Thường huấn các linh mục Đồng Hành Khôi Bình Á Châu

Thường huấn các linh mục Đồng Hành Khôi Bình Á Châu

Thường huấn các linh mục Đồng Hành Khôi Bình Á Châu

Chương trình Thường huấn các linh mục đồng hành Khôi Bình Á Châu đã được tổ chức từ ngày 15/3 đến ngày 16/3/2019 tại phòng họp khách sạn Liberty, Quận 1. Đức ông Ottmar Dillenburg (German), Tổng Đồng hành Khôi Bình Quốc tế đã chủ sự Thường huấn. Tham dự gồm có 22 người; trong đó có 2 Đức ông, 11 linh mục, 1 nữ tu, còn lại là những Quản gia của các nước Á Châu.

Chương trình Thường huấn

Ngày thứ nhất bắt đầu từ 13g ngày 15/3/2019

Sau giây phút thánh hóa, Đức ông đã chào tất cả mọi người tham dự. Ngài bày tỏ niềm vui mừng vì được gặp quý đồng hành Khôi Bình Á Châu. Ngài giới thiệu về bản thân và hai vị đại diện Khôi Bình Quốc tế (German) là Federhen, Gregor và Ruber, Martin J. Tiếp theo, lần lượt từng đại biểu thuộc các nước Philippines, India, Việt Nam, Indonesia, Mianma, Timor Leste; giới thiệu về bản thân của mình, cùng chia sẻ về “Điều gì khiến tôi thích thú nơi Cha Thánh Aldolph Kolping”.

Sau đó, đại diện các nước chia sẻ cảm nghĩ về một số câu ý nghĩa được gợi ý. Xin đan kết những câu ý nghĩa đó thành một chuỗi gợi ý cho suy tư như sau: “Hãy bước tới với lòng can đảm, Thiên Chúa sẽ quan phòng tương lai! Con người chúng ta lo lắng quá nhiều cho tương lai. Chúng ta phàn nàn về quá khứ mà không quan tâm đủ đến hiện tại”. Nên nhớ rằng: “Món quà tuyệt vời của Thiên Chúa ban tặng cho một người là khi trong cuộc sống xô bồ lộn xộn, họ có được một nơi gọi là nhà. Chắc chắn hầu hết mọi người sẽ suy sụp và gục ngã nếu họ không có nhà”. Sự suy sụp này “là một câu chuyện lâu đời, nó quay trở lại thời xưa, lúc mà cánh cổng thiên đường bị khóa”. “Thời đó, trái tim con người luôn sống trong hy vọng và do đó mong đợi sự thay đổi, nghĩa là một điều gì đó tốt đẹp hơn trong tương lai”. “Con người sẽ cùng nhau thăng tiến nếu họ biết cùng nhau chia sẻ niềm vui và khổ đau”. “Trung tâm cuộc sống của một người là trái tim và tâm hồn của họ”. Do đó, “con ngưới có giá trị hay không là dựa vào trái tim của họ chứ không phải cái đầu của họ”. Vì vậy, “giá trị một người được đánh giá qua trái tim của họ”. “Chừng nào Chúa còn ban cho ta sức mạnh, chúng ta sẽ vui vẻ tiếp tục làm việc”. Tương lai thuộc về Chúa và lòng can đảm thuộc về chúng ta có dám dấn thân, đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa và theo tinh thần của Cha Thánh Aldolph Kolping (AK) hay không.

Trở lại sau giải lao 15 phút, các đại biểu được xem Power point về đề tài: “Nhìn về lịch sử và hướng tới tương lai”, cho thấy sự phát triển của Khôi Bình trên thế giới; có mặt trên 61 quốc gia. Có 46 Cộng đoàn KB cấp quốc gia.

Hợp tác phát triển của KB Quốc Tế là giúp người để người tự giúp; dấn thân cho người nghèo khổ; dựa trên Học Thuyết Xã Hội Công Giáo; chỉ thực hiện bên trong Cộng đoàn; sống tính Cộng đồng và liên đới.

Tình liên đới theo Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói rằng: “Nó không chỉ là sự giúp đỡ giản đơn cho người nghèo mà nó còn là một sự suy nghĩ mới mẻ mang tính toàn cầu trong việc kết nối với tổng thể hệ thống”. Còn theo Cha Thánh AK: “Sự tham gia và dấn thân được quyền gây sức ảnh hưởng trong việc định hình đất nước, xã hội, kinh tế, Giáo hội…”. Ngài đã nói: “Nếu người nào cũng làm hết sức mình cho dù ở đâu đi chăng nữa, thì thế giới này sẽ sớm trở nên tươi đẹp hơn”.

Các đại biểu đã tiếp tục đưa ra những câu hỏi và thảo luận nhằm đào sâu thêm những cách thức giúp cho sự thăng tiến của Khôi Bình.

Hội nghị kết thúc lúc 17g.

Ngày thứ hai bắt đầu từ 8g ngày 16/3/2019

Sau phút cầu nguyện bằng Kinh lạy Cha, Đức ông Ottma trình chiếu phim về cuộc đời của Cha Thánh AK (1813- 1862) và có bài thuyết trình về Cha Thánh. Xin tóm tắt như sau: Xuất thân từ gia đình nghèo và từng học nghề thợ làm giày từ lúc 13 tuổi, làm nghề này đến năm 24 tuổi đi học trở lại cho đến tốt nghiệp đại học. Năm 1845 chịu chức linh mục. Đối mặt với nỗi đau khổ của người dân trong xã hội, năm 1849 Cha sở KB sáng lập Cộng đoàn Những Người Thợ Thầy đầu tiên tại Cologne. Ngài có sức thu hút giới trẻ và nhờ đó họ rất muốn đến nói chuyện với Ngài.

