Trong tình trạng khủng hoảng, các lãnh tụ tôn giáo Thái Lan kêu gọi cầu nguyện

Trong tình trạng khủng hoảng, các lãnh tụ tôn giáo Thái Lan kêu gọi cầu nguyện

WGPSG -- Các lãnh đạo cấp cao của Phật giáo, Công giáo và Islam đã cùng khẳng định mối quan tâm của họ đối với cơn khủng hoảng chính trị tại Thái lan và kêu gọi cả cá nhân lẫn cộng đồng tôn giáo cầu nguyện.

Ngày 15.4.2010 UCA News tường trình: Ủy ban quốc gia Thái về Nhân quyền đã mời tu sĩ phật giáo Thượng tọa Thammakosajarn, Tổng giám mục Bangkok Francis Xavier Kriengsak Kovitvanit, và Imron Maluleem, Phó chủ tịch Ủy ban trung ương Islam Thái lan cùng bày tỏ quan điểm của họ đối với cuộc khủng hoảng.

"Phe phản đối Áo đỏ", trong đó nhiều thành viên ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra bị lật đổ trong cuộc đảo chánh năm 2006, đã biểu tình chống chính phủ của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva từ hơn một tháng nay.

Thượng tọa Thammakosajarn, đại diện cho Giáo Chủ tối cao Phật giáo Thái lan, kêu gọi cả hai phe khẩn cấp dừng lại và cân nhắc quyền lợi của đất nước. Ngài nhấn mạnh đến sự cần thiết phải tha thứ, ông cũng kêu gọi nhân dân thái phải kiên nhẫn và tôn trọng sự khác biệt chính kiến, và hiểu rỏ ý nghĩa của tin tức hoặc thông tin mà họ nhận được.

Imron Maluleem nói mọi phe phải lượng giá lại hành động của mình và đặt quyền lợi quốc gia lên trên hết. Ông kêu gọi những người chống đối phải tôn trọng luật pháp và ngưng ngay các hành động bạo lực. Lãnh tụ Islam cũng khẳng định xã hội Thái lan cần xây dựng lại một nền văn hóa chính trị mới.

Tổng Giám mục Kriengsak bày tỏ sự đau buồn về những người bị thiệt mạng và chia sẻ cùng các gia đình nạn nhân. “Chúng tôi kêu gọi tất cả thành phần của xã hội cùng nhau chấm dứt bạo động va hối thúc các phe tranh chấp chính trị ngồi lại cùng nhau thương lượng để tìm ra một giải pháp thích hợp có lợi cho người dân”.

Sau đó, cả ba lãnh tụ tôn giáo đều kêu gọi các tín đồ của mình hãy cầu nguyện cho hòa bình một vài phút, lúc 6 giờ chiều mỗi ngày.

Tổng giám mục Kriengsak đã cho Thông tấn xã UCA biết rằng cả ba tôn giáo đều đồng ý sẽ sớm cầu nguyện chung cho hòa bình. Lãnh tụ Công giáo này nói: “Việc cầu nguyện chung bày tỏ ước muốn của chúng ta đối với một xã hội hòa bình, chúng ta không muốn có bất cứ thứ bạo lực nào trong đất nước mình”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top