Tình yêu không phân biệt người dễ ưa hay dễ ghét

Tình yêu không phân biệt người dễ ưa hay dễ ghét

Bài giảng lễ ngày 09/09/2014

RÔMA, 09/09/2014 (Zenit.org) - Đức Giêsu "chọn mọi người", kể cả "người tội lỗi", vì "tình yêu không phân biệt người dễ ưa hay dễ ghét: tình yêu chỉ biết yêu!", ĐTC Phanxicô nhấn mạnh trong lễ sáng thứ ba 09/09/2014, tại Nhà Thánh-Mácta.

ĐTC suy niệm ba khía cạnh cuộc đời Đức Giêsu được nói đến trong bài Tin Mừng trong ngày (Lc 6,12-19), trước tiên là cầu nguyện: Đức Giêsu "thức suốt đêm cầu nguyện cùng Thiên Chúa... Người đến để ban ơn cứu độ, Người đầy quyền năng, vậy mà Người lại cầu nguyện cùng Chúa Cha, thì kể cũng hơi lạ".

Thật ra, Đức Kitô là "Đấng cầu bầu liên lỉ": Ngay lúc này, Người đang ở trước mặt Chúa Cha, Người cầu nguyện cho con người". Đối với ĐTC, cách nhìn này phải "làm chúng ta thêm can đảm": "trong những lúc gặp khó khăn hay có nhu cầu, tự nhủ rằng 'Chúa Giêsu cầu nguyện cùng Chúa Cha cho tôi' làm chúng ta mạnh sức hơn".

Vậy, người Kitô hữu có thể nói với Chúa Cha: "Lạy Cha chúng con, nếu Ngài không đoái nhìn chúng con, xin Ngài hãy nhìn Con của Ngài đang cầu nguyện cho chúng con!".

Sau khi cầu nguyện, Đức Giêsu chọn mười hai Tông Đồ: "Không phải anh em đã chọn Thầy. Chính Thầy đã chọn anh em". Mỗi người đều được "Chúa chọn"; mình ra sao, Chúa chọn làm vậy, vì "tình yêu không phân biệt người dễ ưa hay dễ ghét: tình yêu chỉ biết yêu!".

Theo quan niệm này, Đức Giêsu "kêu gọi mọi người, Đức Giêsu chọn mọi người" kể cả Giuđa Ítcariốt, "người trở thành kẻ phản bội... là tội nhân lớn nhất": "Trong danh sách những người được Đức Giêsu chọn, không ai là 'quan trọng' theo tiêu chuẩn người đời: các Tông Đồ là những người tầm thường, tất cả đều là kẻ có tội. Đức Giêsu chọn những người có tội."

Khía cạnh thứ ba là Đức Giêsu gần gũi với dân chúng: "đoàn lũ dân chúng từ khắp miền Giu-đê, Giê-ru-sa-lem cũng như từ miền duyên hải Tia và Si-đôn đến để nghe Người giảng và để được chữa lành bệnh tật... Tất cả đám đông tìm cách sờ vào Người, vì có một năng lực tự nơi Người phát ra, chữa lành hết mọi người."

"Đức Giêsu không phải là một giảng sư, một người thầy, một nhà thần bí, muốn xa lánh dân chúng và nói từ xa trên bục giảng. Không! Người ở giữa dân chúng, Người để cho dân chúng sờ vào mình, Người để cho dân chúng hỏi han mình. Đức Giêsu là như thế đó: gần gũi với con người."

"Chúa cầu nguyện, Chúa chọn con người và Chúa không hổ thẹn mà gần gũi với con người. Chúa gần gũi vì Chúa chọn dân Người: sự gần gũi của Chúa với dân Người là sự gần gũi của Đức Giêsu với con người", ĐTC kết luận.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top