Tu sĩ và giáo sĩ nhận ra điểm mới trong ơn gọi sống độc thân

Tu sĩ và giáo sĩ nhận ra điểm mới trong ơn gọi sống độc thân

Nữ tu khám phá phương pháp mới cho thừa tác vụ

Người viết: Genevieve Pollock

Philadelphia, Pennsylvania, 30/07/2010. - Thần học về thân xác thường được xem như là một cái gì đó cho đôi vợ chồng kết hôn, nhưng nhiều giáo sĩ và tu sĩ nhận ra những điểm mới lạ trong ơn gọi độc thân của họ qua những giáo huấn của ĐTC Gioan Phaolô II.

Xơ Mary Elizabeth Wusinich, dòng Sisters of Life nói với Thông tấn Zenit về kinh nghiệm của xơ được đúc kết từ một cuộc hội thảo với Học viện Thần học về Thân xác.

Hôm nay là kết thúc buổi Đại hội của Học viện Thần học về Thân xác, đã bắt đầu vào thứ Tư vừa qua gần Philadelphia.

Trong số 450 người tham dự đại hội, hơn 60 vị là các giám mục, linh mục, phó tế và tu sĩ.

Xơ Wusinich, một tham dự viên và diễn giả, đã nói chuyện với Thông tấn Zenit tại Đại hội. Chị giải thích cách mà việc nghiên cứu Thần học về Thân xác đã đóng góp trong cả nhiệm vụ của mình, đặc biệt chị còn là giám đốc của Dòng Family Life/Respect Life Office thuộc Tổng Giáo phận New York, và với đời sống của xơ trong ơn gọi.

Xơ nhớ lại khi đi dự cuộc hội thảo chuyên đề này của Học viện với các cộng sự khác, đó "là một bước ngoặc đối với chúng tôi."

Nữ tu này cho biết, chúng tôi đã thảo luận"cách thế tham gia vào việc truyền giáo mới" và áp dụng giáo huấn của ĐGH cho công tác mục vụ tại Tổng Giáo phận.
Qua Hội thảo về Thần học về Thân xác, Xơ cho biết học viên đã học được "một ngôn ngữ và một phương pháp hoàn toàn mới" cho công việc của họ.

Việc truyền giáo mới

“Tất cả đều thực sự bắt nguồn từ Tin Mừng và phương pháp truyền giáo đầu tiên của Đức Kitô," theo lời nhận định của sơ Wusinich, "bởi vì khi ngắm nhìn vào Tin Mừng, phương pháp của Ngài sẽ gắn bó mật thiết với đời sống riêng tư của bạn."

Xơ nói tiếp, "Ngài gặp gỡ dân chúng từng ngày và, khi Ngài mời gọi họ theo Ngài, Ngài nói: " Hãy đến mà xem, đến và cảm nghiệm cuộc sống với Ngài.”

“Hoặc nếu nhìn ngắm cuộc gặp gỡ Ngài với người phụ nữ tại bờ giếng, ta sẽ thấy rằng Ngài đặt ra những câu hỏi để cho người phụ nữ ấy tự cảm nghiệm, nhận thức được cuộc sống hiện tại của mình, để có một cái nhìn sâu sa hơn trước khi đưa ra ý tưởng của Ngài.”

"Vì vậy Ngài sẽ chuẩn bị tâm hồn người đó để đón nhận chân lý mà Ngài muốn truyền đạt."

Hội Dòng Family Life đã quyết định thực hiện phương pháp này trong việc nỗ lực truyền giáo của mình tại New York, đặc biệt với các chương trình chuẩn bị hôn nhân.

"Chúng tôi thấy rất hiệu quả", các nữ tu cho biết.

Xơ tiếp tục: "Tôi nghĩ phần nào nó nằm trong bản chất của phương pháp Thần học Thân xác, vì thường mọi người đang mong đợi để có được giáo huấn của Giáo Hội ăn sẵn mà không suy xét.

"Nhưng thay vào đó chúng tôi đề nghị theo giáo huấn của Giáo Hội - cách mà chúng tôi cho là làm theo ý định và cái nhìn của Thiên Chúa, dành cho đời sống hôn nhân, trong bối cảnh rộng hơn về cái nhìn của TC đối với nhân lọai.

"Sau đó chúng tôi sẽ mời gọi họ nhìn lại kinh nghiệm riêng và kiểm chứng sự thật về những điều chúng tôi đang nói theo những gì họ đã nhận ra."

Sự thay đổi căn bản

Xơ Wusinich thêm rằng Hội thảo Thần học về Thân xác còn là chuyên đề "một phúc lành cho bản thân trong ơn gọi của riêng tôi."

Xơ tiếp tục, "Nó đã giúp tôi sửa chữa lại một số nhận thức của riêng tôi về hình ảnh Thiên Chúa mà tôi thậm chí đã không nhận ra tôi đã lớn lên là người Công giáo."

Nữ tu này ghi nhận: “Nhiều người Công giáo có khuynh hướng nhìn TC là vị quan xét hoặc nhà làm luật", trong khi "giáo lý Thần học về Thân xác đưa ra cái nhìn về TC là người Cha, hơn nữa, trong cái nhìn TC Ba ngôi, là sự trao đổi tình yêu vĩnh cửu, một hiệp thông giữa các Ngôi vị."

