Trung Tâm Mục Vụ: Gặp gỡ GLV Dự Tòng và Hôn Nhân.

Trung Tâm Mục Vụ: Gặp gỡ GLV Dự Tòng và Hôn Nhân.

Trung Tâm Mục Vụ: Gặp gỡ GLV Dự Tòng và Hôn Nhân.

WGPSG -- “Tình yêu tạo nên một Gia đình”, là chủ đề của buổi gặp gỡ anh chị em giáo lý viên (GLV) Hôn Nhân và Dự Tòng thuộc Tổng Giáo phận Sài Gòn năm 2018, diễn ra vào lúc 8g00 sáng thứ Bảy 29.12.2018, tại Nhà Truyền Thống Trung tâm Mục vụ Sài Gòn.

Buổi gặp gỡ do Tiểu ban Giáo lý Hôn Nhân phối hợp với Tiểu ban Giáo lý Dự Tòng cùng với Linh mục (Lm) Phêrô Nguyễn Văn Hiền thực hiện. Hiện diện trong buổi gặp gỡ có các tham dự viên là các nữ tu và các GLV phụ trách các lớp Hôn Nhân và Dự Tòng trong TGP Sài Gòn.

Sau phần cầu nguyện khai mạc, Lm Phêrô đã nhắc lại chủ đề chính của buổi gặp gỡ. Kế đó, GLV đã được chia ra thành 8 nhóm để thảo luận các câu hỏi trong 45 phút.

Các nhóm đã tích cực đóng góp ý kiến theo kinh nghiệm của cá nhân, từ gia đình và từ công tác của mình, về các câu hỏi gợi ý:

1/ Dạy những gì về nhân bản/về đức tin cho con cái?
2/ Dạy thế nào về nhân bản/về đức tin cho con cái?
3/ Dạy những gì về hội nhập xã hội cho con cái và giúp chúng hội nhập bằng cách nào?

4/ Cha mẹ cần chuẩn bị những gì để chu toàn các trách nhiệm này?

5/ Qua các đoạn Tin Mừng được cho, cha mẹ có thể học với Đức Giêsu điều gì trong việc giáo dục nhân bản/đức tin cho con cái và giúp chúng hội nhập xã hội?

6/ Hôn nhân Kitô giáo có là tin vui cho mọi người không? Để được là tin vui, gia đình Kitô hữu phải làm những gì?

7/ Là Hội Thánh tại gia, gia đình Kitô hữu dự phần vào việc Loan báo Tin Mừng với tư cách nào và bằng cách nào?

Sau khi giải lao, các tham dự viên cùng trở lại hội trường để được nghe phần báo cáo thảo luận của các nhóm và đúc kết của Lm đặc trách.

Lm Phêrô đã ghi lại ý chính của các nhóm lên bảng. Sau đó, ngài thêm phần đúc kết: Gia đình là những gì cha mẹ ảnh hưởng tích cực lên con cái để con cái trưởng thành về xã hội và Giáo Hội. Giáo dục nhân bản sao cho con cái: biết mình và làm chủ bản thân; biết người và làm chủ tương quan với người khác, và giáo dục giới tính. Dạy đức tin cho con cái theo Giáo lý Hội Thánh Công giáo. Dạy con biết hiệp thông với Chúa, với Hội Thánh và với mọi người. Giúp con hội nhập xã hội bằng cách tham gia sinh hoạt đức tin và xã hội. Để chu toàn trách nhiệm này, cha mẹ phải làm gương sáng, luôn học hỏi giáo lý, dạy con cái biết phân định đúng sai qua phương pháp Xem Xét Làm.

Gia đình loan báo Tin Mừng với tư cách cộng đoàn được xác định bởi tình yêu và sự sống. Tình yêu tự do, trọn vẹn, trưởng thành, sinh sản con cái với tinh thần trách nhiệm, giáo dục con cái đến nơi đến chốn. Gia đình tham gia ba chức vụ tư tế, ngôn sứ, vương đế bằng cách siêng năng cầu nguyện và lãnh nhận các bí tích, lắng nghe và tuân giữ Lời Chúa, mang Lời Chúa đến cho mọi người, biết quan tâm dấn thân cho việc xây dựng xã hội, yêu thương phục vụ và giúp đỡ người nghèo.

Để kết thúc phần chia sẻ, Lm Phêrô đã đọc một đoạn trong Tông huấn Niềm Vui Tình yêu (Amoris Laetitia), ĐTC Phanxicô dạy gia đình là một xã hội nhỏ, cha mẹ phải dạy con cái hội nhập ngay từ trong gia đình. Ngài cũng tặng cho các tham dự viên mỗi người một cuốn Bản thảo Giáo lý Hôn Nhân để các GLV tham khảo và đóng góp ý kiến nếu có.

Đỉnh cao của buổi gặp gỡ là Thánh lễ, được chính Lm đặc trách chủ sự.

Kết thúc Thánh lễ lúc 12g30, mọi người cùng chia sẻ bữa cơm huynh đệ tại căntin của TTMV.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top