Tony Blair: xã hội phải dành chỗ cho đức tin

Tony Blair: xã hội phải dành chỗ cho đức tin

XBVN – Nguyên thủ tướng Anh, ông Tony Blair, trong bài phát biểu tại cuộc Hội Ngộ Rimini, đã tin rằng “để sống hòa hợp, một xã hội phải để chỗ cho đức tin”.

Phát biểu trước khoảng 15.000 người hôm thứ Năm ngày 27/08/2009, tại “Cuộc Hội Ngộ TÌnh Bằng Hữu Giữa Các Dân Tộc”, được tổ chức bởi phong trào Hiệp Thông và Giải Phóng của Giáo Hội ở thành phố duyên hải Rimini, Ý, ông cựu thủ tướng Anh đã cho thấy những khía cạnh của cuộc hoán cải của ông trở về Công Giáo.

Ông cho biết, khi ông đang “chuẩn bị gia nhập Giáo Hội Công Giáo, ông đã cảm thấy rằng ông đang trở về nhà”.

Ông nói thêm rằng cuộc trở lại của ông đã được thực hiện sớm hơn do vợ của ông; hơn nữa, ông nhận ra rằng Giáo Hội Công Giáo là nhà của ông không “chỉ vì học thuyết và quyền giáo huấn của nó, nhưng còn bởi vì bản chất phổ quát của nó nữa”.

Trong buổi nói chuyện này, ông đã trích dẫn thông điệp “Bác ái trong chân lý” của Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI vài lần, và nói rằng thật  “xứng đáng đọc đi đọc lại nó; nó là một cuộc phản công lại chủ nghĩa tương đối”.

Ông cũng nhấn mạnh đến sứ điệp của thông điệp rằng không có Thiên Chúa, con người sẽ không biết đi về đâu, và cho rằng đó là tầm quan trọng sống còn cho một thế giới toàn cầu hóa như thế giới hôm nay.

Nếu một thế giới toàn cầu hóa không được bị thống trị bởi quyền lực, thì nó phải có một đối trọng là tìm kiếm công ích.

Theo ông, Giáo Hội phổ quát, mà là một  khuôn mẫu của một thể chế toàn cầu, phải bắt đầu hoạt động để giải quyết những vấn đề do sự toàn cầu hóa đặt ra.

Liên quan đến những thách đố của một xã hội đa văn hóa, ông Blair thừa nhận rằng sự toàn cầu hóa làm cho chúng ta gặp gỡ thêm nhiều người, nhưng cần thiết phải giữ căn tính của mình.

Đối với ông, cần thiết phải “tôn trọng cội nguồn Do Thái-Kitô giáo của các nước Châu Âu…”

 Theo ông, tôn giáo thường được xem “như là nguồn xung đột và chúng ta phải chứng minh rằng đức tin cần cam kết xây dựng công lý”. “Trong nghĩa này, chúng ta sẽ cho thấy khuôn mặt thật của Thiên Chúa, Đấng là tình yêu và lòng trắc ẩn”.

Ông khẳng định: “Đức tin không phải là một hình thức mê tín, nhưng là ơn cứu độ cho con người. Nó không phải là một cuộc chạy trốn cuộc sống. Đức tin và lý trí là liên minh, không bao giờ đối lập. Đức tin và lý trí nâng đỡ lẫn nhau, củng cố nhau, không cạnh tranh. Vì thế, tiếng nói của Giáo Hội được lắng nghe, tiếng nói của đức tin phải luôn được lắng nghe. Đó là sứ mệnh của chúng ta cho thế kỷ 21”.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top