Triển lãm tại Fatima: Chuỗi Mân Côi là con đường dẫn đến hoà bình

Triển lãm tại Fatima: Chuỗi Mân Côi là con đường dẫn đến hoà bình

Triển lãm tại Fatima: Chuỗi Mân Côi là con đường dẫn đến hoà bình

TGPSG (13.10.2024) – Trong dịp này tại Đền thánh Đức Mẹ Mân Côi Fatima (Bồ Đào Nha) đang diễn ra triển lãm “Tràng Chuỗi Mân Côi” dựa trên bốn Mầu nhiệm Mân Côi: Vui, Thương, Mừng, Sáng. Triển lãm này mở cửa miễn phí hằng ngày cho khách hành hương tại Fatima cho đến ngày 15.10.2024.

Khách hành hương sẽ được chiêm ngắm những tràng hạt mân côi của những con người rất bé nhỏ trong Giáo hội cho đến các vị Giáo hoàng có tầm ảnh hưởng lớn, mà qua đó tất cả đều trở nên vĩ đại. Lời dẫn xuyên suốt triển lãm là của Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II trong Tông thư Rosarium Virginis Mariae năm 2002 về Kinh Mân Côi sẽ dẫn dắt người xem chiêm niệm qua ba chủ đề chính:

1. Những hạt mân côi trên tay khi cầu nguyện:

Tràng hạt là phương tiện truyền thống giúp đọc kinh mân côi. Ở bình diện hời hợt nhất, tràng hạt thường được xem là dụng cụ dùng để đếm các Kinh Kính mừng. Tuy nhiên nó cũng có thể xem như một biểu tượng giúp đi vào chiều sâu của chiêm ngưỡng.

Ở đây điều đầu tiên đáng ghi nhận là cách thức các chuỗi hạt đều đổ về tượng Thánh giá; Thánh giá vừa mở ra vừa đóng lại chuỗi lời kinh. Cuộc sống và lời cầu nguyện của người tín hữu đều tập trung vào Đức Kitô. Mọi sự bắt đầu từ Người, mọi sự dẫn đến Người, mọi sự nhờ Người, trong Chúa Thánh Thần, đến với Chúa Cha. (Rosarium Virginis Mariae, số 36)

2. Mầu Nhiệm Mân Côi: mầu nhiệm của Thiên Chúa với nhân loại

Kinh Mân côi là một trong những con đường truyền thống của lời cầu nguyện Kitô giáo hướng đến việc chiêm ngưỡng dung nhan Chúa Kitô. Đức Giáo hoàng Phaolô VI mô tả điều đó bằng những lời sau đây: Vì là một lời kinh dựa theo Tin mừng, tập trung vào mầu nhiệm Nhập thể cứu độ, kinh mân côi là lời kinh mang chiều kích Kitô một cách rõ nét. Thật thế, yếu tố đặc trưng nhất của kinh mân côi – việc lặp đi lặp lại Kinh kính mừng – là một lời ca ngợi không ngừng dâng lên Đức Kitô, Đấng là đối tượng tối hậu của cả lời truyền tin của Thiên thần, lẫn lời chúc mừng của mẹ Thánh Gioan Tẩy Giả: Phúc thay hoa quả của lòng Bà (Lc 1,42). (Rosarium Virginis Mariae, số 18)

3. Ở giữa Nước Trời và trần gian:

Chỉ trong mầu nhiệm của Ngôi Lời Nhập thể mà mầu nhiệm của con người được xem thấy trong ánh sáng đích thực của nó. Kinh mân côi giúp mở ra con đường hướng về ánh sáng này. Khi đi theo con đường của Đức Kitô, con đường của con người được tóm kết, mặc khải và cứu chuộc trong Người, người tín hữu đi đến việc trực diện với hình ảnh của con người đích thực. Ta có thể nói rằng mỗi mầu nhiệm của Kinh mân côi, một khi được suy niệm thấu đáo, chiếu toả ánh sáng trên mầu nhiệm của con người. (Rosarium Virginis Mariae, số 25)

Thánh Gioan Phaolô II là người mạnh mẽ tin vào Đức Mẹ Fatima. Ngài tín thác cuộc đời ngài cho Đức Mẹ, đặc biệt là sau khi ngài bị ám sát. Trong sứ điệp Fatima, Đức Mẹ yêu cầu đọc Kinh Mân Côi hằng ngày. Thánh Gioan Phaolô II nói rằng điều đó “phải được thi hành từ thế hệ này sang thế hệ khác, và được làm mới.”

Thánh Gioan Phaolô II cho biết: Khi gia đình cùng đọc Kinh Mân Côi, đó là “lấp đầy cuộc sống hằng ngày bằng những hình ảnh rất khác nhau, những hình ảnh của mầu nhiệm cứu độ, hình ảnh của Mẹ rất thánh”, đồng thời “tạo nên được điều gì đó của bầu khí gia đình Nadarét: các thành viên gia đình đặt Đức Giêsu ở trung tâm, họ chia sẻ niềm vui và nỗi buồn của Người, họ đặt những nhu cầu và dự tính của họ trong tay Người, họ kín múc từ Người niềm hy vọng và sức mạnh để tiến bước.” (Rosarium Virginis Mariae, số 41)

Tin và hình: Hạo Nhiên

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top