“Thiên Chúa đã đặt bạn nơi Ngài cần bạn”. Chuá đã đặt Cha AK là người dẫn đường cho người công nhân và thợ thầy vào lúc xã hội và tôn giáo đang xuống cấp. Từ số 7 thành viên ban đầu, đến nay có 400.000 thành viên thuộc 7.200 Gia Đình KB trên 61 quốc gia trên thế giới.

Đối với Cha AK phải thực hành đức tin, đức tin phải được củng cố mạnh mẽ bởi vì ước muốn của Thiên Chúa là sự cứu độ đến với mọi người vì con người được tạo dựng bởi Tình Yêu Thiên Chúa. Mục tiêu của KB là không chỉ giải phóng con người mà còn nâng cao phẩm giá của con cái Thiên Chúa. Kế hoạch của Cha AK là cung cấp cho con người một sự giáo dục toàn diện. Ngài là người tiên phong trong việc rao giảng những nguyên tắc Kitô giáo.

Sau cùng, Đức ông muốn nói lên tư tưởng của Cha Thánh AK: Chúng ta phải đi trước thời đại; hãy là những người tiên phong có những tác động tích cực lên Giáo hội và xã hội; thực hành sống đức tin trong việc giúp đỡ con người.

Các đại biểu đã đưa ra những câu hỏi và thảo luận cùng nhau để đào sâu, chia sẻ những việc đã làm, những khó khăn cho trong môi trường cụ thể theo quốc gia của mình.

Sau giải lao 15 phút, chương trình được tiếp tục làm việc với những trích dẫn lời của Cha Kolping và thảo luận nhóm với những câu hỏi có tính chất vấn bản thân để dẫn đến việc thực hiện. Sau đó, các đại biểu họp nhau lại và tổng kết.

Sau khi nghỉ trưa, đến 13g, Hội nghị được tiếp tục với phần thuyết trình của ông Gregor đề tài: “Nhiệm vụ của mỗi người vì tương lai của KB”. Phần trình bày cho thấy thế giới ngày nay, với sự chênh lệch giữa người nghèo và người giàu ngày càng nhiều; vẫn còn có nơi người chịu đói trong khi một phần ba thức ăn trên thế giới bị vứt bỏ. Thực hành tình liên đới cha AK đã nói: “Nếu mọi người luôn làm hết sức mình dù cho ở bất cứ nơi đâu, thì thế giới này sẽ sớm trở thành một nơi tươi đẹp hơn”. Được như thế, tương lai của KB sẽ nhiều sự tốt đẹp như Thiên Chúa và Cha Thánh AK mong muốn.

Các đại biểu đã thảo luận theo nhóm, sau đó tổng kết chung. Cuối cùng, trước khi kết thúc Hội nghị, các đại biểu đã nêu nên những cảm nhận, phản hồi. Một số người đã hài lòng về những ngày qua và mong muốn sẽ được Ban Quản Gia Quốc Tế giúp cho Ban Quản Gia Á Châu có những Hội nghị sau này.

Các đại biểu đã bày tỏ lòng tri ân đến Đức ông và Ban Quản Gia KB Quốc Tế, đã truyền thêm nhiệt huyết cho các Ban Quản Gia KB Á Châu.

Buổi Thường huấn kết thúc vào lúc 17g với những lời nguyện tạ ơn Thiên Chúa.

Được hỏi, Đức ông Ottmar nhận xét hai ngày Thường huấn kết quả rất tốt đẹp. Ngài nói: “Tôi cảm ơn KB Việt Nam đã tổ chức hết sức chu đáo, tôi rất hài lòng. Trong buổi đầu tiên, giới thiệu về KB rất ấn tượng và có kết quả, vì không chỉ nói về KB Quốc tế chung chung mà còn lắng nghe ý kiến của họ qua những trao đổi về nhau. Tổng thể đã rút ra những kết luận tích cực. Mỗi đề tài khi nêu lên mọi người đã bàn thảo, đúc kết đàng hoàng, có những đúc kết rất giá trị. Mỗi câu trích của Cha Thánh AK họ đều suy nghĩ, điều nghiên, học hỏi, để có một tương lai. Cùng một chủ đề của Cha AK, các nơi đã học hỏi, rút ra bài học cho đất nước của mình. Cuối cùng, bầu khí bàn thảo hết sức ấm cúng, thân mật và rất vui, tôi rất hài lòng và thán phục vì đã có kết quả làm việc hơn Châu Mỹ La tinh”.

Về khó khăn ngày nay trong việc thu hút giới trẻ, Ngài nói: “Theo tôi, chính con người của Cha Thánh AK vẫn thu hút giới trẻ cho đến ngày nay, nếu mình khơi dậy nhu cầu của giới trẻ, sự khao khát của họ, đáp ứng cho họ những thắc về Cha KB thì tự Cha Thánh sẽ thu hút họ. Tuy nhiên, giới trẻ ngày nay họ ít khao khát dấn thân vào những gì suốt cuộc đời. Họ chỉ tham gia vào những hội đoàn một thời gian ngắn. Khi vào KB họ sẽ phải dấn thân suốt cuộc đời nên nhiều giới trẻ không ham thích”.

Top