Tôi có để Chúa cùng đi với tôi không?

Tôi có để Chúa cùng đi với tôi không?

Bài giảng lễ ngày 08/09/2014

RÔMA, 08/09/2014 (Zenit.org) - "Trong lịch sử đời tôi, tôi có để Chúa cùng đi với tôi không? Hay tôi muốn đi một mình?": đây là câu hỏi ĐTC Phanxicô mời gọi chúng ta đặt ra cho mình nhân ngày lễ mừng Sinh Nhật Đức Trinh Nữ Maria, 08/09/2014.

Trong thánh lễ sáng tại nhà Thánh-Mácta, ĐTC chú giải bài Tin Mừng liên quan đến gia phả Đức Giêsu (Mt 1, 1-16.18-23), bài này trình bày "một danh sách gồm cả thánh nhân lẫn tội nhân".

Nhưng dù sao, "lịch sử vẫn tiến triển vì Thiên Chúa muốn con người được tự do", ĐTC dựa trên công trình tạo dựng để nhấn mạnh điều này: "Thiên Chúa không làm ảo thuật", Người không dùng đũa thần để tạo dựng. Thiên Chúa để cho công trình tạo dựng phát triển theo các quy luật nội tại, các quy luật bên trong của nó".

Đối với con người cũng vậy: Vào ngày thứ sáu của trình thuật tạo dựng, đến khi tạo dựng con người, Thiên Chúa ban cho một quyền tự trị mới, có hơi khác: quyền tự do. Và Thiên Chúa nói con người hãy tiến bước trong lịch sử".

Dù con người "sử dụng sai quyền tự do của mình", Thiên Chúa "đã ban cho một lời hứa và con người ra khỏi thiên đàng lòng tràn đầy hy vọng". Con người không đi một mình trên đường: Thiên Chúa cùng đi với con người, vì Thiên Chúa là Chúa của thời gian, Người là Chúa của lịch sử và Người là Chúa cùng đi với con cái".

Hiểu theo nghĩa này, quyền tự trị của con người không phải là "độc lập": Thiên Chúa "cùng đi với người công chính và người tội lỗi". Thiên Chúa cùng đi "với mọi người để cuối cùng Chúa có thể gặp được con người".

"Đức Chúa cùng đi với con người cũng là Đức Chúa của lòng kiên nhẫn. Chúa rất kiên nhẫn với tất cả các thế hệ này, với tất cả các con người đã sống lịch sử đời mình trong ân sủng và tội lỗi".

Tin Mừng chấm dứt câu chuyện trải dài nhiều thế kỷ "trong một xứ sở nhỏ bé", với ông Giuse và bà Maria: Thiên Chúa của lịch sử trọng đại, cũng có mặt trong lịch sử nhỏ bé, vì Thiên Chúa muốn đi cùng từng người", ĐTC nhắc đến thánh Tôma khi nói đến điều này: "Không nên sợ những việc trọng đại, nhưng cũng phải yêu thích những việc nhỏ bé, và điều này là đặc điểm của Thiên Chúa".

Khi suy niệm về "Đức Trinh Nữ Maria, mọn hèn, thánh thiện, tinh tuyền, không vướng tội truyền, được tiền định để trở nên Mẹ Thiên Chúa", ĐTC mời gọi người Kitô hữu tự vấn lương tâm: "Trong lịch sử đời mình, tôi có để Chúa cùng đi với tôi không hay tôi muốn đi một mình? Tôi có để cho Chúa vuốt ve, nâng đỡ, tha thứ, bế ẵm, để có thể gặp được Chúa Giêsu Kitô không? Tôi có cho phép Chúa kiên nhẫn với tôi không?"

ĐTC nói rõ rằng khi con người gặp được Chúa là đã đi đến cuối đường. Từ khi sáng thế, con người "có trách nhiệm đối với công trình tạo dựng", con người được kêu gọi "làm chủ công trình tạo dựng để đưa nó đến thời viên mãn", nghĩa là "khi Con Thiên Chúa ngự đến".

"Đó là con đường của nhân loại, đó là con đường của con người. Thiên Chúa muốn con người trở nên như Con của Người... nên giống hình ảnh Con của Người". Con đường có Chúa đi cùng "đem lại bình an cho tâm hồn", ĐTC kết luận.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top