"Đó như là căn bản của sự thay đổi", Xơ khẳng định, “một mô hình rất khác biệt."

Xơ nói, điều này "ảnh hưởng đến đời sống cầu nguyện của riêng tôi," cảm nghiệm này rút ra từ mối tuơng quan" với Ba Ngôi Thiên Chúa" là "sự hiệp nhất và trao ban tình yêu cho nhau."

Cha Roger Landry, linh mục coi xứ, diễn giả, tác giả và tổng biên tập tuần báo Anchor Hoa Kỳ, cũng cho rằng việc này giúp hiểu về TC sâu hơn nhờ Thần học về Thân xác.

Trong bài nói chuyện của ngài tại Hội nghị "Thần học về Thân xác trong đời sống và sứ vụ của linh mục". Vị linh mục, tốt nghiệp đại học Harvard và là chuyên gia về đạo đức sinh học, nhận định rằng nhờ giáo huấn của ĐTC Gioan Phaolô II, Ngài đã trở nên sâu sắc ý thức hơn rằng TC không phải là một học thuyết, mà là một Hiệp thông giữa Ba Ngôi.

Đối với các vị khác

Cha Thomas Loya, một linh mục Công giáo Đông phương, nêu lên trong Hội thảo bài "Hiểu biết đời Độc thân trong ánh sáng Thần học về Thân xác," nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ cá nhân với TC và Giáo Hội đối với tu sĩ hay linh mục.

Là một "người độc thân hạnh phúc", ngài nói, người ta phải theo cách sống phu phụ. Nói cách khác, vị linh mục này giải thích, người đó sẽ chọn cho mình phối ngẫu khác, mà đối với linh mục hay tu sĩ sẽ là Đức Kitô và Giáo Hội.

Ngài nói thêm, các giáo sĩ và tu sĩ cũng giống như những người đã kết hôn, "luôn chết cho mình và sống cho người khác."

Vị linh mục nhấn mạnh với nữ tu trong cuộc hội thảo, đang đeo chiếc nhẫn tuyên khấn trên ngón tay, lưu ý rằng xơ đang sống một "thực tại" khi nhận biết các xơ đã kết bạn với Đức Kitô.

Cha Loya chia sẻ, ngài là một trong các vị linh mục đã kết hôn trong Giáo Hội Công Giáo Đông Phương có từ 300 năm qua. Mặc dù chính ngài sống độc thân, ông và ông cụ của ngài cũng đã sống đời hôn nhân.

Ông phản bác ý tưởng được đưa ra bởi một nhóm người trong cuộc khủng hoảng giáo sĩ lạm dụng tình dục để cho là sẽ là tốt hơn khi các linh mục từ bỏ đời sống độc thân; ông khẳng định rằng cho phép kết hôn không có nghĩa là dẹp bỏ tất cả lề luật và kỷ cương.

Tất cả chúng ta, vị linh mục nói, là Kitô hữu được rửa tội, giáo dân sống bậc hôn nhân, tu sĩ, ngay cả linh mục có gia đình, phải luyện tập tiết hạnh và sống gần hơn với Thiên Chúa. Ngài nêu rõ ngay cả các linh mục kết hôn của các GH Phương Đông có nghĩa vụ phải kiêng quan hệ hôn nhân vào những thời điểm nhất định, chẳng hạn như 24 giờ trước khi cử hành BT Thánh Thể và trong thời gian 4 lần chay tịnh hằng năm.

Khơi nguồn cảm hứng cho nhau

Vấn đề thực tế, cha Loya nói, đó là nhiều tu sĩ hay giáo sĩ không thực sự sống hoặc am hiểu đời độc thân là gì.

Ngài khẳng định rằng những người sống độc thân có thể rút ra cảm hứng, sự khích lệ, và một lời nhắc nhở từ những người sống bậc hôn nhân về cách thế để sống ơn gọi theo cách của bậc sống hôn nhân, để dâng mình hoàn toàn cho TC.

Vị linh mục nói thêm rằng về phần mình các tu sĩ và linh mục, qua việc đón nhận sống BT Rửa tội cách triệt để, nhắc nhở những người sống bậc hôn nhân một chân lý rằng tất cả chúng ta đến với TC là vĩnh cửu, để hoàn toàn bận tâm vào Ngài.

Xơ Helena Burns dòng Nữ tu Phaolô, lên tiếng trong Hội thảo, "Là người sống độc thân, chúng tôi cho những người sống hôn nhân thấy rằng Thiên Chúa là bạn đời của mỗi tâm hồn."

Ơn gọi làm tu sĩ, Xơ nói, là đời sống của "tình yêu hôn nhân khấn nguyện cùng chính TC," như ĐTC Gioan Phaolô II đã đề cập trong cuốn "Tình yêu và Trách nhiệm."

Cha Loya giải thích rằng đời sống hôn nhân và độc thân là "tất yếu liên kết nhau," và ý niệm này phải được hiểu theo nghĩa" bổ xung, không phải lưỡng cực đối lập nhau."

Cha nói: "Chúng ta phải suy nghĩ như người Công giáo, chúng ta phải suy nghĩ theo cách hợp nhất nhau."

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top