến trong hoạt động của mình để hoàn thành kế hoạch Chúa Cha giao phó. Có thể nêu lên 7 mục tiêu sau đây:

1/ Để họ "nhận biết Cha và Đức Kitô Cha sai đến".

2/ Để họ hoán cải, tin vào Tin Mừng và đi theo Ngài

3/ Để Chúa Ba Ngôi ở trong họ và họ được nên một

4/ Để họ được sống và sống dồi dào

5/ Để xây dựng một cộng đoàn huynh đệ

6/ Để họ được hạnh phúc: Tự do - Bình an - Niềm vui

7/ Để họ ra đi làm chứng

Lắng nghe Lời Chúa, suy nghĩ cho sâu 7 mục tiêu, giảng viên cùng học viên chia sẻ: Người giáo lý viên dự tòng phải làm gì và làm như thế nào để thực hiện trọn vẹn các mục tiêu của Chúa? Hãy thinh lặng nhìn lại mình và cầu nguyện với Chúa Thánh Thần để được soi sáng nắm vững cách mà Chúa Giêsu nhắm đến để xây Hội Thánh trong tâm thức của Ngài. Chúng ta phải tìm hiểu cách mà Chúa Giêsu tiếp cận với con người khi loan báo Tin Mừng. Đó là chủ đề bàn bạc cho ngày thảo luận thứ 3 “Thái độ tiếp cận của Chúa Giêsu khi loan báo Tin Mừng”.

Noi gương Chúa Giêsu, chúng ta quyết tâm học tập 7 thái độ tiếp cận của Chúa Giêsu:

1/ Chúa Giêsu tìm đến với con người ở mọi nơi họ sống

2/ Chúa Giêsu nhìn con người để thấy tấm lòng

3/ Chúa Giêsu trao lời, lắng nghe và đối thoại

4/ Chúa Giêsu nhắc nhớ lại quá khứ

5/ Chúa Giêsu cảm thương và ghi nhận từ bên trong

6/ Chúa Giêsu cầu nguyện và kiên nhẫn chờ

7/ Chúa Giêsu nói lời Tin Mừng, lời cứu độ có sức chữa lành

Học hỏi thái độ tiếp cận của Chúa, chúng ta noi gương Chúa thực hành những điều Chúa đã truyền dạy để lắng nghe, cầu nguyện và phục vụ anh chị em đúng theo ý Chúa và xác tín rằng: Không có Chúa, con người không thể làm được gì.

Qua 3 ngày học tập và thảo luận chuyên đề 6, giáo lý viên dự tòng đã có những nhận thức rõ nét hơn trong đời sống và cung cách phục vụ. Từ đó, nhìn lại bản chất và trọng tâm phục vụ của người giáo lý viên dự tòng.

Hành động được Chúa sai đi phải được thực hiện như thế nào: “Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần”.

Với những tài liệu liên quan đến “Dạy giáo lý và loan báo Tin Mừng” cho người dự tòng, Giảng viên Gioan Phêrô Tạ Đình Vui đã giúp cho các giáo lý viên có điều kiện tiếp cận các huấn giáo hiện nay của Hội Thánh trong chuyên đề này.

Với phương pháp trình bày dựa vào tài liệu, trao đổi kinh nghiệm, tìm kiếm giải pháp, ông Gioan Phêrô đã phân lớp học ra từng nhóm nhỏ (khoảng 5 - 7 người) để các học viên được tham dự một cách tích cực và đúc kết rõ nét cho các nội dung đề tài thảo luận.

Cùng nhau xác định các ý niệm dạy giáo lý và loan báo Tin mừng đối với người dự tòng. Giáo lý viên bắt đầu bằng việc loan báo Tin Mừng là việc khơi dậy, gieo mầm Đức Tin nơi họ. Việc loan báo Tin Mừng là việc làm giúp đổi mới từ bên trong, mang Đức Kitô là niềm vui trọn hảo nhất đến cho mọi người.

Trước khi kết thúc Chuyên đề, một đại diện học viên đã ngỏ lời cám ơn Giảng viên Tạ Đình Vui và gởi đến ông bó hoa tươi thắm để tỏ lòng biết ơn.

Buổi hội thảo khép lại bằng lời cầu nguyện, tạ ơn và cùng nhau hát bài "Tình yêu Chúa bao la, tuôn đổ xuống chan hòa".

Sau đó, thầy trò cùng nhau chụp chung những tấm hình lưu niệm. Mọi người ra về với nhiều cảm xúc, xác tín cùng nhau hăng say đi loan báo Tin Mừng.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top